Sidecar 3 bánh Ural – thú chơi không dành cho số đông

Sidecar 3 bánh Ural – thú chơi không dành cho số đông

Thứ 5, 13/04/2017 00:16
Thú chơi của dòng xe Sidecar 3 bánh Ural không phải là tốc độ mà nằm ở sức mạnh và khả năng cầm lái khéo léo chinh phục địa hình của người chơi.

Ural là hãng xe mô tô lớn nhất trong số ít ỏi một vài hãng còn duy trì sản xuất dòng xe mô tô 3 bánh. Xuất hiện từ năm 1941 để phục vụ cho Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II, những chiếc Sidecar 3 bánh Ural hiện vẫn liên tục được hãng xe này sản xuất cho tới ngày nay.

Cái tên Ural bắt nguồn từ tên một dãy núi hiểm trở có chiều dài hơn 2.400 km, kéo dài từ vùng địa cực của Nga cho đến miền bắc Kazakhstan. Cái tên này cũng đã được đặt cho hãng sản xuất xe máy và sidecar của Nga trong suốt hàng thập kỷ nay. Những chiếc xe được thiết kế và sản xuất bởi IMZ-Ural và sử dụng động cơ của BMW.

 

Những chiếc mô tô 3 bánh Sidecar Ural có vận tốc cực đại 112 km/h và có tuổi đời từ lên tới hàng chục năm kể từ Thế chiến thứ 2. Thiết kế nguyên bản của những chiếc xe này trong thời chiến có thể chở được 2 người cùng với các trang bị vũ khí bên trên (đặc biệt là ở thùng xe).

Vào những năm 1980, từng có hàng vạn chiếc xe 3 bánh Sidecar (trước đây gọi là xe xít-đờ-ca) được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam dưới dạng hàng viện trợ của Nhà nước Liên Xô (cũ) và chúng được trang bị cho lực lượng công an trên khắp cả nước dùng làm phương tiện tuần tra.

Sidecar tại Việt Nam chủ yếu có hai nhãn hiệu là: Ural do Nga sản xuất và Dnepr của Ukraina. Một số ít khác là Jawa của Tiệp Khắc, IZH của Nga, số hiếm và rất đắt tiền là của BMW.

Sidecar Ural là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích những chuyến phiêu lưu, dã ngoại. Ban đầu thú chơi Sidecar chủ yếu ở những người lớn tuổi, từng phục vụ trong quân ngũ quá nặng tình với chiếc xe. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, thú chơi đã lan rộng tới những thành phần là người trung tuổi và thanh niên trẻ.

 

Hiện những chiếc Sidecar Ural đều là xe cũ và không còn trong tình trạng tốt. Do đó, tất cả những chiếc xe 3 bánh bây giờ đều được các chủ nhân trùng tu, bảo dưỡng lại.

Thú chơi của dòng xe Sidecar không phải là đua tốc độ mà nằm ở sức mạnh và khả năng chinh phục địa hình đòi hỏi sự tỉnh táo và khéo léo của người cầm lái. Việc điều khiển một chiếc Sidecar khó nhất là quẹo phải vào cua, bởi vì lúc này trọng lực sẽ dồn về một bên khiến xe dễ bị nghiêng và lật nhào.

Khi vào cua, lực ly tâm sẽ dồn sang bên trái nên rất dễ lật xe, theo đó người điều khiển xe Sidecar khi vào cua phải nghiêng người sang bên phải một chút để bù cho trọng lực bị mất khi dồn sang trái, như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho bạn khi vào cua. Theo đó, khi đi đường xa hay trên những địa hình gồ ghề, đường núi, phải có người ngồi bên “thuyền” xe hoặc chở theo nhiều đồ đạc để cân bằng xe.

Ngoài ra, một điểm yếu khác của xe Sidecar được khá nhiều người chơi cho biết nằm ở hệ thống điện và khi nóng máy rất dễ xảy ra tình trạng cháy bugi. Theo đó, loại xe này chỉ chạy đoạn đường ngắn ở địa hình rừng núi. Đến tận sau này, những người chơi đã cách tân và chế tạo sang hệ thống điện bán dẫn giúp cho chiếc xe có thể chạy được những cung đường dài từ Bắc vào Nam.

 

Người chơi Sidecar đã ít, kiếm được người sửa chữa lại càng khó. “Không phải có tiền là có thể mua được Sidecar. Để tậu được một chiếc Ural không phải dễ, tôi phải bỏ tiền túi ra hơn 200  triệu đồng mới “rinh được em nó” về nhà, một dân chơi xe cổ tại Hà Nội chia sẻ.

Anh này cũng chia sẻ thêm rằng, giữa hai miền Bắc – Nam, số người chơi Sidecar rất khác nhau. Người chơi tại Hà Nội thì thích chơi xe đẹp trong khi tại Sài Gòn lại thích chọn những chiếc tốt, kinh tế và thực dụng.

Dễ dàng nhận thấy, thú chơi xe cổ trong nước những năm gần đây khá thịnh hành và phát triển nhanh chóng khi liên tiếp các câu lạc bộ (CLB) được thành lập. Đây dường như đã dần trở thành một mái nhà sinh hoạt chung cho những người yêu thích và đam mê dòng xe cổ 3 bánh này xích lại gần nhau hơn.

Một số hình ảnh về xế cổ “xít-đờ-car” Sidecar 3 bánh Ural: 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài, ảnh: Lê Ngà

Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.