Thủ tướng làm việc với Quỹ Đầu tư quốc gia Abu Dhabi
Sáng 29/10, tại Abu Dhabi, trong chương trình thăm chính thức UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Sheikh Hamed Bin Zayed Al Nahyan, Giám đốc Quỹ Đầu tư quốc gia Abu Dhabi (ADIA).
ADIA (1976) là cơ quan đại diện cho Chính phủ Abu Dhabi, UAE trong việc quản lý các quỹ đầu tư của Abu Dhabi. ADIA đang quản lý tài sản khoảng 830 tỷ USD, là quỹ đầu tư lớn thứ tư trên thế giới.
Tại cuộc gặp, Giám đốc ADIA giới thiệu về Quỹ, trình bày kế hoạch của ADIA trong việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư, mở rộng quan hệ với phía Việt Nam; khẳng định chiến lược của ADIA là đầu tư với cam kết dài hạn.
Đáp lời, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số; đang xây dựng các cảng biển lớn, sân bay Long Thành với vai trò trung chuyển quốc tế.
Việt Nam cũng chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 67 tỷ USD, cùng nhiều dự án đường sắt khác có nguồn vốn lên tới hàng tỷ USD; xây dựng các trung tâm dữ liệu quốc gia, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng khai thác các không gian phát triển mới.
Thủ tướng đề nghị ADIA hợp tác, hỗ trợ Việt Nam xây dựng quỹ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo….
ADIA cũng có thể hợp tác xây dựng, phát triển các trung tâm tài chính tại TPHCM và Đà Nẵng, các khu thương mại tự do, các trung tâm trung chuyển hàng hóa như trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô và các sản phẩm lọc hóa dầu tại Việt Nam; phát triển du lịch, giao lưu con người.
Ông Sheikh Hamed Bin Zayed Al Nahyan nhất trí cao và cho biết ADIA sẵn sàng triển khai các ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện các dự án hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, nhất là những lĩnh vực mà Thủ tướng đề cập, đây cũng là những lĩnh vực hàng đầu của ADIA với nhiều kinh nghiệm.
ADIA cũng sẵn sàng đưa ra các khuyến nghị, giúp đỡ phía Việt Nam xây dựng, phát triển các quỹ đầu tư. Ông cho biết sẽ nhanh chóng cử đoàn công tác tới Việt Nam để sớm biến các ý tưởng hợp tác này thành hiện thực nhanh nhất có thể.
Hàng loạt dự án trọng điểm với quy mô 'khủng' được Thủ tướng nhắc đến
Trong buổi làm việc với ADIA, Thủ tướng đã nhắc đến hàng loạt dự án trọng điểm với quy mô hàng chục tỷ đô la ở Việt Nam như: sân bay Long Thành, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trung tâm dữ liệu Quốc gia. Vậy những dự án này hiện được quy hoạch thế nào?
Sân bay Long Thành
Dự án sân bay quốc tế Long Thành, tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai, hiện là một trong những dự án trọng điểm quốc gia với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng không của khu vực. Khi hoàn thành, sân bay Long Thành dự kiến sẽ giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và mở ra những cơ hội mới cho ngành hàng không và du lịch, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Theo kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ được xây dựng thành ba giai đoạn, với tổng mức đầu tư ước tính lên đến hơn 16 tỷ USD. Giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, với công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sau khi hoàn tất cả ba giai đoạn, sân bay sẽ có khả năng đón tiếp 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa hàng năm, sánh ngang với những sân bay lớn trong khu vực châu Á.
Với diện tích hơn 5.000 ha, sân bay Long Thành được thiết kế hiện đại, tích hợp các công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu hóa vận hành, đảm bảo an ninh và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách. Dự án không chỉ đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối Việt Nam với thế giới mà còn tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực hạ tầng, logistics, dịch vụ thương mại và du lịch.
