Thu không đủ bù chi, Vinbus có thể dừng hoạt động tuyến bus điện D4 ở TP.HCM

Thu không đủ bù chi, Vinbus có thể dừng hoạt động tuyến bus điện D4 ở TP.HCM

Thứ 6, 24/11/2023 10:32
Mặc dù lượng khách hàng vẫn tiếp tục tăng đều nhưng thu không đủ chi, Vinbus có khả năng xin ngừng hoạt động tuyến bus điện đầu tiên tại TP.HCM nếu không được nâng mức trợ giá lên 64,8%. Trước đó, nhiều thông tin cũng cho thấy tình hình khó khăn trong vận hành Vinbus tại Hà Nội.

Cụ thể, theo Sở GTVT TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2023, tuyến buýt D4 (bến xe buýt Sài Gòn - khu đô thị Vinhomes Grand Park) thực hiện được 28.842 chuyến vận chuyển với khoảng 819.075 lượt hành khách. Kết quả khảo sát hành khách cho thấy, tuyến buýt điện này đạt 89-95 điểm (thang điểm 100).

Tuy nhiên, thực tế sau 2 năm hoạt động, tuyến bus này đang lỗ tới gần 30 tỷ đồng. Trong năm 2022, số thua lỗ là 16,1 tỷ đồng. Sang  năm 2023, chỉ trong 8 tháng, con số đang ở mức 12,5 tỷ đồng. Về nguyên nhân dẫn đến thua lỗ, Công ty VinBus cho rằng tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay là quá thấp (44,1%). Mức này chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG (khí nén thiên nhiên).

Vì vậy, Công ty VinBus đã đề nghị điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện từ 44,1% lên 64,8%. Mức trợ giá này sẽ bằng tỉ lệ trợ giá bình quân hệ thống các tuyến xe buýt năm 2023.

Nếu không được xem xét điều chỉnh và sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật cho buýt điện thì công ty không thể mở tiếp được các tuyến còn lại. Đồng thời, Công ty VinBus xin dừng hoạt động của tuyến buýt điện D4 vào cuối năm 2023 do thua lỗ.

bus d4
Thu không đủ bù chi, Vinbus có khả năng xin ngừng tuyến bus điện D4 tại TP.HCM thời gian tới.

Tuyến buýt điện D4 kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1) với cự ly 29km đi vào hoạt động từ tháng 3/2022. Trên tuyến có 12 xe, mỗi xe 67 chỗ (đứng, ngồi), với hai lối lên xuống tương tự buýt thông thường. Xe sử dụng động cơ điện, không phát thải CO2, không gây tiếng ồn động cơ khi vận hành.

Đây là tuyết điện cỡ lớn đầu tiên trong 5 tuyến được TPHCM cho thí điểm trên địa bàn. Bốn tuyến còn lại gồm: VB01 (Vinhomes Grand Park - Trung tâm thuơng mại Emart); VB02 (Vinhomes Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất); VB03 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) và VB05 (Vinhomes Grand Park - Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia). Tuy nhiên, các tuyến còn lại vẫn phải đợi sang năm 2024 mới chính thức đi vào hoạt động.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, có một số khó khăn khác khiến 4 tuyến buýt điện còn lại chưa được vận hành đúng kế hoạch ban đầu.

Cụ thể, Công ty VinBus đã tìm kiếm và đầu tư quỹ xây dựng depot với diện tích từ 1,5 đến 2ha với đầy đủ cơ sở vật chất như văn phòng, nhà xưởng bảo dưỡng sửa chữa, hệ thống hạ tầng trạm sạc, bãi đỗ... Công ty cũng triển khai các thủ tục để xây dựng depot tại TP Thủ Đức.

Tuy nhiên, quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án phải trải qua nhiều bước và chờ thẩm định phê duyệt từ nhiều sở ngành khác nhau nên kéo dài thời gian. Ngoài ra, việc thay đổi chủ trương, chính sách về lĩnh vực xây dựng cũng ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án.

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, khuyến khích doanh nghiệp vận tải công cộng sử dụng phương tiện xanh, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận áp dụng tỉ lệ trợ giá 64,8% cho 5 tuyến buýt điện trong năm 2023.

vinbus 5
Giai đoạn 2025-2030, Hà Nội có kế hoạch toàn bộ xe bus được đầu tư mới hoặc thay thế xe cũ phải sử dụng năng lượng xanh.

Tại Hà Nội, Vinbus cũng đang duy trì 9 tuyến bus điện, tính đến nửa đầu năm 2023, đã thực hiện trên 20,3 triệu km vận hành, phục vụ gần 32 triệu lượt hành khách; 80% là cán bộ, công chức làm việc tại các văn phòng; và 90% trong số đó bày tỏ rất hài lòng với chất lượng của xe buýt điện. Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Nhật – Tổng iasm đốc Vinbus cũng phải thừa nhận tình trạng thua lỗ trong kinh doanh các tuyến bus điện tại đây do những khó khăn tồn tại như cơ chế, chính sách đang ảnh hưởng tới hoạt động của các tuyến bus điện này. Khó khăn bao gồm chưa tiếp cận được vốn vay ưu đãi. “Giá thành một chiếc xe buýt điện cao gấp 3 - 3,5 so với xe buýt thường, nên chi phí lãi vay chiếm khoảng 10 - 11% tổng chi phí. Hiện, công ty vẫn đang lỗ và nếu không có tiềm lực mạnh đã không thể tiếp tục duy trì hoạt động” - ông Nguyễn Công Nhật nói.

