Chiếc xe được sản xuất từ trước thế chiến thế giới lần 1 (1914-1918) với động cơ V-Twin. Nó cũng là chiếc xe đầu tiên sử dụng hệ truyền động ly hợp bánh răng mà hầu hết mọi xe máy hiện đại ngày nay đều có.
Sau nhiều cải tiến từ những chuyên gia hàng đầu lúc bấy giờ chiếc xe đua này có thể đạt tốc độ lên tới 120 dặm/giờ (hơn 193 km/giờ)- một con số vô cùng ấn tượng vào những năm 1910.
Động cơ V-Twin 8 van được phát triển bởi Oscar Hedstrom, Charles Gustafson Sr và Charles B Franklin vào năm 1910/1911 để chống lại những thách thức mói từ các đối thủ như Excelsior và Harley Davidson. Với những nghiên cứu và sửa đổi quan trọng, chiếc xe đã khắc phục được nhược điểm lớn nhất của động cơ V-Twin 4 van lúc bấy giờ- van xả quá nóng có thể phá hủy toàn bộ động cơ.
Nhóm nghiên cứu ở Indian Motorcycle đã nảy ra ý tưởng lắp 4 van cho mỗi đầu, do đó nhân đôi số lượng van xả khí và đảm bảo dòng khí ra khỏi đầu xi lanh nhanh hơn. Điều này cho phép lưu lượng khí nhanh hơn cả, hiệu suất động cơ tăng lên đáng kể.
Động cơ V-Twin đầu tiên của Indian Motorcycle được phát hành vào cuối năm 1911, đây là một trong những mốc quan trọng nhất trong lịch sử nhà sản xuất xe máy Mỹ. Sau mốc lịch sử này, động cơ V-Twin liên tục được cập nhật để đạt hiệu suất cao hơn.
Với chiếc V-Twin 8 van này, sau thời điểm ra mắt, nó đã được Lucchese- một tay đua nổi tiếng của Nam Mỹ mua về với mục đích phục vụ cho các giải đấu. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, suốt một thời gian dài sau chiến tranh thế giới lần I, nó đã phải nằm phủi bụi trong kho, hoặc chỉ để phục vụ cho mục đích trưng bày. Mãi cho đến những năm 1930, sau cuộc đại suy thoái, chiếc xe mới được phát hiện và phục hồi đáng kể. Tuy nhiên, lịch sử lặp lại, nó lại tiếp tục bị lãng quên trong một nhà kho ở đâu đó Uruguay cho đến gần đây.
Người bán cho rằng, chiếc xe máy này vẫn giữ được ít nhất 70% nguyên bản so với thời điểm xuất xưởng năm 1914.
Chiếc xe sẽ được đem bán đấu giá vào ngày 15-17/8 tới đây với mức khởi điểm từ 75.000USD đến 85.000 USD (Gần 2 tỷ đồng).
Cùng chiêm ngưỡng thêm những hình ảnh về siêu xe đua 105 tuổi này:
Huệ Đỗ