Cụ thể, doanh số bán hàng tháng 3/2024 của Toyota Việt Nam (TMV) như sau:
Như vậy, tổng số xe bán ra của Toyota Việt Nam (bao gồm thương hiệu Toyota và Lexus) trong tháng 3/2034 đạt 3.973 xe, so với mức tổng doanh số 1.304 xe của tháng 2/2024 đã tăng gấp 305%. Con số đặc biệt gây ấn tượng khi mức tăng trưởng tương ứng toàn thị trường (dựa trên số liệu của VAMA) chỉ là 135%, đồng thời cao hơn mức tăng trưởng 223% của TC Group với thương hiệu xe Hyundai.
Hầu hết các mẫu xe của thương hiệu đều đạt mức tăng trưởng tốt, tuy nhiên mẫu xe ăn khách một thời là Toyota Corolla Cross lại bất ngờ sụt giảm mạnh về doanh số, chỉ đạt 80 xe bán ra trong tháng, tương đương 75% so với doanh số xe bán ra tháng 2/2024 (đạt 106 xe). Doanh số thấp được cho là ảnh hưởng từ tâm lý của người dùng trong việc chờ đợi phiên bản mới của xe dự kiến sẽ ra mắt trong tháng sau. Hiện, các đại lý cũng đang xả hàng tồn kho trên diện rộng.
Mẫu xe đạt mức tăng trưởng cao nhất thuộc về Toyota Innova Cross với mức tăng 963% so với tháng trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng cao cũng bị ảnh hưởng bởi doanh số bán ra quá thấp trong tháng 2 (24 xe).
Dù có mức tăng trưởng thấp hơn nhưng Toyota Vios và Toyota Yaris Cross vẫn là 2 mẫu xe chủ lực về doanh số của TMV với 934 xe - 702 xe bán ra tương ứng, đạt mức tăng trưởng 549% và 590%. Toyota Vios cũng là mẫu xe duy nhất của TMV nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt trong tháng, xếp thứ 6.
Mẫu MPV ăn khách Veloz Cross cũng đạt doanh số bán ra 569 xe, tăng trưởng 369% so với tháng trước.
Bộ đôi SUV cỡ nhỏ Toyota Raize và Toyota Wigo lần lượt đạt doanh số 392 và 288 xe bán ra. Mặc dù vẫn có mức tăng tốt, tuy nhiên doanh số này cũng đang gây một nỗi tiếc nuối nho nhỏ đối với những người quan tâm bởi trước đó, tại thời điểm ra mắt các phiên bản mới của 2 mẫu xe này, doanh số được kỳ vọng ở những con số hàng nghìn. Trước đó, tháng 2/2024, Raize là mẫu xe bán chạy nhất của TMV với 181 xe. Sự thay đổi về trật tự doanh số đang cho thấy nhu cầu của thị trường xe Việt đang có nhiều biến chuyển, buộc các nhà sản xuất, phân phối phải có sự điều chỉnh về chiến lược phù hợp.
Đáng tiếc, trong tháng 3/2024, dù doanh số tăng trưởng tới 305% nhưng không có mẫu xe nào của TMV vượt con số 1000 xe bán ra.
Nguyên Đỗ