Xe cộ bị đóng băng liệu có an toàn?
Những ngày vừa qua, khi nhiệt độ giảm sâu ở miền Bắc, đặc biệt ở vùng núi, có nơi xuống tới dưới 0 độ C dẫn tới hiện tượng đóng băng bên ngoài các phương tiện để ngoài trời. Điều này đặc biệt thu hút sự chú ý của các tín đồ xe cộ. Nhiều người cũng phàn nàn về hiện tượng khó đề nổ, hao điện trên các phương tiện trong thời gian này, đặc biệt là các mẫu EV.
Một số hình ảnh phương tiện ô tô, xe máy bị đóng băng khác được chia sẻ trên mạng xã hội Việt những ngày qua:
Liên quan tới vấn đề này, khi trao đổi với Báo giao thông, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, các loại ô tô, xe máy hiện nay đều được thiết kế để chịu được nhiệt độ âm, do vậy sẽ không gặp phải vấn đề gì khi khởi động và vận hành nếu tuân thủ theo đúng tất cả hướng dẫn của nhà sản xuất.
“Với những loại ô tô có yêu cầu đặc biệt khi nổ máy trong thời tiết băng giá, ví dụ như xe dùng động cơ diesel, nhà sản xuất sẽ trang bị tính năng sấy động cơ và nêu rõ trong sách hướng dẫn sử dụng. Thông thường với những loại xe này, cần chờ đèn báo sấy động cơ tắt rồi mới nổ máy.
Trong trường hợp băng phủ lên kính lái gây cản trở tầm nhìn, cần làm sạch lớp băng bằng cách dùng hệ thống sưởi kính. Nếu xe không trang bị tính năng này, có thể dùng biện pháp thủ công, chẳng hạn như đổ nước nóng để tan băng”, ông Phúc giải thích.
Với các xe máy bị đóng băng cũng có thể vận hành bình thường. Tuy nhiên, để an tâm nhất, có thể nổ máy và chờ động cơ ấm lên rồi mới di chuyển. Để đảm bảo an toàn khi lái xe trong những thời tiết này, cần chú ý các yếu tố khi di chuyển trên mặt đường bị đóng băng, có độ trơn trượt cao.
“Về nguyên tắc, để đảm bảo an toàn cao nhất khi đi trên đường đóng băng, cả ô tô và xe máy đều cần thay loại lốp chuyên dụng cho điều kiện mặt đường này. Nếu thấy mặt đường có lớp băng dài và có địa hình dốc liên tục, tốt nhất nên hạn chế đi lại. Nếu cần thiết di chuyển, nên đi với vận tốc rất chậm để luôn chủ động trong mọi tình huống, tránh phải phanh gấp để xe không bị mất ổn định hướng chuyển động và gây nguy hiểm”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khuyến cáo.
Kinh nghiệm khởi động và chăm sóc xe đúng cách mùa đông
Thời tiết lạnh giá, đóng băng ảnh hưởng trực tiếp tới việc khởi động và vận hành nhiều phương tiện. Việc nổ máy động cơ ô tô trở nên khó khăn vì một số nguyên nhân như nhiệt độ thấp làm cho các chất lỏng trong nhiên liệu khó bốc hơi, gây khó khăn cho quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt của động cơ, từ đó làm cho việc khởi động xe trở nên khó khăn; hiện tượng đông đặc và đóng băng của dầu xe khiến các cặn và chất bẩn trong dầu xe có thể tạo thành mảng kết tủa trên các bề mặt trong hệ thống nhiên liệu và buồng đốt, gây trở ngại trong việc truyền dẫn nhiên liệu làm cho khởi động xe trở nên khó khăn hơn; Nhiệt độ thấp làm cho các phản ứng hóa học trong bình diễn ra chậm, dẫn đến việc không đủ năng lượng được sản sinh để khởi động động cơ xe....
Để khắc phục tình trạng khó khởi động xe trong mùa đông băng giá, có thể lưu ý những bí quyết sau:
- Đảm bảo rằng ắc quy của xe ô tô đang trong trạng thái tốt và đủ năng lượng. Nếu ắc quy yếu, hãy sạc ắc quy trước khi cố gắng khởi động. Kiểm tra và làm sạch các kết nối ắc quy để đảm bảo mối nối tốt giữa ắc quy và hệ thống điện của xe. Lưu ý, tắt tất cả các thiết bị điện trên xe như đèn pha, đèn sương mù, máy sưởi, đài radio, và hệ thống âm thanh để giảm sự tiêu tốn năng lượng từ ắc quy khi khởi động.
- Đặt hệ thống điều khiển nhiệt độ trên cấp độ thấp nhất hoặc tắt nó hoàn toàn để giảm tải trên hệ thống điện. Đặt các thiết bị điện như đèn trên chế độ tắt hoặc đèn sáng yếu để giảm tải trên ắc quy khi khởi động.
- Đảm bảo rằng hệ thống điện không hoạt động trong thời gian dài trước khi khởi động. Nếu bạn đã sử dụng hệ thống điện trong thời gian dài mà không khởi động được xe, hãy để ắc quy "nghỉ ngơi" trong một thời gian ngắn (khoảng 5-10 phút) trước khi tiếp tục thử khởi động.
Sau khi đảm bảo năng lượng ắc quy đủ để khởi động, hãy cắm chìa khóa vào ổ điện và vặn nó để kiểm tra xem bảng điều khiển có sáng lên hay không. Nếu có đèn sáng, điều đó cho thấy ít nhất có một số điện tích trong ắc quy, đó là một dấu hiệu tốt.
Sau đó khởi động động cơ bằng cách xoay chìa khóa sang vị trí "START" và giữ nó trong khoảng thời gian tối đa 10 giây. Nếu có âm thanh khởi động hoặc đèn trên bảng điều khiển sáng lên, đó là một tín hiệu tích cực. Trường hợp không có âm thanh hoặc đèn sáng, có nghĩa rằng ắc quy đã cạn kiệt, cần dừng lại và yêu cầu trợ giúp để nhảy ắc quy. Không nên cố gắng khởi động xe nhiều lần nếu vấn đề về ắc quy chưa được giải quyết.
Trường hợp nghe thấy tiếng tích tắc khi xoay chìa khóa nhưng động cơ không quay, có thể không đủ năng lượng ắc quy để khởi động đánh lửa. Trong trường hợp này, hãy dừng lại và chờ vài phút để cho phép một số điện tích dư tích tụ trong ắc quy. Sau đó, hãy thử khởi động lại. Đôi khi, điều này có thể cung cấp đủ năng lượng để khởi động động cơ.
Một số kinh nghiệm khác cũng cần lưu ý: Nên tìm chỗ đỗ xe ở vị trí kín, tránh mưa gió như gara, các bãi đậu xe có mái che; Đọc tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để xử lý các tình huống phát sinh khi trời giá lạnh; đảm bảo bảo hành, bảo dưỡng xe định kỳ, đúng cách; thay ắc quy đã cũ không còn đảm bảo hiệu quả,...
Nam Lê (tổng hợp)