Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan từ ngày 01/01/2017 đến ngày 15/3/2017 cả nước nhập khẩu 3,9 nghìn chiếc xe bán tải nguyên chiếc (xe pickup), trị giá 76 triệu USD, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016. Trong năm 2017, xe bán tải được nhập về Việt Nam có mức giá bình quân theo khai báo hơn 19.000 USD/chiếc.
Cứ 100 xe bán tải được nhập vào Việt Nam thì có đến 99 xe đến từ Thái Lan. |
Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2016 số liệu thống kê cho thấy xe bán tải được nhập về Việt Nam đều tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, năm 2010 Việt Nam chỉ nhập 2.600 chiếc thì đến năm 2016 con số này đã đạt 29.900 nghìn chiếc, tăng hơn 10 lần so với năm 2010.
Diễn biến lượng và trị giá ô tô bán tải nhập khẩu từ 2010 đến 2016 |
Từ đầu năm đến ngày 15/3/2017, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận xe bán tải được nhập chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3.900 chiếc, chiếm 99,6% trong tổng lượng xe bán tải nhập khẩu của cả nước. Tương tự, trong năm 2016 xe bán tải có xuất xứ Thái Lan chiếm chủ yếu với 26.800 chiếc, chiếm 99,9%; trong năm 2015 là 19.400 chiếc, chiếm 99,99%.
Cũng theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan đến ngày 15/3/2017 cả nước nhập khẩu 6.425 chiếc xe vận tải các loại (không bao các xe chuyên dụng) trị giá 128 triệu USD, giảm 7,7% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.
Thái Lan hiện là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất ASEAN, là cứ điểm sản xuất chính của những dòng xe bán tải xuất khẩu ra thế giới của các hãng xe như: Toyota, Mitsubishi, Ford hay Nissan.
Ngành công nghiệp xe hơi của nước này lấy dòng xe bán tải là dòng xe chủ lực, xe chiến lược để xây dựng nền sản xuất, lắp ráp xe hơi lớn mạnh. Hiện, hầu hết các dòng xe bán tải của các hãng ở Thái Lan đạt tỷ lệ nội địa hoá từ 40% - 70% do mạng lưới các nhà cung cấp linh phụ kiện doanh nghiệp Thái phát triển mạnh trong hơn 20 năm qua.
Thời gian vừa qua, dư luận đang đặc biệt quan tâm tới thị trường xe bán tải ở Việt Nam, đặc biệt sau khi có chỉ đạo của Chính phủ về việc rà soát lại thuế, phí đối với dòng xe bán tải. Điều này cũng đã dấy lên lo ngại về việc tăng giá đối với dòng xe chuyên dụng vừa chở người, vừa chở hàng này trong thời gian tới.
Xem thêm:<<Nguy cơ tăng giá xe bán tải: Đề phòng sốt ảo<<
Xem thêm:<<Nguy cơ tăng giá xe bán tải: Doanh nghiệp nhập khẩu vừa&nhỏ nói gì?<<
Đỗ Huệ