Sidecar 3 bánh Ural – thú chơi không dành cho số đông

Sidecar 3 bánh Ural – thú chơi không dành cho số đông

Thứ 5, 13/04/2017 00:16
Thú chơi của dòng xe Sidecar 3 bánh Ural không phải là tốc độ mà nằm ở sức mạnh và khả năng cầm lái khéo léo chinh phục địa hình của người chơi.

Ural là hãng xe mô tô lớn nhất trong số ít ỏi một vài hãng còn duy trì sản xuất dòng xe mô tô 3 bánh. Xuất hiện từ năm 1941 để phục vụ cho Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II, những chiếc Sidecar 3 bánh Ural hiện vẫn liên tục được hãng xe này sản xuất cho tới ngày nay.

Cái tên Ural bắt nguồn từ tên một dãy núi hiểm trở có chiều dài hơn 2.400 km, kéo dài từ vùng địa cực của Nga cho đến miền bắc Kazakhstan. Cái tên này cũng đã được đặt cho hãng sản xuất xe máy và sidecar của Nga trong suốt hàng thập kỷ nay. Những chiếc xe được thiết kế và sản xuất bởi IMZ-Ural và sử dụng động cơ của BMW.

 

Những chiếc mô tô 3 bánh Sidecar Ural có vận tốc cực đại 112 km/h và có tuổi đời từ lên tới hàng chục năm kể từ Thế chiến thứ 2. Thiết kế nguyên bản của những chiếc xe này trong thời chiến có thể chở được 2 người cùng với các trang bị vũ khí bên trên (đặc biệt là ở thùng xe).

Vào những năm 1980, từng có hàng vạn chiếc xe 3 bánh Sidecar (trước đây gọi là xe xít-đờ-ca) được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam dưới dạng hàng viện trợ của Nhà nước Liên Xô (cũ) và chúng được trang bị cho lực lượng công an trên khắp cả nước dùng làm phương tiện tuần tra.

Sidecar tại Việt Nam chủ yếu có hai nhãn hiệu là: Ural do Nga sản xuất và Dnepr của Ukraina. Một số ít khác là Jawa của Tiệp Khắc, IZH của Nga, số hiếm và rất đắt tiền là của BMW.

Sidecar Ural là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích những chuyến phiêu lưu, dã ngoại. Ban đầu thú chơi Sidecar chủ yếu ở những người lớn tuổi, từng phục vụ trong quân ngũ quá nặng tình với chiếc xe. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, thú chơi đã lan rộng tới những thành phần là người trung tuổi và thanh niên trẻ.

 

Hiện những chiếc Sidecar Ural đều là xe cũ và không còn trong tình trạng tốt. Do đó, tất cả những chiếc xe 3 bánh bây giờ đều được các chủ nhân trùng tu, bảo dưỡng lại.

Thú chơi của dòng xe Sidecar không phải là đua tốc độ mà nằm ở sức mạnh và khả năng chinh phục địa hình đòi hỏi sự tỉnh táo và khéo léo của người cầm lái. Việc điều khiển một chiếc Sidecar khó nhất là quẹo phải vào cua, bởi vì lúc này trọng lực sẽ dồn về một bên khiến xe dễ bị nghiêng và lật nhào.

Khi vào cua, lực ly tâm sẽ dồn sang bên trái nên rất dễ lật xe, theo đó người điều khiển xe Sidecar khi vào cua phải nghiêng người sang bên phải một chút để bù cho trọng lực bị mất khi dồn sang trái, như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho bạn khi vào cua. Theo đó, khi đi đường xa hay trên những địa hình gồ ghề, đường núi, phải có người ngồi bên “thuyền” xe hoặc chở theo nhiều đồ đạc để cân bằng xe.

Ngoài ra, một điểm yếu khác của xe Sidecar được khá nhiều người chơi cho biết nằm ở hệ thống điện và khi nóng máy rất dễ xảy ra tình trạng cháy bugi. Theo đó, loại xe này chỉ chạy đoạn đường ngắn ở địa hình rừng núi. Đến tận sau này, những người chơi đã cách tân và chế tạo sang hệ thống điện bán dẫn giúp cho chiếc xe có thể chạy được những cung đường dài từ Bắc vào Nam.

 

Người chơi Sidecar đã ít, kiếm được người sửa chữa lại càng khó. “Không phải có tiền là có thể mua được Sidecar. Để tậu được một chiếc Ural không phải dễ, tôi phải bỏ tiền túi ra hơn 200  triệu đồng mới “rinh được em nó” về nhà, một dân chơi xe cổ tại Hà Nội chia sẻ.

Anh này cũng chia sẻ thêm rằng, giữa hai miền Bắc – Nam, số người chơi Sidecar rất khác nhau. Người chơi tại Hà Nội thì thích chơi xe đẹp trong khi tại Sài Gòn lại thích chọn những chiếc tốt, kinh tế và thực dụng.

Dễ dàng nhận thấy, thú chơi xe cổ trong nước những năm gần đây khá thịnh hành và phát triển nhanh chóng khi liên tiếp các câu lạc bộ (CLB) được thành lập. Đây dường như đã dần trở thành một mái nhà sinh hoạt chung cho những người yêu thích và đam mê dòng xe cổ 3 bánh này xích lại gần nhau hơn.

Một số hình ảnh về xế cổ “xít-đờ-car” Sidecar 3 bánh Ural: 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài, ảnh: Lê Ngà

Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.