Cả Honda Winner X và Yamaha Exciter 155 đều là những lựa chọn xe côn tay đáng cân nhắc trong phân khúc underbone 150 cc tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, bất chấp những nỗ lực truyền thông, quảng bá của Honda, Winner X vẫn đang cho thấy sự yếu thế hơn người đồng hương đến từ Nhật Bản của mình. Winner X thường xuyên nằm trong top những mẫu xe mất giá nhanh nhất thị trường nói chung và của Yamaha nói riêng.
Cuối tháng 11, đầu tháng 12 vừa qua, tại nhiều HEAD, Winner X được bán ra với giá rẻ bất ngờ, chỉ tầm 31 -32 triệu đồng, thấp hơn hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết. Đáng lưu ý, đây không phải lần đầu Winner X "chạm sàn" như vậy.
Động thái giảm giá sâu tại các đại lý với Winner X cũng có thể xuất phát từ mong muốn đẩy hàng thế hệ cũ đi để chuẩn bị nhập xe mới được ra mắt trong tháng 12 này.
Trước đó, đối thủ của Honda Winner X là Yamaha Exciter 155 cũng được giới thiệu phiên bản mới vào tháng 9. Cùng thời gian, Yamaha Exciter 155 cũng đang có mức giảm giá hấp dẫn tại các đại lý, nhưng chỉ loanh quanh trong vòng 5-7 triệu đồng so với mức niêm yết chính hãng.
Ở lần ra mắt mới này, Honda Winner X 2024 có mức giá từ 46,16 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn, bản Đặc biệt giá 50,06 triệu đồng và Thể thao là 50,56 triệu đồng. Mức giá không có sự thay đổi so với phiên bản trước đó. Nhiều khả năng Winner X 2024 khi được mở bán từ ngày 24/12 sẽ tiếp tục được bán với mức giá thấp hơn đề xuất để tăng sức cạnh tranh với đối thủ.
Trong khi đó, Yamaha Exciter 155 mới, được bổ sung công nghệ ABS cũng được ra mắt vào tháng 9/2023 đã điều chỉnh giá tăng nhẹ, dao động 48-55 triệu đồng. So với Winner X, rõ ràng Exciter 155 đang kém cạnh tranh hơn về giá niêm yết.
Ở lần ra mắt mới, Honda Winner X 2024 nhận được nhiều nâng cấp bên trong động cơ như bổ sung thêm bộ ly hợp chống trượt hay cải tiến cuộn dây đánh lửa. Những nâng cấp này giúp tăng thêm trải nghiệm cho người lái nhờ độ nhạy ống ga tăng thêm cũng như hạn chế tình trạng trượt bánh khi dồn số gấp. Tuy vậy, xét về sức mạnh, Honda Winner X vẫn đang yếu thế hơn so với Exciter 155.
Honda Winner X sở hữu khối động cơ DOHC, dung tích 149,2 cc cho công suất 15,6 mã lực và mô-men xoắn 17,5 Nm trong khi đó Yamaha Exciter 155 lại sở hữu động cơ 155,1 cc, đạt 17,9 mã lực và 14,9 Nm. Cả 2 mẫu xe đều cùng dùng hộp số côn tay 6 cấp.
Trong khi đó, cấu tạo máy trục cam đơn giúp Exciter 155 linh hoạt hơn ngay từ dải vòng tua thấp, điều này khá phù hợp với nhóm khách hàng thích phong cách lái thể thao trong đô thị. Ngoài ra, khối động cơ của Exciter 155 còn có công nghệ van biến thiên VVA, giúp tối ưu sức mạnh ở dải vòng tua máy từ 7.000 vòng/phút trở lên.
Về mặt công nghệ, Winner X 2024 lần đầu tiên đã được trang bị bộ ly hợp hỗ trợ và chống trượt hai chiều giúp tránh tình trạng khóa bánh sau do phanh động cơ gây ra khi về số từ vòng tua máy cao. Tiếp đó, công nghệ giảm thiểu rung lắc được sử dụng đối trọng đồng trục, cùng với bạc lót để giữ ổ bi và công nghệ giảm thiểu độ ồn bằng cách sử dụng bánh răng nghiêng và vòng bi được tích hợp đồng nhất. Đây có thể là những điểm cộng đáng giá của Honda Winner X 2024 để cạnh tranh với Yamaha Exciter 155 trong thời gian tới.
Nguyên Đỗ