Theo lộ trình, giai đoạn 2025 - 2030, toàn bộ xe buýt được đầu tư mới, hoặc thay thế xe cũ của Hà Nội phải sử dụng năng lượng xanh; thị phần của vận tải công cộng phải đạt từ 45 - 50%. Đến năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Sau Phú Quốc, VinBus chính thức được đưa vào vận hành tại Hà Nội

Thứ 6, 03/12/2021 08:00
Hệ thống xe bus xanh của VinBus sẽ hoạt động 16 tiếng/ngày tại Thủ đô, với trung bình 15 phút/chuyến.

Phú Quốc trở thành điểm đến tiếp theo của xe buýt điện VinBus

Thứ 4, 27/10/2021 06:00
Những chuyến xe bus xanh đến từ VinBus sẽ chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 25/10/2021.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Xe Toyota lại vướng lỗi mới, tiếp tục di chuyển kể cả khi đã về số 0

Thứ 7, 24/02/2024 13:29
Toyota đang triệu hồi khoảng 280.000 xe bán tải và SUV tại Mỹ vì động cơ có thể không ngắt hoàn toàn kể cả khi xe đã về số 0. Bên cạnh đó, hãng cũng phải triệu hồi 19.000 xe khác vì lỗi phần mềm và 4.000 xe lỗi tựa đầu....

Porsche Panamera 2024 bản hybrid mới có gì đặc biệt?

Thứ 7, 24/02/2024 13:13
Mới đây, hãng xe Porsche đã ra mắt hai phiên bản hybrid mới dành cho mẫu sedan Panamera, gồm Panamera 4 E-Hybrid và Panamera 4S E-Hybrid. Dự kiến, hãng sẽ sớm trình làng bản Turbo S E-Hybrid.

Hyundai Accent ồ ạt xả kho, giá thấp nhất từ 377 triệu đồng, rẻ hơn cả Kia Morning

Thứ 6, 23/02/2024 17:46
Để giải phóng lượng hàng tồn kho đời 2023, một số đại lý Hyundai đang giảm giá sâu cho Hyundai Accent. Theo đó, giá thấp nhất được bán ra cho mẫu xe này từ 377 triệu đồng, thậm chí còn rẻ hơn xe hạng A như Kia Morning, Toyota Wigo.

Đề xuất đấu giá biển số mô tô, xe máy với giá khởi điểm 5 triệu đồng

Thứ 6, 23/02/2024 14:17
Bộ Công an vừa có đề xuất mở rộng thêm đối tượng đấu giá biển số là biển số xe mô tô, xe gắn máy. Theo đó, giá khởi điểm một biển số mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 5 triệu đồng; bước giá bằng 10% giá khởi điểm.

Sau giảm giá sốc, Ford Explorer đạt mức tăng trưởng doanh số mạnh nhất thị trường tháng 1/2024

Thứ 6, 23/02/2024 10:41
Mặc dù không nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 1/2024 nhưng doanh số Ford Explorer lại có mức tăng trưởng mạnh nhất với 102 xe, tăng hơn 3,5 lần so với tháng 12/2023 (với 29 xe bán ra).
     
Nổi bật trong ngày

VinFast đạt mức doanh thu tăng trưởng gần gấp đôi trong năm 2023

Thứ 6, 23/02/2024 09:57
VinFast vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý 4 và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023 với những kết quả khả quan, doanh thu cả năm đạt 28.596 tỷ đồng, tăng 91% so với năm trước đó.

Sau giảm giá sốc, Ford Explorer đạt mức tăng trưởng doanh số mạnh nhất thị trường tháng 1/2024

Thứ 6, 23/02/2024 10:41
Mặc dù không nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 1/2024 nhưng doanh số Ford Explorer lại có mức tăng trưởng mạnh nhất với 102 xe, tăng hơn 3,5 lần so với tháng 12/2023 (với 29 xe bán ra).

Hyundai Custin và những trải nghiệm du xuân ấn tượng

Thứ 6, 23/02/2024 08:00
Dù mới chỉ được ra mắt chưa lâu tại thị trường Việt Nam, Hyundai Custin đã nhanh chóng chứng minh được đây là mẫu MPV đáng tin cậy dành cho các gia đình, cá nhân trên mọi cuộc hành trình...

Hyundai Accent ồ ạt xả kho, giá thấp nhất từ 377 triệu đồng, rẻ hơn cả Kia Morning

Thứ 6, 23/02/2024 17:46
Để giải phóng lượng hàng tồn kho đời 2023, một số đại lý Hyundai đang giảm giá sâu cho Hyundai Accent. Theo đó, giá thấp nhất được bán ra cho mẫu xe này từ 377 triệu đồng, thậm chí còn rẻ hơn xe hạng A như Kia Morning, Toyota Wigo.

Đề xuất đấu giá biển số mô tô, xe máy với giá khởi điểm 5 triệu đồng

Thứ 6, 23/02/2024 14:17
Bộ Công an vừa có đề xuất mở rộng thêm đối tượng đấu giá biển số là biển số xe mô tô, xe gắn máy. Theo đó, giá khởi điểm một biển số mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 5 triệu đồng; bước giá bằng 10% giá khởi điểm.