Vài năm trở lại đây, thú chơi xe cổ bắt đầu rộ lên và thu hút nhiều tầng lớp không phân biệt giới tính tuổi tác tìm mua cho mình những chiếc "xế cổ” từng vang bóng một thời. Ngoài những cái tên quen thuộc như: Honda Cub 50, Honda Dream II,… rất nhiều người tại khu vực Hà thành có xu hướng tìm mua lại những chiếc xe máy Peugeot cổ (một mẫu xe gắn liền với hoài niệm của một thời bom đạn những năm 1960-1970).
Vào thời điểm “hoàng kim” của mình, những chiếc xe máy Peugoet được mệnh danh là "ông hoàng" đường phố, bởi không phải ai cũng đủ tiền để mua cái… nan hoa của chúng.
Ngày nay, với số tiền tầm khoảng 10 đến 20 triệu đồng, người chơi có thể “tậu” về cho mình một chiếc Peugoet chạy tốt. Tuy nhiên những mẫu xe này thường được thợ “mông má” lại, đặc biệt là chế lại phần động cơ của xe.
Theo chia sẻ của chủ nhân chiếc xe máy cổ Peugoet nhắc đến trong bài cho biết, ngoài chiếc Peugoet 103 màu trắng sữa này, anh còn sở hữu một chiếc Peugoet 102 khác màu đỏ cũng có tuổi đời từ khá lâu.
“Thông thường cấu tạo máy móc của xe máy Peugoet khá đơn giản và không quá phức tạp, chủ yếu là động cơ 50 phân khối đặt giữa, khởi động bằng cách quay bàn đạp. Một chiếc xe còn tốt thì khởi động rất dễ dàng, chỉ cần đạp khoảng 1/4 vòng là đã nghe thấy tiếng máy nổ giòn giã.
Hiện tại, thay vì sử dụng hệ thống điện má vít, nhiều người chơi đã thay thế và nâng cấp lên hệ thống điện bán dẫn giúp xe dễ dàng khởi động hơn. Tuy nhiên, khi lắp hệ thống điện bán dẫn khiến tiếng nổ của ống pô không được giòn như nguyên bản. Đặc biệt, dòng xe này không có kim báo xăng như xe máy thời nay nên hay hết xăng bất ngờ, đòi hỏi người lái thường xuyên phải kiểm tra nhiên liệu", người chơi này cho biết.
Được biết, chiếc xe máy cổ Peugoet 103 của người chơi này vẫn còn “zin tới 90%” từ con ốc nhỏ nhất trên xe.
Đèn pha phía trước thiết kế kiểu dáng hình chữ nhật cổ điển. |
Tem xuất sứ nguồn gốc của chiếc Peugoet vẫn còn được gắn trên xe. |
Vành xe lớn dạng nan hoa được làm bằng kim loại nhôm sáng không gỉ. |
Dây cu loa "zin" theo xe. |
Động cơ của xe khá đơn giản, ống pô nằm sâu bên dưới màu đen. |
Phần đuôi và yên ngồi phía sau. |
Ống pô dạng hình trụ đặt nằm ngang với một lỗ nhả khói khá độc đáo. |
Túi da theo xe thường được dùng để đựng bộ dụng cụ sửa xe khi gặp sự cố bất ngờ trên đường. |
Peugeot là thương hiệu đủ chủng loại xe của Pháp ra đời năm 1882. Sau gần 100 năm, các dòng xe đạp Peugeot được nhu nhập vào Việt Nam theo con đường chiến tranh.
Tại Pháp, Peugeot còn được biết đến dưới tên gọi BMA. Hai sản phẩm đầu tiên được giới thiệu tới công chúng là P50 (1932) và P53 (1939). Hãng xe máy Peugeot chỉ đẩy mạnh sản xuất BMA từ thập kỷ 1950 và chiếc BB2 ra đời cuối thập niên 1950 trở thành sản phẩm vô cùng phổ biến và là một thành công lớn của Peugeot.