Vài năm trước, một công ty nhỏ của nghệ nhân người Pháp Ludovic Lazareth đã tạo ra chiếc siêu mô tô bốn bánh LM 847 với động cơ Maserati V8 cung cấp công suất 470 mã lực. Mẫu mô tô “điên rồ” này đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của giới đam mê tốc độ. Rất tiếc, LM 847 lại không được lưu hành trên đường vì lo ngại không đảm bảo an toàn khi sở hữu động cơ quá “khủng”.
Dường như không chấp nhận nổi chuyện “con cưng” phải nằm yên trong kho, mới đây, Lazareth đã đem LM 847 trở lại với một diện mạo mới và tên gọi cũng khác biệt. Phiên bản mới nhất của mẫu siêu mô tô 4 bánh được đặt tên là LM 410, “nhuần” hơn, bớt kỳ dị hơn nhưng vẫn rất ấn tượng.
Theo Lazareth, LM 410 được thiết kế để trở nên nhẹ hơn, dễ điều khiển và giúp cho nhiều người có thể mua được nó hơn. Về thiết kế, nó vẫn tiếp tục đi theo hướng độc đáo và thậm chí là kỳ dị hơn bất kỳ mẫu xe nào đang được bán trên thị trường. Thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế từ chiếc LM 847 lắp động cơ Maserati V8 và gần đây nhất là La Moto Volante, Lazareth LM 410 cũng có phần đầu hình đĩa bay tương tự và kết cấu 4 bánh nghiêng độc đáo. Với thiết kế này, chiếc mô tô hoàn toàn có thể đứng thẳng kể cả khi đứng yên và không cần dựng chân chống. Trong khi đó, những lúc vào cua, một bộ trục có bản lề cũng cho phép chiếc xe di chuyển dễ dàng.
Sự thay đổi lớn nhất giữa LM 410 và LM 847 là chiếc mô tô mới này không sử dụng động cơ V8 và thay vào đó sử dụng động cơ bốn xi-lanh 998cc có vòng quay cao của một chiếc superbike Yamaha R1. Động cơ này tạo ra 199 mã lực và mô-men xoắn 78 lb-ft (105 Nm). Tuy nhiên, nhà độ không khẳng định sẽ giữ nguyên thông số trên động cơ này. Nhiều khả năng họ đã trang bị cho LM 410 bộ siêu nạp để nâng công suất mạnh hơn nhiều so với con số này.
Phần còn lại của thiết kế LM 410 cũng khá độc đáo như không có màn hình điều khiển và ghế được đặt ở phía đuôi xe, điều này có thể khiến cho người ngồi không thực sự thoải mái trên một chiếc xe quá đỗi cồng kềnh.
Mẫu motor cũng sử dụng mâm 5 cây CNC do chính Lazareth thiết kế với kiểu dáng 5 cánh xoắn thể thao khá nổi bật.
Phần lớn các chi tiết trên xe được Lazareth tự nghiên cứu thiết kế, trong khi các bộ phận nhỏ khác như gương chiếu hậu, tay phanh, bao tay, cùm phanh... được đặt từ các thương hiệu nổi tiếng như Rizoma hay Brembo.
Lazareth dự định chỉ sản xuất 10 chiếc LM 410, mỗi chiếc sẽ có giá 108.000 USD (hơn 2,5 tỷ đồng).
Anh Nguyễn (theo Carscoops)