Thái thịt bò thấy ánh cầu vồng, nhiều người sợ “độc” nên vứt đi: Sự thật thế nào?

Chủ nhật, 05/05/2024 18:03
Khi thái thịt và thấy thịt có ánh cầu vồng, nhiều người sợ hãi tưởng thịt bị hỏng hoặc bị tẩm hóa chất độc hại nên không dám ăn. Vậy sự thật về sắc cầu vồng này là gì?

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, được mọi người ưa thích và sử dụng nhiều trong các món ăn. Gần đây, một cô gái đã chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc rằng khi thái thịt bò, cô phát hiện trên miếng thịt có ánh cầu vồng. Điều này khiến cô gái băn khoăn không biết có nên tiếp tục ăn miếng thịt nữa hay không.

Bài chia sẻ của cô gái nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người cho biết họ cũng từng gặp hiện tượng này khi thái thịt và họ đã bỏ miếng thịt đó đi, không sử dụng nữa. Một số người khác lại chia sẻ rằng khi đi ăn hàng, họ cũng từng gặp miếng thịt có hiện tượng như vậy và không dám ăn.

Nhiều người để lại bình luận cho rằng miếng thịt bò có ánh cầu vồng của cô gái bị nhiễm độc, hóa chất và không thể nào ăn được. Tuy nhiên, sự thật về ánh cầu vồng trên miếng thịt là gì? Dưới đây là lời giải đáp từ các chuyên gia.

Thái thịt bò thấy ánh cầu vồng, nhiều người sợ “độc” nên vứt đi: Sự thật thế nào?- Ảnh 1.
Thái thịt bò thấy ánh cầu vồng, nhiều người sợ “độc” nên vứt đi: Sự thật thế nào?- Ảnh 2.

Nhiều người lo lắng khi thấy ánh cầu vồng trên miếng thịt. (Ảnh minh họa)

Sự thật về ánh cầu vồng trên miếng thịt

Chia sẻ về vấn đề này, tiến sĩ Thomas Powel, giám đốc điều hành tại Hiệp hội khoa học thịt Hoa Kỳ lý giải khi thái mỏng miếng thịt ngang thớ, những đường cơ bị cắt ngang khi gặp độ ẩm thích hợp sẽ khiến miếng thịt có màu lấp lánh như ánh cầu vồng.

Đây là một hiện tượng khúc xạ ánh sáng tự nhiên, xảy ra khi ánh sáng tiếp xúc với lớp mỡ và sắt trên bề mặt miếng thịt, làm cho các tia sáng bị bẻ cong và tạo nên ánh cầu vồng.

Thịt có ánh cầu vồng có phải thịt hỏng, chứa chất độc hại?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thịt bò ánh lên sắc cầu vồng là do hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Hiện tượng này xuất hiện hoàn toàn ngẫu nhiên, không phụ thuộc vào điều kiện chăn nuôi bò cũng như quy trình bảo quản, chế biến miếng thịt.

Hơn nữa, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng xác nhận rằng hiện tượng thịt có ánh cầu vồng có thể xuất hiện ở các loại thịt khác như thịt lợn, thịt cá, thịt xông khói và giăm bông khi các yếu tố trong thịt phản chiếu ánh sáng dưới tác động của nhiệt.

Do đó, sắc cầu vồng trên thịt không phải là dấu hiệu của thịt hỏng hoặc thịt chứa chất độc hại. Khi thấy hiện tượng này, mọi người không cần lo lắng và hãy sử dụng miếng thịt này như bình thường.

Thái thịt bò thấy ánh cầu vồng, nhiều người sợ “độc” nên vứt đi: Sự thật thế nào?- Ảnh 3.
Thái thịt bò thấy ánh cầu vồng, nhiều người sợ “độc” nên vứt đi: Sự thật thế nào?- Ảnh 4.

Ánh lên sắc cầu vồng là do hiện tượng khúc xạ ánh sáng, không phải là dấu hiệu nhận biết thịt hỏng. (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu nhận biết thịt hỏng

Tiến sĩ Catie Beauchamp, chuyên gia nghiên cứu về chất lượng và an toàn thực phẩm tại Mỹ cho biết, mọi người chỉ nên lo lắng khi thịt có các dấu hiệu bất thường như:

- Thịt có mùi lạ: Chuyên gia cho biết thịt có mùi hôi, chua hoặc mùi amoniac thường là dấu hiệu cho thấy miếng thịt bị ôi thiu, hỏng và đã bị vi khuẩn xâm nhập.

- Thịt có kết cấu lạ: Thịt tươi không bị hỏng hóc khi chạm tay vào sẽ có kết cấu săn chắc, mềm dẻo và có độ ẩm nhất định, không bị nhớt dính. Chuyên gia Beauchamp cho biết thịt hỏng thường bị nhớt do vi khuẩn xâm nhập và phá vỡ cấu trúc protein trong thịt.

