Thị trường ô tô Việt Nam 2018: Liệu có xe giá rẻ?

Thị trường ô tô Việt Nam 2018: Liệu có xe giá rẻ?

Thứ 4, 28/03/2018 14:00
Đơn vị nhập khẩu khẩn trương hoàn thiện thủ tục, giấy tờ trong khi các nhà lắp ráp liên tục động thổ, mở rộng và khánh thành nhà máy. Tất thảy đều gấp rút, ai cũng mong đi nhanh về sớm trong một năm dự báo đầy bùng nổ của thị trường ô tô Việt.

Chưa hết quý I/2018 nhưng bức tranh về thị trường ô tô Việt Nam đã có nhiều gam sáng khởi sắc. Những vướng mắc của nghị định 116 đã dần được cởi bỏ khi các giấy tờ cần thiết cho các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN hay các khu vực khác trên thế giới được đáp ứng ngày một đầy đủ. Điều đó được hiện thực hóa bằng việc Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại của Indonesia. Trước đó xe được sản xuất tại nước bạn Thái Lan đã về cảng, sẵn sàng giao cho khách khi xong các bước thông quan.

Ở mảng lắp ráp, hai ông lớn là Hyundai Thành Công và Thaco Trường Hải chưa bao giờ khẩn trương đến thế. Cụ thể ngày 23/3 vừa qua Hyundai Motor, Tập đoàn Thành Công và tỉnh Ninh Bình đã chính thức kí biên bản ghi nhớ MOU về việc thúc đẩy mở rộng sản xuất, lắp ráp xe ô tô thương hiệu Hyundai tại Việt Nam.

thi truong o to viet nam

Các đơn vị lắp ráp ô tô trong nước liên tục mở rộng, khánh thành nhà máy.

Nhà máy liên doanh hiện tại giữa Hyundai Thành Công và Hyundai Motor (HTMV) đang vận hành với tổng công suất trên 60.000 chiếc/năm. Hiện nhà máy đang sản xuất, lắp ráp các dòng xe như Hyundai SantaFe, Elantra, Grand i10, Tucson và New Porter 150. Trong biên bản MOU được ký kết đề cập tới việc, Hyundai Motor và Tập đoàn Thành Công sẽ nỗ lực cùng xây dựng nhà máy ô tô thứ 2 tại Ninh Bình. Với việc có nhà máy quy mô lớn thứ 2 này, Hyundai Thành Công không giấu giếm tham vọng trở thành hãng xe số 1 tại Việt Nam cũng như là một trong những thương hiệu xe dẫn đầu Đông Nam Á.

Chỉ ít ngày sau đó, tại Chu Lai, Quảng Nam công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda. Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản. Nhà máy có công suất 100 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng.

Chưa hết một tân binh khác là Vinfast nhưng "khai triển" các bước hoạt động và dự kiến ra mắt sản phẩm trong thời gian rất ngắn. Cụ thể thương hiệu ô tô của người Việt sẽ trình làng hai mẫu xe cỡ nhỏ chạy xăng và điện vào năm 2019.

Chỉ thời gian ngắn tới đây, bức tranh tổng hòa về thị trường Việt sẽ lại được họa đủ sắc thái của cả xe nhập và lắp ráp. Một cuộc đua mới về việc giảm giá bán để chạy nước rút về phía khách hàng được dự đoán sẽ khốc liệt hơn nhiều. Ai sẽ về đích sớm, thị trường sẽ xướng tên CKD hay CBU. Còn với các thượng đế, những người góp phần lớn trong việc quyết định ngôi vương cho một trong hai dòng xe trên, điều họ quan tâm và quan trọng nhất là liệu có xe giá rẻ???

Nguyễn Linh

Cuộc đua nước rút giữa xe nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam

Thứ 2, 26/03/2018 14:00
Các hãng nhập khẩu hoàn thành giấy tờ để nhập xe, trong khi đó các ông lớn lắp ráp chuẩn bị đà thúc đẩy doanh số.

Thaco có nhà máy Mazda lớn nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu

Chủ nhật, 25/03/2018 14:18
Nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn và hiện đại nhất ASEAN của Thaco có công suất 100 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng.

Lô xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên được thông quan, cuộc chiến giảm giá bắt đầu

Thứ 5, 22/03/2018 12:00
Theo thông tin từ Honda Việt Nam và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hiệp Phước, lô xe hơn 1.000 chiếc của Honda tại đây đã nhận được Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường, chỉ còn một thủ tục nhỏ là đã có thể chính thức đến tay người tiêu dùng, sớm hơn dự kiến khoảng 1 tháng.
Cùng chuyên mục

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Ford nâng cấp Explorer 2025: Tập trung nhiều hơn vào công nghệ, giá từ 1,05 tỷ đồng

Thứ 5, 25/07/2024 10:32
Ford vừa chính thức đưa tới tay người tiêu dùng bản nâng cấp mới cho dòng SUV Explorer với nhiều thay đổi về công nghệ để tăng cường sức cạnh tranh trong phân khúc.

Mazda CX-60 có thêm phiên bản giá rẻ, chỉ từ 1,2 tỷ đồng, động cơ nhỏ như CX-5

Thứ 5, 25/07/2024 09:13
Tại triển lãm Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo đang diễn ra tại Indonesia, Mazda vừa giới thiệu thêm phiên bản CX-60 Pro giá từ 1,2 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với bản CX-60 Kuro Edition và Elite Edition hiện đang có giá từ 1,8 tỷ đồng.

Porsche thừa nhận mục tiêu xe điện của mình quá tham vọng

Thứ 4, 24/07/2024 12:44
Porsche lại vừa giảm mục tiêu 80% mẫu xe bán ra của mình là xe điện vào cuối thập kỷ này, cho thấy những khó khăn mà các thương hiệu đang gặp trong quá trình điện khí hóa.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.