Bất ngờ khi thử thách 300 km phượt lên Tây Bắc với Yamaha Sirius Fi

Bất ngờ khi thử thách 300 km phượt lên Tây Bắc với Yamaha Sirius Fi

Thứ 4, 11/11/2020 16:13
Với kiểu dáng nhỏ gọn, khỏe khoắn, Sirius hiện là mẫu xe số tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu, đang được ưa chuộng tại Việt Nam với mức xăng tiêu thụ chỉ khoảng 1,57 lít/100km. Không chỉ về lý thuyết mà thực tế trải nghiệm đã khiến nam biker Sài Gòn bị thuyết phục.
sirius

 Sirius - một trong những mẫu xe thành công nhất của Yamaha tại thị trường Việt Nam

Nhắc đến Sirius, cộng đồng biker Việt khó có thể quên mẫu xe số đầu tiên có kiểu dáng thể thao trang bị động cơ 110cc xuất hiện vào đầu những năm 2000. Tính đến nay đã gần 20 năm, Sirius vẫn nằm trong số các mẫu xe chiến lược của hãng xe máy Nhật Bản tại Việt Nam. Đặc biệt, phiên bản 2020 mới ra mắt từ tháng 4 vẫn giữ nguyên động cơ phun xăng điện tử 115 phân khối nhưng làm mới tem và một vài chi tiết khiến xe thể thao và thời trang hơn.

Cảm hứng với mẫu Yamaha Sirius Fi 2020 mới, biker Nguyễn Mạnh Toàn - một “nài xe” có tiếng trong cộng đồng chơi xe miền Nam đã cất công di chuyển hơn 1.600km ra miền Bắc để cùng nhóm bạn trải nghiệm cung đường Hà Nội - Mai Châu đang độ vào mùa đẹp nhất năm.

sirius fi

Hành trình của Nguyễn Mạnh Toàn và những người bạn trên chiếc Yamaha Sirius Fi đi qua những địa danh đẹp bậc nhất Tây Bắc

Quãng đường di chuyển từ Hà Nội tới Mai Châu chỉ khoảng 150km, nhưng không hề dễ dàng bởi sẽ phải trải qua nhiều hình thái đường như đô thị, ngoại thành, đèo dốc, cua tay áo.

Yamaha Sirius Fi 2020 có chiều cao yên xe chỉ 775mm kết hợp trọng lượng xe nhẹ (99kg) khiến mẫu xe này khá linh động khi di chuyển trong đô thị vào giờ cao điểm. Toàn cho biết, dù có chiều cao khoảng 1,75m nhưng khi ngồi trên yên xe vẫn cảm thấy khá thoải mái, thiết kế tay lái Sirius giúp điều khiển không quá mỏi, mặt đồng hồ hiện đại, dễ dàng quan sát các thông số như tốc độ, mức nhiên liệu cũng như đèn báo vị trí số.

So với những xe đời trước, Sirius Fi 2020 được tinh chỉnh vài điểm thiết kế như tay nắm yên sau, đèn, mặt đồng hồ thông tin... giúp mẫu underbone này thực sự linh hoạt trong mọi môi trường hoạt động. Xe có đèn trước là loại Halogen HS-1 công suất 35W kết hợp với cụm đèn xi nhan tạo nên thiết kế phía trước tương đối hài hòa. Phần đầu xe tiếp giáp với đèn xi nhan được thiết kế đầy đặn hơn, tạo cảm giác cứng cáp và vững chắc.

sirius fi 1

Yamaha Sirius Fi trên cung đường chinh phục Tây Bắc mộng mơ

Theo Công bố từ Cục Đăng Kiểm dựa trên thống kê mức tiêu hao nhiên liệu của 281 mẫu mô tô, xe gắn máy trên thị trường hiện nay, Sirius Fi có mức tiêu hao 1,57 lít/100km, chỉ đứng sau người “anh em” Jupiter Fi (1,55 lít/100km). Toàn nghĩ rằng một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu chắc chắn sẽ phải hy sinh nhiều thứ, như giảm trọng lượng, giảm công suất máy, sẽ chỉ phù hợp chạy đô thị với tốc độ trung bình.

biker nguyen manh toan

Biker Nguyễn Mạnh Toàn đã hoàn toàn bị chinh phục bởi Yamaha Sirius Fi 2020

Nhưng thực tế lại khá bất ngờ, khi xe chớm vào địa phận Hòa Bình với nhiều đường dốc, ở số thấp xe vẫn khá “bốc”, đúng chất truyền thống của Yamaha. Bước ga khi về số thấp không quá hỗn hào nhưng độ vọt khá nhạy. Bất ngờ hơn là thử tải xích truyền động ở số 4 khi vận tốc chỉ khoảng 20-30km/h, Sirius Fi vẫn đáp ứng tốt.

Yamaha Sirius Fi 2020 vẫn kế thừa khối động cơ ra mắt từ năm 2016, là loại 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí, xi-lanh đơn, dung tích 115cc, cho công suất tối đa 8,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. So với các đối thủ 100cc và 110cc trong dòng Underbone, Yamaha Sirius Fi nhỉnh hơn hẳn về sức mạnh.

