Hàng loạt nguồn tin từ Ấn Độ như RushLane hay AutocarIndia đồng loạt cho rằng Suzuki Ciaz sẽ sớm bị khai tử. Thông tin khẳng định thông cáo chính thức về việc Suzuki Ciaz biến mất sẽ được hãng xe Nhật công bố ngay tháng 4 tới đây. Suzuki tạm thời phủ nhận thông tin này nhưng không cho biết chi tiết thêm.
Theo AutocarIndia, Suzuki Ciaz sẽ bị ngừng sản xuất ngay từ tháng 3 tới đây, những tháng sau sẽ là lúc để đẩy hàng tồn kho.
Doanh số của Suzuki Ciaz giảm sâu được cho là nguyên nhân khiến Suzuki đưa ra quyết định khai tử xe. Tại nhiều thị trường, Ciaz đã thất thế toàn tập trước các đối thủ sedan, đó là chưa kể sự vươn mình mạnh mẽ của phân khúc SUV khiến thị phần sedan ngày một bị thu hẹp.
Ngay tại thị trường chủ đạo của Suzuki là Ấn Độ, thị phần sedan đã giảm từ 20% vào 2015 xuống dưới 10% trong năm ngoái. Trong khi đó, SUV chiếm hơn nửa số xe mới bán ra tại nước này. Về phần Ciaz, xe đạt đỉnh doanh số 173.374 xe tại Ấn Độ từ 2018 trước khi chỉ bán được dưới 1.000 xe/tháng từ cuối 2024.
Việc Suzuki bất ngờ rút lui khỏi phân khúc xe chạy động cơ diesel vào năm 2020 khiến Ciaz mất tùy chọn động cơ này chỉ sau một năm làm mới. Kết hợp với vòng đời đã quá dài (xe ra mắt từ 2014, lần nâng cấp lớn gần nhất năm 2018), Ciaz đã thua thiệt hoàn toàn so với các đối thủ cùng phân khúc như Honda City, Hyundai Accent hay Toyota Vios.
Trước ngày bị khai tử “chính thức”, Suzuki Ciaz đã biến mất từ trước tại nhiều thị trường trong đó có Việt Nam. Dòng sedan này bị rút khỏi website Suzuki tại Việt Nam từ tháng 6 năm ngoái và từ đó tới nay chỉ bán nốt xe tồn kho. Việc nhà máy Suzuki tại Thái Lan (nơi xuất xe sang Việt Nam) đóng cửa cùng xe bị khai tử tại Ấn Độ khiến khả năng trở lại của Ciaz gần như là không còn.
Quang Phong
