Thứ mà gan 'sợ' nhất, cần hạn chế sử dụng nhưng một số người Việt vẫn vô tư dùng nhiều

Thứ 4, 13/12/2023 11:29
Hiện nay, chế độ ăn và lối sống không hợp lý đã làm gia tăng bệnh lý về gan ở người trẻ.

Ăn không cân đối tạo gánh nặng cho gan

Theo bác sĩ Đoàn Thị Anh Đào, Phó trưởng khoa Nội kiêm Phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Thanh Nhàn, hiện nay, lối sống ít vận động và chế độ dinh dưỡng không hợp lý của nhiều người đã ảnh hưởng tới sức khoẻ tổng thể và các cơ quan nội tạng trong cơ thể, trong đó có gan.

Nhiều người trẻ hiện nay có lối sống tĩnh tại (ngồi nhiều), ít hoạt động thể lực thường xuyên, cộng thêm chế độ ăn nhiều chất đạm, sử dụng các chất kích thích (rượu, bia). Tất cả hành vi này đều ảnh hưởng tới chức năng của gan.

Bác sĩ Đào cho hay gan là cơ quan rất quan trọng trong cơ thể, chịu trách nhiệm điều hoà và bài tiết những thực phẩm được ăn vào. Gan được ví như như là một nhà máy vừa sử dụng, vừa dự trữ, chuyển hoá những thức ăn con người ăn vào.

Gan hoạt động quá tải sẽ gây ra các tình trạng khác nhau cho cơ thể, ví dụ: ăn quá nhiều thịt (chất đạm) và quá ít rau xanh (chất xơ) sẽ gia tăng nguy cơ ảnh hưởng tới chức năng gan.

Rượu bia - thứ gan 'sợ' nhất

Thứ mà gan 'sợ' nhất, cần hạn chế sử dụng nhưng một số người Việt vẫn vô tư dùng nhiều- Ảnh 1.

Một bữa nhậu say sẽ tạo ra gánh nặng lớn cho gan. (Ảnh minh hoạ)

Bác sĩ Đào cho biết gan thường phải hoạt động quá sức sau một bữa nhậu. Dinh dưỡng mất cân đối trong bữa nhậu (uống rượu nhiều, ăn nhiều chất đạm, không ăn đủ rau xanh, không uống đủ nước) ảnh hưởng tới chức năng gan.

Việc lạm dụng rượu là thứ gan "sợ" nhất. Chuyển hóa rượu xảy ra chủ yếu ở gan. Dưới tác dụng của enzym ADH, ethanol chuyển thành acetaldehyde, đây chính là chất gây độc cho cơ thể.

Lạm dụng rượu bia thường dễ dẫn tới các bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan do rượu, ung thư gan trên nền xơ gan. Trong đó, gan nhiễm mỡ là hậu quả thường gặp nhất của việc uống quá nhiều rượu.

Viêm gan do rượu là tình trạng kết hợp của gan nhiễm mỡ, viêm gan lan tỏa và hoại tử tế bào gan với các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Các tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng sẽ dần xuất hiện hoại tử. Từ viêm gan sẽ dẫn tới xơ gan do rượu bia.

Bác sĩ Đào cho biết để bảo vệ gan, mọi người không nên lạm dụng rượu bia. Trong trường hợp phải uống rượu bia thì tốt nhất không sử dụng quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày với nam giới, 1 đơn vị cồn với nữ giới và không uống quá 5 ngày mỗi tuần.

Theo đó, 1 đơn vị cồn tương đương với khoảng 3⁄4 chai hay lon bia có dung tích 330ml (5%), 1 ly rượu vang 100ml (13,5%) hoặc 1 chén rượu mạnh 30ml (40%).

"Khi uống rượu, để giảm tác hại của thức uống này gây ra, nên uống nhiều nước lọc và ăn nhiều rau xanh. Nước sẽ pha loãng nồng độ cồn và đào thải ra ngoài. Ăn rau xanh sẽ làm chậm quá trình rượu hấp thu vào cơ thể", bác sĩ Đào nói.

Cách bảo vệ gan

Để có lá gan khỏe, chuyên gia khuyên:

Đối với người có bệnh lý gan cần kiêng tuyệt đối rượu, hạn chế tối thiểu các thức ăn nhiều dầu mỡ… Nếu có viêm gan virus cần theo dõi theo chỉ định của bác sĩ.