1

Bất ngờ tiếp theo đối với Nguyễn Mạnh Toàn đến từ độ “êm” của xe. Hệ thống treo trên Yamaha Sirius Fi 2020 gồm cặp phuộc ống lồng trước và giảm xóc lò xo trụ đôi phía sau. Ở đô thị, Sirius Fi khá linh hoạt vì nhỏ gọn, đi qua gờ giảm tốc ở tốc độ trung bình không hề “xóc óc”. Trên vùng cao, đoạn qua Thung Nai một số chỗ nhiều đá thô nhưng xe đi qua không có cảm giác “sập khung”.

 Tiếp đến là mức tiết kiệm nhiên liệu. Thực tế chuyến đi, sau khi đổ xăng đầy bình (4,2 lít) từ Hà Nội, xe chở 2 người đi Mai Châu, khi quay về đến gần đại lộ Thăng Long mới phải đổ xăng (tổng khoảng 260km), nhẩm tính mức tiêu thụ nhiên liệu là 1,61 lít/100km, đã khiến Toàn ấn tượng với Yamaha Sirius Fi 2020.

“So với mức giá chỉ hơn 20 triệu đồng, lại dáng đẹp, tiết kiệm xăng, Yamaha Sirius Fi 2020 là lựa chọn không tồi cho một chiếc xe vừa đi lại hàng ngày lại có thể đi chơi xa dành cho các bạn trẻ”, biker Nguyễn Mạnh Toàn nhận xét.

Nguyễn Long

 

 

 

"Riding with the king" và làn gió mới tới cộng đồng Yamaha Exciter tại Việt Nam

Chủ nhật, 26/07/2020 13:14
Với chiến dịch “RIDING WITH THE KING”, Yamaha Motor Việt Nam mong muốn đem đến một làn gió mới cho người dùng Exciter, đồng thời kết hợp với cộng đồng Yamaha Riders (Y-Riders Club) tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm gắn kết tinh thần người chơi xe cũng như tạo ra giá trị cho xã hội.

Yamaha sắp ra mắt 3 dòng xe mới, chủ yếu cho nam giới

Thứ 5, 19/03/2020 11:33
Theo Yamaha Việt Nam, trong năm 2020, hãng sẽ ra mắt 3 sản phẩm mới, trong đó có 2 sản phẩm dành cho nam giới nhưng không tiết lộ chi tiết về các sản phẩm này. Thông tin vừa được chia sẻ trong lễ công bố chiến dịch thương hiệu “New me, Discover”- Khám phá chất riêng của hãng.

Soi siêu mô tô 4 bánh "điên rồ", chạy động cơ Yamaha, giá 2,5 tỷ đồng vừa ra mắt

Thứ 7, 22/02/2020 16:00
Sau siêu mô tô LM 847, nhà độ xe đến từ Pháp Lazareth lại tiếp tục những thực hiện những ý tưởng không giống ai khi tung ra mẫu xe 4 bánh LM 410 cũng không kém phần kỳ dị.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Chọn xe cho gia đình nhỏ: Accent hay Vios mới là xe đáng mua hơn?

Thứ 5, 06/11/2025 10:35
Accent nổi bật về thiết kế, tiện nghi và là chiếc xe bền bỉ nổi tiếng của Hyundai, trong khi Vios giờ đây đã bớt gắn với hình ảnh “xe dịch vụ”. Vậy, với tầm giá trên 400 triệu, bạn mua chiếc xe nào cho gia đình nhỏ của mình?

BYD YangWang U9 xác lập kỷ lục xe điện nhanh nhất thế giới

Thứ 5, 28/08/2025 07:00
Siêu xe điện YangWang U9 của BYD vừa xác lập kỷ lục vận tốc tối đa 472,41 km/h tại đường thử ở Đức, chính thức trở thành mẫu xe điện nhanh nhất thế giới. Thành tích này không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc về công nghệ mà còn mở ra cuộc đua mới trong ngành xe điện toàn cầu.

Hệ thống ghế ngồi tiêu chuẩn “ông chủ” Hyundai Palisade vượt xa SUV phổ thông

Thứ 3, 19/08/2025 15:58
Điểm “ăn tiền” của những chiếc xe cao cấp chính là cảm giác hưởng thụ trong xe với ghế điều chỉnh đa hướng êm, mát mẻ, hệ thống cách âm tốt, khung gầm chắc chắn. Hyundai Palisade có đầy đủ các yếu tố như vậy và tiện nghi vượt xa phân khúc SUV cỡ C, D trên thị trường.

Santa Fe hay CR-V, lựa chọn nào dành cho gia đình trẻ đang sống trong đô thị hiện đại?

Thứ 2, 11/08/2025 14:53
Hyundai Santa Fe là SUV hạng D với 7 chỗ ngồi rộng rãi, động cơ mạnh, trong khi Honda CR-V là xe chở được 7 người nhưng hạn chế về không gian dành cho hàng 3. Giá của hai chiếc xe ngang nhau, vậy gia đình trẻ đang sống trong đô thị hiện đại nên chọn chiếc xe nào?