Với việc chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5 cho tất cả các dòng xe mới bắt đầu từ 1/1/2022 tới đây sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô của Thái Lan, khi các nhà sản xuất xe hơi của đất nước này chưa kịp chuyển đổi để phù hợp với yêu cầu đến từ phía đối tác.
|
Điều này sẽ gây trở ngại không nhỏ đến nền công nghiệp sản xuất xe hơi của “đất nước chùa Vàng” do Việt Nam là thị trường nhập khẩu xe bán tải và xe du lịch lớn nhất khu vực ASEAN từ quốc gia này. Điều này yêu cầu các nhà sản xuất ô tô của Thái Lan cần phải hành động ngay lập tức để có thể đưa ra những biện pháp và chính sách hữu hiệu với quy định mới này.
|
Việc chuyển đổi nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới, nhất là khi ngành công nghiệp ô tô trong nước vẫn chủ yếu đáp ứng mức khí thải Euro 4 theo đúng tiêu chuẩn lọc dầu mà các nhà máy của Thái Lan sản xuất và cung ứng. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất xe hơi cho thấy họ cũng đã sẵn sàng sản xuất những chiếc xe mới có thể đáp ứng được cả tiêu chuẩn khí thải Euro 6 – hiện đang được áp dụng tại các nước châu Âu.
|
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam gia tăng khá cao so với thời điểm cùng kỳ 2020, ước đạt 65.161 chiếc, đạt giá trị 1,462 tỷ USD, tăng 76,5% về lượng và tăng 78,3% về giá trị. Nếu tính riêng tháng 5/2021, ước tính có khoảng 15.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, trị giá 341 triệu USD, tăng 0,8% về lượng và 10,1% về trị giá so với tháng trước. Thị trường Thái Lan vẫn đứng đầu tiên trong danh sách những nước xuất khẩu ô tô chính ngạch về Việt Nam.
Phong Thanh