Foxconn, nhà lắp ráp hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, đã bắt đầu thảo luận với Vingroup về việc hợp tác cùng nhau trong lĩnh vực xe điện vốn đang phát triển nhanh chóng.
Mẫu xe điện VF e34 vừa được VinFast nhận cọc trước tại Việt Nam. |
Phát ngôn viên của Vingroup xác nhận rằng công ty đã “nhận được đề xuất” từ Foxconn nhưng cho biết “vẫn chưa có gì cụ thể”. Ông cho biết thêm, bất kỳ sự hợp tác nào cũng sẽ tập trung vào phát triển pin xe điện và các bộ phận khác, tuy nhiên “chưa có quyết định nào về việc cùng nhau sản xuất xe điện”.
Reuters cho biết, Foxconn đã có những đề xuất như mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của đơn vị ô tô của Vingroup, VinFast. Tuy nhiên, VinFast thích hợp tác để có thể giúp thương hiệu trở thành một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường hơn và muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình.
Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của Lux Research cho biết: “Foxconn coi xe điện là động lực tăng trưởng mới đầy hứa hẹn cho công ty. Công ty đã phát triển một nền tảng công nghệ mà dựa vào đó các công ty khác có thể chế tạo ô tô. Việc sử dụng nền tảng hiện có của Foxconn sẽ cho phép VinFast tiếp cận thị trường nhanh hơn và tốn ít thời gian cũng như tiền bạc hơn cho việc thiết kế hệ thống truyền động”.
Một thỏa thuận giữa Foxconn và Vingroup sẽ làm cho các công ty này trở nên tốt hơn trong một lĩnh vực cạnh tranh và phát triển nhanh. Một nghiên cứu hồi tháng Giêng cho biết, thị trường xe điện toàn cầu đạt mức khoảng 140 tỷ USD vào năm 2019 và đạt 700 tỷ USD vào năm 2026.
Phần nội thất bên trong VinFast VF e34. |
Cả Foxconn và Vingroup đều đã làm việc trên xe điện. Foxconn đã ký một biên bản ghi nhớ vào tháng trước với công ty khởi nghiệp EV Fisker Inc. có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) để bán 250.000 xe tại Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ và Bắc Mỹ. Foxconn trước đó đã đồng ý sản xuất ô tô điện với Fiat Chrysler và Geely cùng nhiều nhà sản xuất ô tô khác.
Foxconn được thành lập bởi tỷ phú Terry Gou cách đây 47 năm với tên gọi khác là Hon Hai Precision, đạt doanh thu hàng năm 172,8 tỷ USD. Công ty được biết đến nhiều nhất với tư cách là một nhà thầu của Apple nhưng đang cố gắng để đa dạng hóa các dòng sản phẩm. Foxconn đã đặt mục tiêu chiếm 10% thị trường xe điện toàn cầu từ năm 2025 đến năm 2027.
Trong khi đó, VinFast cũng đã giới thiệu loạt xe điện mới vào tháng 1, trong đó công ty đã bắt đầu tiếp nhận đơn đặt hàng trước dành cho mẫu xe điện VF e34 tại thị trường Việt Nam với giá 690 triệu đồng và dự kiến giao hàng vào tháng 11/2021. VinFast bắt đầu lĩnh vực hoạt động bằng việc ra mắt xe máy điện cách đây 2 năm. Ngoài VinFast, công ty mẹ Vingroup còn được biết đến với các lĩnh vực phát triển nhà ở, xây dựng khu nghỉ dưỡng và sản xuất smartphone. Doanh thu hàng năm của tập đoàn đạt 5,6 tỷ USD.
Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng đang đặt mục tiêu lớn trong lĩnh vực xe điện VinFast. |
Xe điện là một phần trong lộ trình định trước của VinFast kể từ khi gia nhập thị trường ô tô cách đây 3 năm. Công ty cho biết tham gia phát triển xe điện sẽ làm tăng mức độ phổ biến của VinFast và giúp kiểm soát khí thải tốt hơn.
Trước đó, Foxconn và Vingroup cũng đã tận dụng năng lực sản xuất của mình vào năm ngoái để hợp tác với nhà phát triển máy thở có tên Medtronic ở New York để chế tạo máy thở giúp cứu bệnh nhân Covid-19.
Nguyên Khôi (theo Forbes)