Đó là trường hợp tử vong ba ngày sau khi xảy ra tai nạn vào hôm 8/6/2018, liên quan tới một chiếc Honda Civic. Honda cũng đã xác nhận sự việc.
Tài xế nói trên đã mua chiếc Honda Civic cũ mới được 3 tháng thì xảy ra tai nạn và tử vong. Mỹ hiện không có quy định nào bắt buộc người bán xe cũ phải sửa xe hoặc thông báo cho người mua về các lỗi chưa được sửa. Honda cho biết hãng không hề biết rằng chiếc xe đã được bán thời gian gần đây. Cũng không có quy định bắt buộc nhà sản xuất ô tô phải được thông báo khi xe đổi chủ.
Một vụ tai nạn liên quan tới túi khí Takata. |
Về việc tai nạn từ tháng 6 năm ngoái mà giờ thông tin mới được xác nhận, lý do là mãi cho tới ngày 11/3 năm nay, trường hợp tử vong này mới được báo lên Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).
Cơ quan này đã thông báo cho Honda vào ngày 14/3 và tiến hành kiểm ra chiếc xe cùng với Honda để xác nhận cụm bơm túi khí đã bị vỡ trong vụ tai nạn. "Các mảnh vỡ từ cụm bơm túi khí đã được xác nhận là nguyên nhân gây tử vong cho tài xế," người phát ngôn của Honda cho biết.
|
Trước đó, vào ngày 30/5/2018, Reuters đã đưa tin về việc tài xế lái chiếc Honda City 2004 đã tử vong do tai nạn tại Kuala Lumpur, Malaysia. Như vậy, tính đến nay, trên toàn thế giới đã ghi nhận 24 trường hợp tử vong liên quan tới xe bị lỗi cụm bơm túi khí Takata, trong đó có 16 trường hợp tại Mỹ, 7 trường hợp tại Malaysia và 1 trường hợp ở Australia.
Hơn 100 triệu túi khí Takata đã được lắp cho xe của 16 hãng khác nhau, từ các thương hiệu cao cấp như Ferrari tới các dòng xe bình dân của Honda, Toyota. Trong số này, Honda được cho là có quan hệ mật thiết nhất với Takata và phần lớn xe của hãng được sửa túi khí kể từ năm 2008 khi rắc rối bắt đầu nảy sinh.
Đến nay đã có hơn 200 người trên thế giới bị thương do lỗi túi khí Takata. Lỗi này dẫn tới những đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử, liên quan tới hầu hết các nhà sản xuất ô tô, bởi Takata là nhà cung cấp túi khí lớn. Tính đến cuối năm ngoái, đã có khoảng 100 triệu cụm bơm túi khí lỗi bị triệu hồi trên toàn thế giới bởi 19 hãng xe.
Takata sử dụng ammonium nitrate để kích nổ túi khí. Tuy nhiên, hợp chất này có thể bị biến chất trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao, dẫn đến lực nổ quá mạnh, làm gãy và bắn văng các mảnh kim loại sắc nhọn từ chính túi khí vào người ngồi trong xe. Các vụ tử vong và triệu hồi xe đã đẩy Takata vào tình trạng phá sản, và cuối cùng bị một công ty đầu tư Trung Quốc thâu tóm.
Bạch Dương