Thứ trưởng Bộ Y tế: Y tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, tình hình Việt Nam thế nào?

Thứ 7, 29/06/2024 17:04
Tại hội thảo "An toàn trong chẩn đoán và điều trị", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định an toàn với người bệnh là ưu tiên hàng đầu.

Hiện nay, bối cảnh ngành y trên thế giới đối mặt với nhiều thách thức. Tại Hàn Quốc, các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục đình công nhằm phản đối kế hoạch tăng cường tuyển sinh vào trường y của chính phủ. Họ yêu cầu chính phủ cần giải quyết vấn đề lương thấp và làm việc quá sức của các bác sĩ trước khi quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Tại Việt Nam, ngành y tế vẫn phải đối mặt với các thách thức do gánh nặng bệnh tật kép với sự gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm; tình trạng già hóa dân số, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp hóa, toàn cầu hóa, hành vi lối sống bất lợi cho sức khỏe; nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh ngành y tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, việc đảm bảo an toàn trong chẩn đoán và điều trị là nhiệm vụ cấp bách và then chốt để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. Bộ Y tế sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở y tế hoàn thành mục tiêu về quản lý chất lượng – an toàn người bệnh, cùng nhau xây dựng hệ thống y tế an toàn, hiệu quả và bền vững cho người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Y tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, tình hình Việt Nam thế nào?- Ảnh 1.

Thứ trưởng Thuấn thăm khu điều trị Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

"An toàn trong chẩn đoán và điều trị là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành Y tế Việt Nam. Để nâng cao sự an toàn trong chẩn đoán và điều trị, Bộ Y tế đặt ra một số kế hoạch và chính sách quan trọng, tập trung vào xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy định về an toàn y tế; đẩy mạnh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo; xây dựng hệ thống giám sát và báo cáo sự cố y khoa; khuyến khích sự tham gia của người bệnh và gia đình, đồng thời đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý và môi trường làm việc cho nhân viên y tế", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết.

PGS TS BS. Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc Gia - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng chia sẻ về sự quyết tâm, kinh nghiệm và những kết quả đạt được sau nhiều năm triển khai công tác quản lý chất lượng – an toàn người bệnh của hệ thống Y tế Việt Nam, từ đó nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Theo ThS BS. Lê Nguyễn Thùy Khanh – Quản lý và điều hành Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, một trong những chỉ số đánh giá hiệu quả công tác an toàn trong khám, chữa bệnh là chỉ số hài lòng của người bệnh và chỉ số trải nghiệm người bệnh. Trải nghiệm người bệnh chính là giá trị mà người bệnh cảm nhận được, là yếu tố xây dựng "lòng trung thành", khả năng quay lại cơ sở y tế để khám chữa bệnh trong lần tiếp theo của người bệnh. Sự lựa chọn của người bệnh chính là yếu tố quan trọng nhất thể hiện sức cạnh tranh của một bệnh viện trong thời đại số.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Quốc gia giáp Trung Quốc đầu tư 9 tỷ USD xây dựng “siêu công trình” lớn nhất châu Á

Thứ 2, 01/07/2024 20:37
Công trình 9 tỷ USD được kỳ vọng sẽ giúp khôi phục hàng lang thương mại từ quốc gia này tới châu Âu.

Á hậu Hương Kathy diện đầm tự thiết kế, sexy nổi bật tại sự kiện

Thứ 2, 01/07/2024 20:31
Chiếc đầm hở vai cùng phần chân váy xẻ cao giúp Hương Kathy khoe được đường cong cơ thể sexy, quyến rũ của mình.

Sau màn ra mắt chấn động, 'siêu vũ khí' vừa làm người Nga tự hào đã khiến họ lúng túng

Thứ 2, 01/07/2024 20:30
Theo bài viết của nhà phân tích Sergey Marzhetsky được đăng tải trên Topcor, còn nhiều chuyện để bàn về loại "công cụ" này.

Á hậu Kim Duyên hóa nữ thần với thiết kế "váy ướt" độc đáo

Thứ 2, 01/07/2024 20:27
Diện thiết kế "váy ướt" mang nhiều tâm huyết của NTK Lê Thanh Hòa, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên khoe vẻ đẹp đầy quyến rũ.

Bom tấn có giá gần 2 triệu sale sập sàn 70%, game thủ vẫn ghẻ lạnh, chỉ còn khoảng 200 người chơi

Thứ 2, 01/07/2024 20:26
Đây có thể coi là một trong những dự án game thất bại nhất trong năm nay.
     
Nổi bật trong ngày

Khó tin siêu xe Ferrari cũng có ngày như thế này: 'Mỗi nửa một nơi' đầy khó hiểu, không biết làm gì ngoài để chơi game

Chủ nhật, 30/06/2024 07:22
Một nửa chiếc Ferrari Mondial vừa được tìm thấy trong một garage tại Los Angeles, Mỹ.

Dragon Ball: Nơi sinh sống đầu tiên của Goku ở trái đất có thật ngoài đời

Chủ nhật, 30/06/2024 11:56
Goku khi mới đến trái đất được ông nội Gohan nuôi dưỡng ở núi Paozu, và nó được lấy cảm hứng từ dãy núi ở Trung Quốc.

Nữ coser hóa thân xuất sắc thành nàng waifu tóc xanh trong Mushoku Tensei

Chủ nhật, 30/06/2024 15:58
Roxy Migurdia là một trong ba cô vợ xinh đẹp của nam chính Mushoku Tensei.

Công an TP Hà Nội cảnh báo hiện tượng các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng "bình ổn"

Chủ nhật, 30/06/2024 18:38
Công an TP Hà Nội đã xác định nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng do các Ngân hàng thương mại Nhà nước và bán lại cho doanh nghiệp.
xe.nguoiduatin.vn