TP.HCM thí điểm đặt lịch hẹn đăng kiểm trực tuyến
Ngày 11.1, Sở GTVT TP.HCM chính thức triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ phần mềm lấy số thứ tự qua mạng để tiết kiệm thời gian cho người dân khi đi kiểm định.
Sở GTVT TP.HCM ra mắt ứng dụng công nghệ phần mềm lấy số thứ tự qua website tại địa chỉ: https://dangkiemxetphcm.com
Việc ra mắt ứng dụng nhằm để khắc phục tình trạng quá tải tại cả trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP trong thời gian qua, đồng thời tạo sự tiện lợi cho người dân khi đi đăng kiểm.
Theo Sở GTVT, website này phục vụ cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đăng kiểm phương tiện của mình, đăng ký lấy số thứ tự để thực hiện kiểm định phương tiện tại các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn thành phố, giúp chủ phương tiện giảm thời gian, chi phí đi lại.
Người dân có thể tùy ý lựa chọn đơn vị đăng kiểm phù hợp với lộ trình di chuyển phương tiện thay vì trước đây, phải đưa phương tiện đến lấy số trực tiếp, xếp hàng chờ đợi. Việc này hạn chế ùn ứ phương tiện khi dừng, chờ lượt kiểm định tại trước khu vực các đơn vị đăng kiểm.
Việc thí điểm nêu trên, trước mắt sẽ áp dụng thí điểm tại các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở GTVT (các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-01S, 50-02S và 50- 03S).
Lo ngại phí đào tạo cấp bằng lái ô tô có thể tăng cao
Theo quy định mới, từ 2023, Các trung tâm sát hạch, cấp giấy phép lái xe phải lắp đăt cabin điện tử phục vụ cho việc đào tạo. Với mức đầu tư ban đầu lên đến hàng tram triệu đồng cho mỗi cabin điện tử, nhiều người lo ngại phí sẽ tăng cao trong thời gian tới.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo Nghị định 81 của Chính phủ, mức phí đào tạo được giao cho các cơ sở tự xây dựng rồi trình lên cấp có thẩm quyền. Mỗi năm, các trung tâm không được tăng phí đào tạo quá 15%.
Thực tế, chi phí học lái xe ô tô hiện nay đã bao gồm cả các khoản đầu tư của các trung tâm đào tạo. Trong đó có thiết bị giám sát thời gian học thực tế để đảm bảo học viên có kiến thức học thực hành, có kinh nghiệm đi trên đường.
Về chi phí đào tạo hiện nay do thị trường điều tiết. Vì có nhiều cơ sở đào tạo nên khi một trung tâm nào đó tăng phí cao thì sẽ giảm học viên đăng ký theo học. Do vậy các cơ sở đào tạo cần tính toán, bởi mức phí hiện nay đã gồm đầy đủ các chi phí đầu tư của trung tâm.
Kiến nghị sớm nghiên cứu phương án trả sau với thẻ ETC
Như đã đưa tin, thời gian vừa qua, tỉ lệ đọc thẻ ETC (dùng thu phí không dừng) thất bại tại các trạm thu phí tăng lên liên tục do nhiều nguyên nhân như thẻ bị bẩn, hỏng, độ nhạy kém, xe có hai tài khoản, xe bị khóa thẻ...
Theo VETC, hiện nay lỗi đọc thẻ thường xuất hiện ở một số xe đã được dán thẻ ETC 4-5 năm trước nhưng chưa sử dụng qua trạm thu phí lần nào. Bên cạnh đó, cũng có những lý do khác làm cho thẻ bị ảnh hưởng đến chất lượng mà tài xế không biết. Những trường hợp này các nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC đều có nhân sự tại trạm để thay thế thẻ ngay cho khách hàng.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã báo cáo Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước về việc bổ sung các làn ETC tại trạm thu phí Dầu Giây và Long Phước nhằm giảm bớt các sự cố và giảm tải từ các làn ETC khác.
Về phía Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị tăng cường lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với các xe cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu phương án trả sau đối với dịch vụ thu phí không dừng ETC, hướng đến bỏ barie thu phí nhằm nâng cao năng lực thông hành, tránh xảy ra tình trạng lỗi thẻ phải nhập tay.
Cục Đường bộ Việt Nam bị phê bình vì chậm xử lý vụ thu phí Quốc lộ 51
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam sau khi cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường bộ báo cáo về việc dự kiến tạm dừng thu phí Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 - Km73+600 kể từ 7h ngày 13/1/2023.
Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, các nội dung Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo văn bản nêu trên đã được Bộ GTVT xem xét và có ý kiến chỉ đạo giải quyết tại nhiều văn bản. Vì vậy, Bộ GTVT phê bình Cục Đường bộ Việt Nam chưa nghiêm túc thực hiện đúng trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác, cơ quan ký kết hợp đồng và các nhiệm vụ khác được Bộ trưởng giao trong việc thực hiện dự án.
“Cục Đường bộ Việt Nam cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, có trách nhiệm chủ động xử lý theo thẩm quyền các nội dung liên quan của Dự án (bao gồm việc tạm dừng thu phí) và chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Bộ GTVT nêu rõ.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)