Với người khoẻ mạnh cần lưu ý:

- Giảm các thức ăn có mỡ, kể cả các món xào, rán… các thực phẩm này gây trở ngại đến quá trình chuyển hóa chất béo, làm tích mỡ trong gan;

- Hạn chế rượu bia;

- Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm;

- Cần bổ sung các loại vitamin bằng các loại rau - quả giàu vitamin trong các bữa ăn như: bầu, bí, cà chua, bắp cải, cam, quýt, táo...;

- Tập luyện thể dục hàng ngày;

- Uống đủ nước;

- Khám sức khoẻ, kiểm tra chức năng gan định kỳ.

Thứ mà gan 'sợ' nhất, cần hạn chế sử dụng nhưng một số người Việt vẫn vô tư dùng nhiều- Ảnh 2.

 

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Khách sạn Sheraton Hải Phòng mời người nghèo nhận quà "5 sao", phát cơm hộp lèo tèo, giải thích thế nào?

Thứ 5, 23/05/2024 21:21
150 người dân có hoàn cảnh khó khăn háo hức đến khách sạn Sheraton nhận quà bị chưng hửng khi chỉ nhận được hộp cơm canh. Nhiều người bức xúc bỏ về.

Những ngành nghề đứng trước lo ngại bị "xóa sổ", người trong ngành đang xoay sở ra sao?

Thứ 5, 23/05/2024 21:14
Những câu chuyện ngắn dưới đây sẽ cho bạn một góc nhìn khác về việc AI sẽ làm thay con người nhiều đầu việc trong một số ngành nghề.

HLV Thái Lan ra tuyên bố quan trọng, tuyển Việt Nam thêm cơ hội tranh chức vô địch ở giải đấu lớn

Thứ 5, 23/05/2024 20:56
Việc HLV Thái Lan khẳng định không đặt mục tiêu vô địch AFF Cup cũng mở ra cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như tuyển Việt Nam, Indonesia…

Huấn luyện điệp viên mèo: Thất bại trị giá 20 triệu USD của CIA

Thứ 5, 23/05/2024 20:52
Trong lịch sử đầy bí ẩn của ngành tình báo, không thiếu những dự án kỳ quặc và táo bạo. Một trong những dự án nổi tiếng nhất - và cũng tai tiếng nhất - là Dự án Acoustic Kitty, hay còn gọi là Mèo nghe lén, được CIA triển khai vào những năm 1960 với mục tiêu biến mèo thành điệp viên bí mật.

Phương pháp mới giúp các nhà khoa học tạo ra kim cương chỉ với 15 phút trong điều kiện áp suất thường

Thứ 5, 23/05/2024 20:50
Nghiên cứu có tiềm năng tăng tốc quá trình làm kim cương nhân tạo.
     
Nổi bật trong ngày

Nữ ca sĩ Việt đình đám bị người lạ đánh tráo khi chào đời, giờ trở thành diva, NSND, xinh đẹp rực rỡ

Thứ 4, 22/05/2024 06:57
Từ cô bé bị đánh tráo khi mới sinh, Thanh Lam giờ đây đã trở thành nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam.

Mới vào Top 50 công ty công nghệ hàng đầu châu Á, một DN Việt sắp chia hơn 1.000 tỷ cho cổ đông

Thứ 4, 22/05/2024 09:37
Với lợi nhuận “khủng” trong năm 2023, doanh nghiệp này sắp chia cổ tức bằng cả cổ phiếu và tiền mặt cho các cổ đông.

4 thói quen khiến huyết áp tăng vọt, "dẫn lối" cho đột quỵ: Người trẻ mắc nhiều mà chưa biết để tránh

Thứ 4, 22/05/2024 11:02
Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến, có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.

Ghé thăm điểm đến nép mình bên Bãi Khem: Nơi du khách được tự tay hái tiêu, thu hoạch mật ong để chế biến thực phẩm

Thứ 4, 22/05/2024 11:48
Lan toả thông điệp ăn sạch, uống lành, chuẩn hoá mô hình "từ nông trại lên bàn ăn", nhiều điểm đến đã tổ chức các hoạt động ẩm thực thú vị, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm và khám phá.

Tham quan hệ sinh thái sản phẩm set-up góc làm việc của HyperWork: Bàn nâng hạ, ghế công thái học, chuột không dây,... đồ gì cũng có!

Thứ 4, 22/05/2024 14:22
Thương hiệu HyperWork mang tới triển lãm VietOffice 2024 loạt sản phẩm tập trung vào nhu cầu set-up góc làm việc, văn phòng của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
xe.nguoiduatin.vn