- Thịt có màu sắc khác thường: Chuyên gia cho biết thịt tươi thường có màu đỏ hồng và phần mỡ có màu trắng. Nếu thịt xuất hiện các mảng màu xám, xanh hoặc nâu sẫm và phần mỡ của miếng thịt chuyển sang màu vàng thì có nghĩa là thịt đã bị hư hỏng.

- Thịt xuất hiện nấm mốc: Nấm mốc phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, thường xuất hiện ở các loại thịt đã hết hạn sử dụng hoặc bị bảo quản sai cách và thịt đã bị hỏng.

Chuyên gia khuyến cáo khi thịt có các dấu hiệu kể trên mọi người nên vứt bỏ và tuyệt đối không sử dụng vì có thể gây ngộ độc, nhiễm khuẩn đường ruột và gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, chuyên gia cho biết khi mua thực phẩm, mọi người cần quan sát kỹ lưỡng và đánh giá cẩn thận để đảm bảo mua những sản phẩm chất lượng và an toàn.

Mộc Miên

Cùng chuyên mục

Cụ ông thọ 114 tuổi chăm ăn 1 loại củ tốt ngang insulin tự nhiên, có bán ở chợ Việt: Giúp hạ đường huyết, “quét sạch” mỡ máu

Thứ 7, 18/05/2024 22:52
Bạn hoàn toàn có thể mua loại củ này ở chợ Việt với mức giá vô cùng rẻ.

Thủ môn tuyển Việt Nam mất trí nhớ tạm thời, chấn thương nặng nhưng vẫn cố thi đấu ở V.League

Thứ 7, 18/05/2024 22:38
Thậm chí khi đã dính chấn thương, không còn nhớ những gì vừa xảy ra, thủ môn này vẫn cố gắng thi đấu và phải đến giữa hiệp 2 mới rời sân.

Thương hiệu xe điện Yadea công bố mẫu xe Ossy: Mở khóa bằng ứng dụng, tính năng chống trộm 3D thông minh

Thứ 7, 18/05/2024 22:18
Mẫu xe điện này sẽ được phân phối tại Việt Nam với giá bán là 21.990.000 Đồng.

Xiaomi ra mắt màn hình gaming 24 inch IPS 180Hz, giá chỉ 2.1 triệu đồng

Thứ 7, 18/05/2024 22:16
Một mẫu màn hình gaming với mức giá rất mềm cho các game thủ cơ bản.

Thắng sốc đội đầu bảng V.League, HLV Việt tiến cử… 21 cầu thủ cho ông Kim Sang-sik

Thứ 7, 18/05/2024 22:14
CLB Thể Công Viettel vừa tạo nên cú sốc lớn khi đánh bại đội đầu bảng Nam Định, qua đó thoát khỏi nhóm cuối bảng xếp hạng V.League.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn làm tốt 4 việc chứng tỏ thể lực sung mãn, dẻo dai, dễ sống thọ

Thứ 6, 17/05/2024 00:04
Sau 60 tuổi tay chân vẫn linh hoạt, có thể tập thể dục thể thao và ăn ngon miệng là dấu hiệu cho thấy khả năng sống thọ.

Đọc tin nhắn con trai gửi phụ huynh của bạn, bà mẹ Hà Nội xúc động, "thầm cảm ơn" đối phương

Thứ 6, 17/05/2024 07:54
"Nuôi dạy con thành công là đây", "Người mẹ tốt sẽ tạo nên những người con tuyệt vời"... là những bình luận mà dân tình để lại sau khi chứng kiến câu chuyện.

Mảnh vỡ SpaceX rơi xuống trang trại Canada, nông dân muốn bán để xây sân hockey

Thứ 6, 17/05/2024 09:51
Một nông dân Canada tìm thấy mảnh kim loại lớn bị cháy đen trên cánh đồng của mình và nghi ngờ đó là mảnh vỡ từ tàu vũ trụ SpaceX. Ông dự định bán mảnh vỡ này để đóng góp xây dựng sân hockey cho quê hương.

Chòm sao Orion: Mối liên hệ bí ẩn giữa nền văn minh liên sao và nền văn minh nhân loại cổ đại

Thứ 6, 17/05/2024 10:54
Nhìn lên bầu trời đêm, ta dễ dàng nhận ra chòm sao Orion - một chòm sao nổi bật với hình dạng lấp lánh như viên kim cương.

Giật HCV SEA Games, game thủ này bất ngờ đầu quân sang bộ môn mới khiến người hâm mộ sửng sốt

Thứ 6, 17/05/2024 11:31
Đây là một cái tên rất quen mặt với cộng đồng game Việt.
xe.nguoiduatin.vn