Tại sao đường sắt cao tốc bị cấm đi vào ban đêm ở nhiều quốc gia?

Thứ 6, 14/06/2024 13:32
Đường sắt cao tốc đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông hiện đại, mang đến cho con người phương tiện di chuyển nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên, trái ngược với nhiều loại hình giao thông khác, hoạt động của đường sắt cao tốc thường bị hạn chế vào ban đêm.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu lịch sử của đường sắt cao tốc. Đường sắt cao tốc có nguồn gốc từ Đức vào đầu thế kỷ 20. Nó ra đời lần đầu tiên nhằm giải quyết vấn đề lãnh thổ nhỏ và dân số đông ở Đức sau chiến tranh.

Sau nhiều thập kỷ phát triển, đường sắt cao tốc đã trở thành một trong những phương tiện giao thông tiên tiến nhất thế giới. Ở Trung Quốc, việc phát triển đường sắt cao tốc cũng trải qua quá trình bắt đầu từ con số 0 và phát triển từ nhỏ đến lớn.

Ngày nay, Trung Quốc đã có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới và đường sắt cao tốc đã trở thành một trong những lựa chọn quan trọng của người dân khi đi du lịch.

Tại sao đường sắt cao tốc bị cấm đi vào ban đêm ở nhiều quốc gia?- Ảnh 1.

Hệ thống tín hiệu đường sắt cao tốc thường sử dụng tín hiệu hình ảnh để điều khiển tàu. Vào ban đêm, do tầm nhìn hạn chế, việc sử dụng tín hiệu hình ảnh có thể gặp khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ sai sót. Việc cấm hoạt động vào ban đêm giúp đảm bảo an toàn cho hoạt động điều khiển tàu.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đường sắt cao tốc, có một câu hỏi khiến nhiều người cảm thấy tò mò: Tại sao đường sắt cao tốc ở nhiều quốc gia lại không thể chạy vào ban đêm? Câu trả lời cho câu hỏi này xuất phát từ hai khía cạnh.

Trước hết, xét ở góc độ kỹ thuật, tàu cao tốc gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển vào ban đêm. Tầm nhìn thấp vào ban đêm là mối nguy hiểm lớn về an toàn đối với các phương tiện giao thông tốc độ cao như đường sắt cao tốc. Ngoài ra, việc kiểm tra và bảo dưỡng đường ray, hệ thống tín hiệu và các thiết bị khác trên tuyến đường sắt cao tốc thường được thực hiện vào ban đêm, khi không có tàu chạy. Cấm hoạt động vào ban đêm giúp đảm bảo an toàn cho công nhân bảo trì và tối ưu hóa hiệu quả công việc.

Hơn thế nữa, hệ thống điện cung cấp năng lượng cho tàu cao tốc có nguy cơ cháy nổ cao hơn vào ban đêm do sự cố điện hoặc sét đánh. Việc cấm tàu hoạt động trong thời gian này giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Tại sao đường sắt cao tốc bị cấm đi vào ban đêm ở nhiều quốc gia?- Ảnh 2.

Một số hệ thống trên tàu cao tốc, chẳng hạn như hệ thống phanh và hệ thống điều hòa không khí, cần được bảo dưỡng định kỳ. Việc cấm hoạt động vào ban đêm giúp các kỹ thuật viên có thời gian để bảo trì các hệ thống này, đảm bảo an toàn cho hoạt động của tàu vào ban ngày.

Thứ hai, từ góc độ kinh tế, chi phí vận hành đường sắt cao tốc ban đêm tương đối cao, nhưng lưu lượng hành khách vào ban đêm tương đối nhỏ và để duy trì vận hành, đường sắt cao tốc ban đêm cao sẽ có giá vé cao hơn, điều này sẽ khiến nhiều người không muốn lựa chọn di chuyển vào ban đêm. Vì vậy, việc cấm hoạt động vào ban đêm giúp các công ty đường sắt tiết kiệm chi phí vận hành, bao gồm chi phí nhân công, năng lượng và bảo trì.

Ngoài ra, tiếng ồn từ tàu cao tốc có thể gây ảnh hưởng đến người dân sống ven đường ray, đặc biệt vào ban đêm khi họ đang ngủ. Việc cấm hoạt động vào ban đêm giúp giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm môi trường tiếng ồn.

Tại nhiều quốc gia, có các quy định của pháp luật về việc hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông vào ban đêm, bao gồm cả tàu cao tốc. Những quy định này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.

Một số sự thật thú vị về đường sắt cao tốc Trung Quốc:

Mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới: Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, trải dài hơn 42.000 km tính đến năm 2022. Con số này tương đương với vòng quanh Trái Đất và vượt xa mạng lưới đường sắt cao tốc của bất kỳ quốc gia nào khác.

