Mạng lưới cửa hàng của các chuỗi bán lẻ
Thị trường bán lẻ CNTT, điện máy và smartphone tại Việt Nam hiện có sự tham gia của nhiều chuỗi lớn với quy mô mạng lưới cửa hàng khác nhau. Xét theo số lượng điểm bán đang hoạt động, Thế Giới Di Động và FPT Shop tiếp tục là hai chuỗi dẫn đầu, trong khi vị trí tiếp theo ghi nhận sự hiện diện đáng kể của Viettel Store.
Theo số liệu tổng hợp tính đến tháng 9/2025, Thế Giới Di Động hiện vận hành 1.013 cửa hàng trên toàn quốc. Chuỗi bán lẻ này được thành lập năm 2004 và đã hoạt động khoảng 21 năm trong lĩnh vực phân phối thiết bị công nghệ và điện máy. FPT Shop xếp sau với 624 cửa hàng (theo BCTC quý III/2025), được FPT Retail đưa vào vận hành từ năm 2007 (tiền thân là cửa hàng IN Store - đổi tên thành FPT Shop vào 2018), tương ứng khoảng 18 năm hoạt động.

Viettel Store là hệ thống bán lẻ trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), bắt đầu phát triển từ khoảng năm 2006. Tính đến nay, chuỗi này đang vận hành gần 500 cửa hàng trên toàn quốc, qua đó xếp thứ 3 về quy mô mạng lưới cửa hàng bán lẻ CNTT và smartphone tại Việt Nam, sau Thế Giới Di Động và FPT Shop. So với hai chuỗi dẫn đầu, số lượng cửa hàng của Viettel Store thấp hơn, song vẫn tạo khoảng cách đáng kể so với các chuỗi còn lại trên thị trường.
Bên cạnh điện thoại và thiết bị công nghệ, Viettel Store còn phân phối các sản phẩm, dịch vụ viễn thông của Viettel, bao gồm SIM, gói cước và các thiết bị kết nối. Theo các thông tin công bố, hệ thống cửa hàng của Viettel Store được triển khai rộng khắp tại cả khu vực đô thị và địa phương, góp phần duy trì quy mô mạng lưới lớn trong nhiều năm liên tiếp.
Ở nhóm các chuỗi có quy mô nhỏ hơn, CellphoneS đang vận hành 161 cửa hàng, tính từ thời điểm mở cửa hàng đầu tiên năm 2010 đến nay đã hoạt động khoảng 15 năm. Hoàng Hà Mobile hiện có 124 cửa hàng, thương hiệu này bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh thiết bị công nghệ từ từ 2004 và đã phát triển chuỗi bán lẻ trong hơn hai thập kỷ. Di Động Việt là chuỗi có quy mô nhỏ nhất trong nhóm được thống kê, với 47 cửa hàng, được thành lập năm 2009 và đã hoạt động khoảng 16 năm trên thị trường.
Quy mô thị trường CNTT, điện máy và TMĐT
Song song với bức tranh mạng lưới cửa hàng, các báo cáo ngành cho thấy thị trường bán lẻ CNTT, điện máy và smartphone tại Việt Nam đang duy trì quy mô lớn và có triển vọng tăng trưởng trong giai đoạn tới. Theo dữ liệu tổng hợp từ Statista, doanh thu thị trường smartphone Việt Nam năm 2025 được dự báo đạt khoảng 4-4,1 tỷ USD. Các báo cáo phân tích ngành bán lẻ và tiêu dùng của một số công ty chứng khoán trong nước cũng ghi nhận nhóm thiết bị CNTT cá nhân như laptop, máy tính bảng và các sản phẩm điện tử tiêu dùng đang phục hồi sau giai đoạn suy giảm năm 2023, với tốc độ tăng trưởng dự kiến ở mức một chữ số đến hai chữ số thấp trong giai đoạn 2024-2028.

Ở kênh trực tuyến, thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận vai trò ngày càng rõ nét trong cơ cấu doanh thu của ngành. Báo cáo YouNet E-Commerce Intelligence 2025 ước tính doanh thu ngành điện máy - công nghệ - viễn thông trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam có thể đạt khoảng 70.000 tỷ đồng trong năm 2025. Riêng mảng smartphone bán qua kênh trực tuyến được các báo cáo thị trường như eCommerceDB ghi nhận đạt quy mô doanh thu khoảng 1,8–1,9 tỷ USD trong năm 2025. Theo Vietnam E-Business Index do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, thương mại điện tử hiện chiếm khoảng 10% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa, phản ánh xu hướng gia tăng tỷ trọng kênh online song song với hệ thống cửa hàng vật lý của các chuỗi bán lẻ CNTT và smartphone.
Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến trong quý III/2025 từ nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric.vn cũng cho biết người Việt chi 1,8 nghìn tỷ đồng để mua máy tính, laptop, bàn phím sàn Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop. Với mảng smartphone, doanh số của các hãng lớn như Apple, Samsung và Xiaomi trên các sàn TMĐT cũng lần lượt đạt doanh số 2.509 tỷ đồng, 821 tỷ đồng và 494 tỷ đồng.
Thế Duyệt
