Hiệp Hội Taxi Đà Nẵng dọa kiện Grab: Cuộc chiến taxi lên nấc thang mới?

Hiệp Hội Taxi Đà Nẵng dọa kiện Grab: Cuộc chiến taxi lên nấc thang mới?

Thứ 6, 29/03/2019 12:14
Hiệp hội Taxi Đà Nẵng sẽ đại diện 8 hội viên để khởi kiện, điều này khác với vụ Vinasun và Grab theo kiểu “1 chọi 1”, tương tự Hiệp Hội taxi Elite tại Tây Ban Nha đưa Uber ra tòa trước đây.

Taxi truyền thống và taxi công nghệ: Cuộc chiến pháp lý mới

Cuộc chiến pháp lý giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ ngày càng căng thẳng. Vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại vẫn chưa ngã ngũ vì bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã ngay lập tức bị kháng cáo lên phúc thẩm. Ngay sau đó, theo thông tin của gần đây báo chí đưa tin Chủ tịch Hiệp Hội Taxi Đà Nẵng cho biết đang chuẩn bị khởi kiện Grab để đòi bồi thường thiệt hại cho 8 đơn vị thành viên.

Lý do và mục đích khởi kiện được ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng nêu rõ là: “Việc Grab  hoạt động “chui” tại Đà Nẵng  những năm qua đã khiến  tám hãng taxi  trên địa bàn TP thiệt hại nặng nề. Mục đích của việc khởi kiện là làm rõ những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của Grab, qua đó đòi lại quyền lợi cho taxi truyền thống. Việc khởi kiện là văn minh vì pháp luật quy định trong các quan hệ kinh tế, nếu anh gây thiệt hại cho tôi thì tôi có quyền khởi kiện để đòi quyền lợi”. Vụ kiện này nếu thực sự diễn ra, sẽ rất thú vị.

taxi truyen thong kien grab 1

Cuộc chiến taxi lên một nấc thang mới? (Ảnh minh họa)

Kiện tập thể được không?

Điều thú vị đầu tiên là đây là một vụ kiện tập thể đầu tiên do Hiệp Hội đại diện. Khi nhắc đến kiện tập thể (class action), nhiều người vẫn coi như đây là sản phẩm đặc trưng của luật pháp theo hệ thống Anh - Mỹ - nơi mà những vụ kiện tập thể của nhiều nguyên đơn tạo nên những vụ kiện nhiều triệu USD và có thể khiến các tập đoàn kinh doanh lớn sụp đổ nhanh chóng. Tuy nhiên, ít người biết rằng luật pháp Việt Nam cũng có cơ chế khởi kiện tập thể như vậy.

Theo Điều 188 Bộ luật Tố Tụng Dân sự năm 2015: “Nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể cùng khởi kiện một cơ quan, một tổ chức, một cá nhân khác về một quan hệ pháp luật hoặc nhiều quan hệ pháp luật có liên quan với nhau để giải quyết trong cùng một vụ án”. Như vậy, hoàn toàn có căn cứ pháp lý để 8 doanh nghiệp taxi tại Đà Nẵng khởi kiện trong cùng một vụ kiện.

Câu hỏi tiếp theo là khởi kiện tập thể có lợi ích gì? Dĩ nhiên là khởi kiện tập thể có nhiều lợi ích so với khởi kiện đơn lẻ. Trước tiên, thay vì tiến hành 8 vụ kiện độc lập, các yêu cầu được gom chung vào một vụ kiện duy nhất. Khi chỉ tham gia vào một vụ kiện, các nguyên đơn tiết kiệm được thời gian, chi phí cho từng thành viên, ví dụ như chi phí pháp lý, chi phí tư vấn hay giám định, nhân sự tham gia vụ kiện… Ở phía Tòa án, Tòa án sẽ chỉ phải xử lý một vụ án duy nhất thay vì xử lý 8 vụ kiện riêng biệt. Quan trọng hơn là Tòa án có được cái nhìn tổng quát hơn về bối cảnh tranh chấp, chứ không gói gọn trong một vụ kiện cụ thể.

taxi truyen thong kien grab 2

Sau Vinasun, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng sẽ "nổ phát súng" đầu tiên trong việc khởi kiện tập thể đối với Grab. (Ảnh minh họa)

Tiếng nói của Hiệp hội

Điều thú vị thứ hai là sự tham gia của Hiệp hội Taxi Đà Nẵng. Theo thông tin ban đầu, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng sẽ đại diện 8 hội viên để khởi kiện. Điều này khác với vụ Vinasun kiện Grab theo kiểu “1 chọi 1” nhưng có vẻ tương tự vụ Hiệp Hội taxi Elite của Tây Ban Nha kiện Uber trước đây. Về mặt pháp lý, Hiệp Hội Taxi Đà Nẵng là một pháp nhân và được quyền đại diện cho các pháp nhân khác trong việc khởi kiện - Bộ Luật Dân sự 2015 thừa nhận rõ ràng khả năng một pháp nhân ủy quyền cho pháp nhân khác thực hiện công việc thay cho mình. Tuy nhiên, dường như việc tham gia của Hiệp Hội Taxi Đà Nẵng không đơn thuần là về tố tụng.

