Như vậy, tính trung bình, mỗi ngày có hơn 6.634 xe được bán ra tại thị trường Việt Nam.
VAMM cho biết, doanh số kể trên là tổng lượng bán ra của 5 thành viên trong Hiệp hội tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xe xuất khẩu.
Hiện VAMM bao gồm các thành viên: Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam, đang sản xuất, phân phối các dòng xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao.
Số lượng bán ra của VAMM chiếm một phần lớn trên thị trường xe Việt. Các thương hiệu khác ngoài Hiệp hội không có báo cáo doanh số cụ thể như VinFast, Kymco, BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield, Harley Davidson…
Cũng theo số liệu báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê, lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng xe của các nhà sản xuất trong nước ước đạt 677.800 xe, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 1 là tháng có sản lượng cao nhất quý với 262.700 xe máy các loại được xuất xưởng.
Chỉ tính riêng trong tháng 3/2024, sản lượng xe máy tại thị trường Việt đạt 251.200 chiếc, tăng 53,4% so với tháng 2 (163.800 xe), giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh số xe máy thị trường Việt trong quý I được cho là bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm tháng trước Tết Nguyên Đán là tháng bán chạy, sau đó sang tháng 2 rơi vào vùng trũng khi lịch nghỉ Tết kéo dài và tâm lý mua sắm của người dân đã qua. Bước sang tháng 3, thị trường bắt đầu “ấm” trở lại, tuy nhiên về lâu dài chưa thể khẳng định được mức tiêu thụ xe tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đều.
Trong số 5 thành viên của VAMM, Honda là nhà sản xuất xe máy lớn nhất. Với 27 mẫu xe bán ra, trong tháng 2/2024, công ty đạt 120.499 xe bán ra, giảm tới 47,0% so với tháng trước và giảm 14,3% so với cùng kỳ năm trước.
Anh Nguyễn