Thị trường ô tô Việt Nam 2018: Liệu có xe giá rẻ?

Thị trường ô tô Việt Nam 2018: Liệu có xe giá rẻ?

Thứ 4, 28/03/2018 14:00
Đơn vị nhập khẩu khẩn trương hoàn thiện thủ tục, giấy tờ trong khi các nhà lắp ráp liên tục động thổ, mở rộng và khánh thành nhà máy. Tất thảy đều gấp rút, ai cũng mong đi nhanh về sớm trong một năm dự báo đầy bùng nổ của thị trường ô tô Việt.

Chưa hết quý I/2018 nhưng bức tranh về thị trường ô tô Việt Nam đã có nhiều gam sáng khởi sắc. Những vướng mắc của nghị định 116 đã dần được cởi bỏ khi các giấy tờ cần thiết cho các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN hay các khu vực khác trên thế giới được đáp ứng ngày một đầy đủ. Điều đó được hiện thực hóa bằng việc Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại của Indonesia. Trước đó xe được sản xuất tại nước bạn Thái Lan đã về cảng, sẵn sàng giao cho khách khi xong các bước thông quan.

Ở mảng lắp ráp, hai ông lớn là Hyundai Thành Công và Thaco Trường Hải chưa bao giờ khẩn trương đến thế. Cụ thể ngày 23/3 vừa qua Hyundai Motor, Tập đoàn Thành Công và tỉnh Ninh Bình đã chính thức kí biên bản ghi nhớ MOU về việc thúc đẩy mở rộng sản xuất, lắp ráp xe ô tô thương hiệu Hyundai tại Việt Nam.

thi truong o to viet nam

Các đơn vị lắp ráp ô tô trong nước liên tục mở rộng, khánh thành nhà máy.

Nhà máy liên doanh hiện tại giữa Hyundai Thành Công và Hyundai Motor (HTMV) đang vận hành với tổng công suất trên 60.000 chiếc/năm. Hiện nhà máy đang sản xuất, lắp ráp các dòng xe như Hyundai SantaFe, Elantra, Grand i10, Tucson và New Porter 150. Trong biên bản MOU được ký kết đề cập tới việc, Hyundai Motor và Tập đoàn Thành Công sẽ nỗ lực cùng xây dựng nhà máy ô tô thứ 2 tại Ninh Bình. Với việc có nhà máy quy mô lớn thứ 2 này, Hyundai Thành Công không giấu giếm tham vọng trở thành hãng xe số 1 tại Việt Nam cũng như là một trong những thương hiệu xe dẫn đầu Đông Nam Á.

Chỉ ít ngày sau đó, tại Chu Lai, Quảng Nam công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda. Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản. Nhà máy có công suất 100 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng.

Chưa hết một tân binh khác là Vinfast nhưng "khai triển" các bước hoạt động và dự kiến ra mắt sản phẩm trong thời gian rất ngắn. Cụ thể thương hiệu ô tô của người Việt sẽ trình làng hai mẫu xe cỡ nhỏ chạy xăng và điện vào năm 2019.

Chỉ thời gian ngắn tới đây, bức tranh tổng hòa về thị trường Việt sẽ lại được họa đủ sắc thái của cả xe nhập và lắp ráp. Một cuộc đua mới về việc giảm giá bán để chạy nước rút về phía khách hàng được dự đoán sẽ khốc liệt hơn nhiều. Ai sẽ về đích sớm, thị trường sẽ xướng tên CKD hay CBU. Còn với các thượng đế, những người góp phần lớn trong việc quyết định ngôi vương cho một trong hai dòng xe trên, điều họ quan tâm và quan trọng nhất là liệu có xe giá rẻ???

Nguyễn Linh

Cuộc đua nước rút giữa xe nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam

Thứ 2, 26/03/2018 14:00
Các hãng nhập khẩu hoàn thành giấy tờ để nhập xe, trong khi đó các ông lớn lắp ráp chuẩn bị đà thúc đẩy doanh số.

Thaco có nhà máy Mazda lớn nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu

Chủ nhật, 25/03/2018 14:18
Nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn và hiện đại nhất ASEAN của Thaco có công suất 100 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng.

Lô xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên được thông quan, cuộc chiến giảm giá bắt đầu

Thứ 5, 22/03/2018 12:00
Theo thông tin từ Honda Việt Nam và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hiệp Phước, lô xe hơn 1.000 chiếc của Honda tại đây đã nhận được Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường, chỉ còn một thủ tục nhỏ là đã có thể chính thức đến tay người tiêu dùng, sớm hơn dự kiến khoảng 1 tháng.
Cùng chuyên mục

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Khám phá Accent: Xe nhỏ mà có võ trong gia đình Hyundai

Thứ 6, 14/11/2025 14:24
Hyundai Accent có thiết kế gọn gàng, dễ xoay sở trong đô thị, khoang lái thoải mái cho 5 người lớn và cốp rộng, lý tưởng cho nhu cầu hàng ngày lẫn chuyến đi ngắn. Với giá khởi điểm chỉ từ hơn 400 triệu đồng, Accent là “chiến binh nhỏ” luôn được ưa chuộng trong gia đình Hyundai.

Cuối tuần cùng Porsche 2025: Trải nghiệm đa diện, kết nối đam mê

Thứ 5, 06/11/2025 11:33
Trở lại trong năm 2025 với nội dung hấp dẫn và đa dạng, chương trình Cuối Tuần Cùng Porsche tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với khách hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chào giá hơn 5 tỷ đồng, “tia chớp” Maserati Grecale Folgore thuần điện đầu tiên về Việt Nam có gì đặc biệt?

Thứ 7, 01/11/2025 16:13
Tháng 11/2025 đánh dấu một cột mốc đặc biệt với thị trường xe sang Việt Nam: Maserati Grecale Folgore – mẫu SUV thuần điện đầu tiên của thương hiệu “cây đinh ba” chính thức cập bến. Ngoài cái tên “Folgore” (tia chớp), chiếc SUV có gì để xứng mức giá hơn 5 tỷ đồng?