Tốc độ ấn tượng: Các tuyến đường sắt cao tốc ở Trung Quốc có thể đạt tốc độ lên đến 350 km/h, khiến chúng trở thành một trong những phương tiện di chuyển nhanh nhất trên thế giới. Ví dụ, hành trình từ Bắc Kinh đến Thượng Hải chỉ mất 4 tiếng 40 phút bằng tàu cao tốc, so với 10 tiếng bằng tàu hỏa thông thường.

Sự phát triển thần tốc: Mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc được xây dựng với tốc độ rất nhanh. Trung bình, Trung Quốc đã xây dựng thêm hơn 6.500 km đường sắt cao tốc mỗi năm trong suốt thập kỷ qua.

Hiệu quả và an toàn: Đường sắt cao tốc Trung Quốc được đánh giá cao về hiệu quả và an toàn. Hệ thống đường sắt này có tỷ lệ tai nạn rất thấp và luôn được bảo trì, nâng cấp thường xuyên.

Giá cả phải chăng: So với các phương tiện di chuyển khác như máy bay, giá vé tàu cao tốc Trung Quốc được đánh giá là khá phải chăng. Điều này giúp cho đường sắt cao tốc trở thành lựa chọn phổ biến cho người dân di chuyển giữa các thành phố.

Tác động kinh tế: Đường sắt cao tốc Trung Quốc đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Hệ thống này đã tạo ra hàng triệu việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các khu vực dọc theo tuyến đường.

Tham khảo: Sohu

 

Đức Khương

Cùng chuyên mục

Vụ thiếu nữ 18 tuổi bị sàm sỡ trong thang máy: Đối tượng bị mời lên công an

Thứ 6, 20/09/2024 10:48
Sau khi xảy ra sự việc, nạn nhân đã đi khám và bước đầu được bác sĩ chẩn đoán bị “rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm”.

miHoYo ra thử thách quá khó, game thủ Genshin Impact bức xúc, phản ứng trái chiều

Thứ 6, 20/09/2024 10:40
Một số game thủ Genshin Impact đang tỏ ra không hài lòng trước những thay đổi này từ phía miHoYo.

Chàng trai Phú Thọ bàng hoàng khi phát hiện suy thận giai đoạn cuối ở tuổi 24

Thứ 6, 20/09/2024 10:37
Chàng trai trẻ tại Phú Thọ có 3 dấu hiệu, được gia đình cho đi khám, bàng hoàng khi phát hiện suy thận giai đoạn cuối.

Phát hiện thú vị mới của game thủ Black Myth: Wukong về Dương Tiễn, "anh Liêm" không đơn giản như chúng ta tưởng

Thứ 6, 20/09/2024 10:35
Phải là fan cứng của Black Myth: Wukong thì mới phát hiện ra bí mật này.

Bà Phương Hằng hiện đang ở đâu sau khi được ra tù trước thời hạn?

Thứ 6, 20/09/2024 10:34
Trước thông tin bà Phương Hằng sau khi ra tù đã đến Khu Du lịch Đại Nam ở phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, một lãnh đạo Công ty Cổ phần Đại Nam cho hay từ hôm qua đến nay bà Hằng chưa tới công ty này.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất hiện tựa game siêu khó chịu trên Steam, ra mắt một tuần vẫn chưa ai chiến thắng nổi

Thứ 5, 19/09/2024 10:45
Không ít game thủ đã phải đập chuột, bàn phím vì sự khó chịu này.

Đang cãi nhau với vợ, người đàn ông bỗng hét lên đau đớn, cảnh tượng sau đó ai thấy cũng tái mặt

Thứ 5, 19/09/2024 14:02
Nhất thời nóng giận định giơ tay đánh vợ, người đàn ông nhận cái kết hú hồn.

Tào Tháo ra lệnh bắt sống Triệu Vân, vì sao Trương Liêu, Hứa Chử, Văn Sính không dám ra tay?

Thứ 5, 19/09/2024 16:09
Có phải các mãnh tướng nhà Tào Ngụy ai nấy đều sợ đối đầu với một Triệu Vân có võ công vạn người khó địch?

TP.HCM: Xe cấp cứu gặp tai nạn liên hoàn trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Thứ 5, 19/09/2024 18:24
Dòng xe đang di chuyển bất ngờ xảy ra va chạm liên hoàn giữa 4 ô tô, trong đó có xe cấp cứu.

Cựu HLV tuyển Việt Nam hé lộ chiến thuật táo bạo, muốn Thái Lan gây sốc trước Brazil ở World Cup

Thứ 6, 20/09/2024 06:52
Cựu thuyền trưởng tuyển Việt Nam Miguel Rodrigo khẳng định rằng tuyển futsal Thái Lan sẵn sàng chơi kiểm soát bóng, thi đấu sòng phẳng với Brazil ở trận đại chiến vào tối nay tại World Cup.
xe.nguoiduatin.vn