Thiết kế đẹp, giá bán không quá cao, vì sao thị phần Vespa và Piaggio vẫn khiêm tốn?

Thiết kế đẹp, giá bán không quá cao, vì sao thị phần Vespa và Piaggio vẫn khiêm tốn?

Thứ 4, 02/04/2025 18:51
Dù có thiết kế đẹp, ấn tượng, giá bán cũng không quá cao so với phân khúc nhưng các mẫu xe mang thương hiệu Piaggio & Vespa vẫn có thị phần số khiêm tốn tại Việt Nam. Theo nhiều người, một trong những nguyên nhân liên quan đến việc bị mất giá khi bán lại, sự thiếu thực dụng...

Thị phần khiêm tốn

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy bán ra trong quý 4 năm 2024 đạt mức 760.734 xe, tăng 10,89% so với quý trước và tăng 11,55% so với cùng kỳ năm 2023. Số liệu lũy kế, tổng doanh số bán hàng VAMM năm 2024 là 2.653.607 xe, tăng 5,64% so với năm 2023. Đây là số liệu tổng hợp bán hàng của nhiều dòng xe gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao của 5 thành viên VAMM gồm Công ty Honda Việt Nan, công ty Piaggio Việt Nam, công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và công ty Yamaha Motor Việt Nam.

Đáng lưu ý, trong số 5 nhà sản xuất trên, chỉ có Honda Motor Việt Nam (Honda Việt Nam) là công bố doanh số cụ thể. Trong năm 2024, hãng đã bán tới 2.147.025 xe, đạt tỷ lệ 80,9% số xe máy bán ra của VAMM. Như vậy, con số chưa đến 20% thị phần xe máy bán ra trên thị trường của Hiệp hội này được chia đều cho 4 công ty còn lại.

Nổi lên như một trong những đối thủ hàng đầu của Honda Việt Nam trong phân khúc xe tay ga hạng sang, Piaggio Việt Nam hiện đang sản xuất và phân phối 10 mẫu xe gồm: Vespa Primavera, Vespa Sprint, Vespa GTS series, Vespa Sei Giorni, Piaggio Liberty series, Piaggio Liberty S, Piaggio Medley, Piaggio Medley S, Piaggio Zip, Piaggio Fly.

Trong đó, các mẫu xe mang thương hệu Vespa đang được niêm yết giá từ 77,8 triệu đồng đến 159,8 triệu đồng. Các mẫu xe mang thương hiệu Piaggio có giá từ 57,5 triệu đồng đến 340 triệu đồng. Ở mức giá này, khi so sánh với các phiên bản Honda SH và các mẫu xe hàng đầu khác của Honda Motor Việt Nam, giá của Vespa hay Piaggio không cao hơn nhiều.

Mặc dù là thương hiệu xe ga hạng sang quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam với thâm niêm xâm nhập thị trường hàng chục năm, tuy nhiên khi nhắc đến Vespa và Piaggio, nhiều người tiêu dùng vẫn mặc định những chiếc xe tay ga đến từ nước Ý là đắt đỏ, cần chăm sóc, bảo dưỡng nhiều và nhất là… mất giá khi bán lại.

vespa1
Dù đã có mặt tại thị trường Việt Nam gần 20 năm, các mẫu xe Vespa và Piaggio vẫn có thị phần khá khiêm tốn tại Việt Nam.

Theo thống kê, doanh số bán xe của Piaggio Việt Nam liên tục lao dốc từ 2013, giảm với khoảng 55.000-56.000 xe xuống 44.000 xe năm 2017. Tính đến cuối tháng 11/2018, Piaggio Việt Nam  cho biết đã sản xuất khoảng 98 ngàn xe. Sau thời điểm này, các số liệu liên quan đến doanh số, sản lượng của Piaggio Việt Nam không được công bố công khai. Tuy nhiên, dựa trên tỷ lệ chia trung bình trong thị phần gần 20% trên thị trường cùng với 3 nhà sản xuất xe máy còn lại của VAMM, doanh số bán ra của công ty này sẽ khó có sự đột phá.

