Yamaha Exciter 155 VVA mới vừa được ra mắt tại Việt Nam cuối tháng 12/2020 |
Lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Đông Nam Á, Yamaha lựa chọn Việt Nam là điểm đến bắt đầu cho mẫu xe côn tay mới của mình. Được lấy cảm hứng từ mẫu phân khối lớn huyền thoại YZF-R1, Exciter 155 VVA mới được nâng cấp và thay đổi nhiều chi tiết hoàn toàn mới dựa trên các công nghệ đang được áp dụng trên mẫu xe đàn anh nhưng vẫn đảm bảo được tính ổn định, vận hành linh hoạt, hàng ngày của một chiếc xe thể thao phân khối nhỏ.
Cụ thể, sức mạnh của Yamaha Exciter 155 VVA xuất phát từ khối động cơ mới với dung tích 155,1cc kèm công nghệ van biến thiên VVA, công suất 17,7 mã lực (mạnh hơn 2,6 mã lực so với Exciter 150) tại vòng tua máy 9.500 vòng/phút, kết hợp với hộp số côn tay 6 cấp, giúp tối đa công suất ở các dải vòng tua.
Xét về thông số vận hành, động cơ trên Yamaha Exciter 155 VVA mới cho công suất lớn hơn 17% so với mẫu cũ. Trong khi đó, mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ở mức 2,09 lít/100km trong điều kiện tiêu chuẩn. Để phù hợp động cơ mới, hệ thống khung sườn Exciter 155 VVA cũng được làm mới, tăng độ cứng và độ ổn định.
Bình xăng lớn 5.4 lít, kết hợp với động cơ tiết kiệm nhiên liệu, cho phép Exciter mới chạy được xa hơn 30% so với phiên bản cũ, xấp xỉ 265 km cho một lần đổ đầy.
Hệ thống giảm xóc trước trên Exciter 155 VVA được nâng hành trình từ 90 mm lên 100 mm, giúp người lái có trải nghiệm êm ái, ổn định hơn. Ở các đời trước, giảm xóc trước của Exciter nhận được nhiều phàn nàn của người dùng.
Về thiết kế bên ngoài, được đánh giá là gia tăng tính thể thao cho xe với phần đầu xe trang bị đèn chiếu xa và chiếu gần tách rời giúp tăng khả năng chiếu sáng khi vào cua, ốp nhựa ở mặt nạ và yếm xe được vuốt về phía sau tạo dáng khí động học hơn trước.
Đuôi xe cũng được sửa đổi khi được bóp nhỏ lại, giúp cụm đèn hậu cũng trở nên gọn gàng hơn. Cùng với đó, chắn bùn sau cũng được làm theo phong cách thể thao, tương tự như R1. Cụm đồng hồ kỹ thuật số full LCD hiển thị rõ ràng các thông số quan trọng như tổng quãng đường, tốc độ, cấp số, kích hoạt VVA, vòng tua máy, nhiên liệu còn lại trong bình,...
Yên xe phong cách thể thao (solo) với thiết kế giống hai yên riêng biệt, đường cong hướng lên của yên xe hỗ trợ người lái, góp phần tăng thêm cảm giác “solo” (một mình) khi chạy xe dù có hay không chở thêm người ngồi sau.
Xe cũng được trang bị các công nghệ mới như khóa smartkey, cổng sạc USB – vốn thường chỉ được trang bị trên các mẫu xe ga.
Yamaha Exciter 155 VVA có 2 phiên bản gồm tiêu chuẩn và cao cấp với giá bán ra từ 47 triệu đồng. Mức giá của Exciter 155 VVA tương đương với Honda Winner X (46-50 triệu đồng). Xe được bán ra từ ngày 6/1/2021. Điểm đáng chú ý là Yamaha vẫn giữ lại Exciter 150 và bán song song với Exciter 155 VVA.
Sau khi ra mắt, mẫu xe nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng xe. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi mẫu xe mong đợi này không được trang bị hệ thống chống bó cứng ABS - đang ngày càng trở nên thông dụng. Đây có thể là một điểm trừ lớn đối với Yamaha Exciter 155 VVA mới so với các đối thủ khác. Để trả lời vấn đề này, Yamaha Việt Nam cho biết, việc không trang bị phanh ABS là nhằm để tăng tính trải nghiệm cho người dùng Exciter 155 VVA. Bên cạnh đó, hệ thống ly hợp chống trượt A&S cũng góp phần quan trọng chống bó cứng phanh ở bánh sau, trong khi bánh trước có phanh đĩa 2 piston vì vậy vẫn đảm bảo an toàn cho người dùng.
Nguyên Đỗ