Nghệ thuật đảo ngược, hay Upsidedownism, là một trường phái nghệ thuật độc đáo mà họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã phát triển từ đầu những năm 1990.
Đây là một phong cách sáng tạo, trong đó các hình ảnh, cảnh vật hoặc nhân vật được vẽ ngược lại so với cách nhìn thông thường.
Nghệ thuật đảo ngược không chỉ đơn giản là việc "lộn ngược" hình ảnh mà là một cách thức "đảo ngược" cả tư duy nghệ thuật. Cái gọi là "bình thường" trở nên kỳ lạ, và cái gì đã quen thuộc nay lại bỗng dưng trở nên mới mẻ và đầy ẩn ý.
Trái ngược với những tác phẩm hội họa thông thường, trong Upsidedownism, người xem không thể chỉ nhìn vào hình ảnh mà phải "đọc" tác phẩm từ nhiều góc độ khác nhau để nhận ra ý nghĩa sâu xa mà nó mang lại.
Mỗi bức tranh trong trường phái này đều chứa đựng một câu chuyện, một thông điệp có thể thay đổi tùy vào cách người xem lựa chọn tiếp cận.
Họa sĩ Nguyễn Đại Giang với hơn 30 năm cống hiến cho nghệ thuật Upsidedownism, đã dùng phong cách độc đáo này để truyền tải những thông điệp về con người, về xã hội và về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Những bức tranh của ông không chỉ là sự phản chiếu của thực tại mà còn là những tác phẩm mang tính triết lý sâu sắc.
Tại triển lãm, ông nói: “Tự nhiên đã mang sẵn trong mình sự hai chiều của một vấn đề. Ngày và đêm. Ánh sáng và bóng tối. Đẹp và xấu. Trái và phải… Mọi thứ đều chứa đựng trong nó mầm của sự phá bỏ. Trong cái ổn định có mầm loạn lạc, trong sự sống có cái chết. Nghệ thuật đảo ngược phản ánh sự tự nhiên đó”.
Họa sĩ Nguyễn Đại Giang cho biết, ông không phải là người sáng tạo hoàn toàn trường phái đảo ngược ở Việt Nam mà là ông kế thừa truyền thống dân gian, nghiên cứu, hình thành và phát triển thành trường phái này.
Trong khi đó, họa sĩ Tuấn Định (Dinh Lee) – học trò của Nguyễn Đại Giang coi nghệ thuật đảo ngược là một cuộc hành trình khám phá không ngừng.
Từ lần đầu tiếp cận với Upsidedownism vào năm 2008, Dinh Lee đã hoàn toàn bị cuốn hút. Xuất thân là một họa sĩ thiết kế đồ họa, Dinh Lee mang đến cho Upsidedownism sự kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và các yếu tố hiện đại, tạo ra những tác phẩm có chiều sâu và tính thẩm mỹ cao.
Các tác phẩm trong triển lãm này không chỉ là những bức tranh mà còn là những "lối thoát" cho trí tưởng tượng. Trong thế giới hiện đại đầy ắp thông tin và hình ảnh, nghệ thuật đảo ngược là một lời nhắc nhở rằng, đôi khi chỉ cần thay đổi cách nhìn, ta có thể khám phá ra những điều mới mẻ, thú vị và đầy bất ngờ.
Nguyễn Hương