Những tranh cãi trái chiều

Trong một cuộc khảo sát gần đây trên mạng xã hội, được nhiều người tiêu dùng và những người quan tâm tham gia thì có rất nhiều lý do dẫn đến việc doanh số các thương hiệu xe máy Piaggio và Vespla chưa thực sự tạo ra sự ấn tượng đối với thị trường. Những ý kiến tranh cãi trái chiều về những mẫu xe mang thương hiệu này cũng đang cho thấy ấn tượng cũng như sự quan tâm của người tiêu dùng Việt đối với các mẫu xe này.

“Độ bền thấp, xăng thì uống nhiều, phụ tùng phần lớn là hàng "China" mà giá thành thì đắt đỏ nhất cộng thêm sửa chữa thì phức tạp hơn các xe truyền thống nên các thợ rất ngại sửa xe này. Chưa kể là đại lý thì cũng không muốn kinh doanh phụ tùng vì vậy mà khâu nào của xe này cũng bị đội giá khiến người dân không còn mặn mà với xe này. Dùng một thời gian là ai cũng muốn bán đi”, một ý kiến từ tài khoản mạng xã hội có tên Hoàng Văn cho biết.

Ý kiến kể trên nhanh chóng nhận được sự tán thành của nhiều người chung quan điểm. “Bảo dưỡng thì đắt đỏ, nhanh tã, chán ngay. Cạnh tranh với xe xăng còn khó giờ lại thêm xe điện”. “Không bền, vật tư phụ tùng thay thế đắt”, “Được mỗi cái đẹp, còn lại đắt, phụ tùng bảo dưỡng đắt, nặng, tốn xăng, dễ ngã, ga cứng, kêu to, cốp bé, yên ngắn lại cao…”

vespa2
Nhiều ý kiến tranh cãi trên mạng xã hội nguyên nhân vì sao xe Piaggio và Vespa bán "ế" tại thị trường Việt.

Về mặt giá cả và khấu hao của xe, tài khoản Đ.H.Y chia sẻ: “Con vespa trắng nhập ngày xưa cả biển ra xe ngót gần cả 100 triệu, xong cuối cùng thanh lý rã đồ được 1 triệu. Tiền bảo dưỡng sửa chữa bao nhiêu năm chưa tính đến, động đến cái gì cũng đắt, ngốn xăng thì thôi rồi, xong dắt thì nặng, được cái thích vì dáng xe đẹp".

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến bảo vệ cho những mẫu xe mang thương hiệu Ý: “Piaggio đời trước thì đúng không bền và hao xăng thật. Từ các đời Iget sau này nhà em có 2 cái, xăng thì cao hơn Honda cỡ 20%, bảo dưỡng đình kỳ 3.000 km/1 lần trộm vía chưa hỏng hóc thay thế gì cả, chỉ thay mỗi lốp, máy móc thì đi đầm chắc….”, “Vespa nói riêng hay xe Ý nói chung có lối đi riêng. Vespa không dành cho số đông. Bây giờ nếu chọn, tôi vẫn chọn Vespa”.

Một bình luận khác chia sẻ góc nhìn đầy khách quan của một người dùng có nickname Sin Phạm: “Giá bán không quá cao so với phân khúc NHƯNG mà hạ phân khúc để so sánh người dùng cũng ít chọn Piaggio vì: Thứ nhất, xe nặng. Có thể trọng lượng phân bổ không đều dẫn đến xe rất nặng đuôi, dẫn đến dong xe rất khó và kèm theo hay lệch đuôi, hỏng bạc đạn treo máy. Thứ hai là kén dáng. Thứ ba là xe “đỏng đảnh”, tốn xăng và không hề “lành” như các đối thủ scooter Honda lẫn Yamaha. Thứ tư, thiết kế châu Âu: Ai đi xe từ ô tô đến motor của châu Âu rồi đều biết, vì tiêu chuẩn hay tính cách nào đó mà người EU rất thích làm phức tạp hoá các bộ phận máy móc, dẫn đến Piaggio có rất nhiều thứ để hỏng, mà những thứ đó sửa đã đắt lại còn ko xong”.