Về mặt hiệu ứng truyền thông, với sự tham gia của Hiệp hội, vụ kiện sẽ nhận được sự quan tâm của dư luận nhiều hơn. Với sự tham gia của Hiệp hội, vụ kiện lúc này không đơn thuần là một vụ bồi thường dân sự mà có liên quan đến chính sách chung. Các bộ, ban ngành liên quan sẽ quan tâm để nắm được tâm tư, nguyện vọng của mỗi bên trong vụ kiện, từ đó đưa ra các chính sách và quy định phù hợp. Tòa án cũng buộc phải thận trọng hơn trong việc ban hành phán quyết vì phán quyết đó ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhiều bên.

Chưa bàn đến kết quả vụ việc như thế nào, việc các doanh nghiệp cùng đoàn kết để đòi quyền lợi, cùng với sự hỗ trợ của Hiệp hội, sẽ khiến dư luận đồng cảm với yêu cầu của các doanh nghiệp, rằng thực sự là có bất công trong các điều kiện kinh doanh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ phải quan tâm đến yêu cầu của doanh nghiệp taxi truyền thống cũng như trong vấn đề tạo môi trường pháp lý lành mạnh cho các doanh nghiệp trong kinh doanh một cách hợp pháp và phát triển.

HỒ THỊ TRÂM - Công ty Luật Phuoc & Partners

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

Đập xe máy đổi xe điện kiểu Pega: Chiêu kích cầu phản cảm?

Thứ 5, 28/03/2019 13:41
Vừa qua, hãng xe điện Pega đã âm thầm tung ra chiến dịch "Đập xe máy đổi xe điện". Tuy nhiên, chiến dịch này đang vấp phải nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.

Thương vụ "lùm xùm" Grab mua Uber dưới góc độ Luật cạnh tranh

Thứ 6, 14/12/2018 06:50
Singapore và Philippines đã tuyên bố vụ Grab mua Uber ảnh hưởng tiêu cực đến tính cạnh tranh trên thị trường và đã ra các quyết định xử phạt. Còn tại Việt Nam, thương vụ trên dưới góc độ Luật cạnh tranh được nhìn nhận như thế nào?

Go-Viet "đại chiến" Grab: Ai sẽ thống lĩnh ngôi vương?

Thứ 7, 15/09/2018 05:41
Cuốc xe được mệnh danh "hủy diệt" của Go-Viet được tung ra đúng ngày ra mắt 12/9 như một lời chào sân ấn tượng của ứng dụng đa dịch vụ phục vụ nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng Việt. Liệu còn có những chính sách khuyến mãi, giảm giá kéo dài và lợi nhuận của Go-Viet đến từ đâu nếu tiếp tục ra chiêu độc?
Cùng chuyên mục

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.

KIA điều chỉnh danh mục sản phẩm tại Việt Nam, Soluto cắt bớt phiên bản cao cấp nhất

Thứ 6, 09/05/2025 16:37
KIA Việt Nam đã âm thầm cắt giảm một phiên bản đối với mẫu sedan hạng B Soluto. Phiên bản cao cấp nhất AT Luxury đã bị cắt bớt, chỉ còn 3 phiên bản MT, MT Deluxe và AT Deluxe được cung cấ tới khách hàng.

Kia công bố phiên bản nâng cấp của Sportage 2026

Thứ 5, 08/05/2025 18:04
Kia đã giới thiệu mẫu Sportage facelift tại Triển lãm ô tô Los Angeles năm ngoái và mới đây đã công bố mẫu xe 2026 với mức giá khởi điểm từ 28.690 USD (chưa bao gồm thuế phí). Mức giá mới đắt hơn phiên bản cũ 1.300 USD nhưng bù lại, phiên bản mới lại nhận được những nâng cấp đáng kể ở bên trong lẫn bên ngoài.

BYD Sealion 07 DM-i ra mắt, giá từ 23.500 USD, rục rịch tiến công ra toàn cầu

Thứ 5, 08/05/2025 16:31
Như lịch trình đã tiết lộ trước đó, ngày 8/5, BYD vừa chính thức ra mắt Sealion 07 DM-i , một chiếc SUV cỡ trung có giá từ 169.800 đến 205.800 nhân dân tệ (khoảng 23.500 USD đến 28.500 USD - tương đương 610 - 740 triệu đồng).

Hyundai lại cảnh báo cháy nổ đối với Palisade

Thứ 5, 08/05/2025 12:47
Hyundai Mỹ đang phải triệu hồi Palidade vì nguy cơ cháy nổ từ bơm dầu điện không được bịt kín khiến nước có thể xâm nhập vào, làm chập mạch bộ điều khiển bơm dầu điện, gây ra nguy cơ hỏa hoạn. Trong thời gian chờ đợi khắc phục, hãng xe Hàn Quốc khuyến cáo khách hàng nên đỗ xe bên ngoài.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.

CEO Xiaomi đối diện với nhiều áp lực tâm lý sau vụ tai nạn của SU7

Chủ nhật, 11/05/2025 20:37
Ngày 10/5, Lei Jun – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã có một bài đăng thẳng thắn trên Weibo, chia sẻ về giai đoạn đầy thách thức nhất kể từ khi công ty thành lập, liên quan đến nhiều lùm xùm liên quan chiếc xe chủ lực của hãng, đặc biệt là vụ tai nạn gây chết người hồi tháng 3.