Người dùng này đưa ra ví dụ, "bệnh lệch đuôi" của các dòng Liberty và Vespa, không chỉ phải thay bạc đạn, mà phải thay cả dàn bạc treo máy, ống lót rồi cao su lót. "Riêng bộ đó chính hãng thay xong khóc thét, điều mà Honda hay Yamaha lại chẳng mấy khi hỏng. Các lý do khác được đưa ra như phụ tùng đắt đỏ, thiết kế kém bền", “Từ cái dung tích nhớt, đến cấu trúc động cơ, đến cái khe đổ nhớt cũng theo tiêu chuẩn châu Âu, cho nên để mà kiếm được con Piaggio đi trên 3 vạn không hỏng gì nó khó so với các hãng khác. Vì những lý do kể trên mà xe mất giá hơn so với các hãng khác… Trên đây là trải nghiệm cá nhân và cũng như là thực tế nhìn nhận. Mình không phủ nhận rằng Piaggo tập trung vào trải nghiệm cá nhân hoá, đi con xe của Piaggo cảm giác lái nó sướng dã man”.

vespa3
Nhiều người cho rằng, Vespa không nhiều tính thực dụng như một số mẫu xe tay ga khác trên thị trường, đó là lý do vì sao xe không được ưa chuộng bởi đa số.

Một số ý kiến khác cho rằng, việc Vespa và Piaggio không phổ biến như một số dòng xe khác xuất phát từ tính thực dụng. "Người Việt không chú ý tới thẩm mĩ của chiếc xe máy, cái họ cần là thực dụng. Nhìn xe của người ta đi đường là biết xe cả tháng không rửa bẩn cũng kệ, xe phụ nữ đi tới mức hết cả dầu nhớt ko thay. Lốp mòn trọc lóc cũng không thay, non hơi cũng kệ. Còn Vespa cũng bền đấy nhưng phải chăm sóc đúng định kì, chứ không được quăng quật", một ý kiến cho hay.

"Giá bán cao thì phải đổi lại điều gì tương xứng. Đi xe máy ở nước ngoài thì đi chơi chơi vui vui, chứ đi đường tắc ở Việt Nam thì vặn ga con này (Vespa) thì mỏi, máy thì rung. Dáng đẹp cũng không thể bù lại cho sự bất tiện. Thêm nữa chi phí đi kèm còn khủng khiếp hơn, bảo dưỡng tốn, ít đồ thay, hay hỏng, khó sửa"...

Nguyên Đỗ

Vespa Sprint Tech ra mắt: Lần đầu Sprint có đèn viền, tích hợp điều hướng

Thứ 6, 21/03/2025 09:28
Vespa Sprint Tech chính thức ra mắt với thiết kế thừa hưởng từ những giá trị truyền thống làm nên tên tuổi cho thương hiệu Ý. Đây là lần đầu tiên Sprint có phiên bản sở hữu mức niêm yết trên 100 triệu đồng.

Bắt gặp Lambretta X-Series và G-Series xuất hiện ở Việt Nam: Dự kiến ra mắt ngay năm nay, kỳ vọng "đấu" Honda SH, Vespa bằng giá cạnh tranh

Thứ 5, 06/03/2025 17:45
Lambretta X-Series và G-Series có thể sẽ sớm được giới thiệu ở Việt Nam ngay trong năm 2025.

Diện kiến Vespa 946 Snake ra mắt Việt Nam: Chỉ phân phối 30 xe, nhiều chi tiết ghi dấu năm rắn cho dân chơi

Chủ nhật, 02/03/2025 16:29
Với số lượng giới hạn chỉ 30 chiếc bán tại thị trường Việt Nam đi cùng giá bán 460 triệu đồng, Vespa 946 Snake được dự đoán sẽ trở thành mẫu xe được nhiều tay chơi sưu tầm săn đón. 
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.