Sân bay quốc tế Long Thành là dự án mang tính đột phá, mở ra cánh cửa cho Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực hàng không và tăng cường năng lực cạnh tranh của quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Dự án sân bay Long Thành không chỉ là một công trình hạ tầng lớn mà còn là biểu tượng của tầm nhìn và khát vọng phát triển, hứa hẹn sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững và đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn trên bản đồ hàng không quốc tế.
Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết hồi tháng 9 vừa qua rằng, có đủ cơ sở để đảm bảo dự án sân bay Long Thành sẽ về đích đúng kế hoạch. Hiện nay, các gói thầu chính của dự án đang đảm bảo tiến độ. Trong đó, hai công trình quan trọng bậc nhất là nhà ga hành khách và đường cất - hạ cánh đều đang thi công vượt tiến độ.
“Với tiến độ thi công như hiện nay, ACV dự kiến hoàn thành dự án trước ngày 31/8/2026. Đến ngày 2/9/2026, cảng hàng không Long Thành sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên”, ông Lại Xuân Thanh cho hay.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm tại Việt Nam, với mục tiêu kết nối nhanh chóng và thuận tiện các tỉnh thành. Dự án được đề xuất đầu tư với chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không chỉ là một bước tiến trong việc hiện đại hóa giao thông đường sắt, mà còn góp phần giảm tải cho đường bộ, hạn chế tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời giúp phát triển kinh tế vùng.
Theo các chuyên gia, dự án này sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị hóa và thúc đẩy các ngành dịch vụ liên quan, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.
Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10.2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TPHCM cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh-Nha Trang năm 2028-2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.
Việc phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không chỉ là giải pháp giao thông mà còn là cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng một nền kinh tế xanh, giảm khí thải và bảo vệ môi trường. Dự án cũng kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm giao thông khu vực và quốc tế.
Dự kiến Quốc hội sẽ nghe tờ trình về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vào sáng ngày 13/11, sau đó sẽ thảo luận tại tổ vào chiều cùng ngày và thảo luận hội trường vào ngày 20/11. Nếu được đồng thuận cao, Quốc hội sẽ được biểu quyết thông qua chủ trương vào ngày bế mạc (30/11).
Trung tâm dữ liệu Quốc gia
Trung tâm Dữ liệu Quốc gia là một dự án trọng điểm của Việt Nam được xây dựng nhằm cung cấp hạ tầng công nghệ hiện đại, bảo mật và đáp ứng nhu cầu lưu trữ, xử lý khối lượng lớn dữ liệu quốc gia. Đây là bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số, với mục tiêu giúp Việt Nam phát triển một hệ thống dữ liệu đồng bộ, tối ưu hóa việc quản lý và khai thác dữ liệu của các cơ quan nhà nước và các tổ chức công.
Dự án này được thiết kế theo các tiêu chuẩn quốc tế, tích hợp công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn (Big Data), giúp Việt Nam bắt kịp xu thế quản trị dữ liệu toàn cầu. Theo kế hoạch, Trung tâm Dữ liệu Quốc gia sẽ lưu trữ và quản lý các nguồn dữ liệu quan trọng về dân số, kinh tế, y tế, giáo dục, đồng thời hỗ trợ các lĩnh vực then chốt như an ninh, tài chính, và công nghiệp.
Dự án này không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước mà còn giúp cải thiện trải nghiệm cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận các dịch vụ công. Trung tâm cũng đóng vai trò là xương sống của các hệ thống thông tin quốc gia, giúp Việt Nam phát triển chính phủ điện tử và tiến tới một nền kinh tế số toàn diện.
Các chuyên gia cho rằng việc thành lập Trung tâm Dữ liệu Quốc gia sẽ là yếu tố quyết định trong việc đảm bảo an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tối ưu hóa hoạt động quản trị, từ đó tạo nền tảng cho một xã hội số an toàn và hiệu quả. Dự án này cũng kỳ vọng thu hút đầu tư quốc tế vào lĩnh vực công nghệ, đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một trung tâm dữ liệu của khu vực ASEAN.
Lộ trình thực hiện Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 là xây dựng cơ sở (từ năm 2023 - 2025); Giai đoạn 2 là mở rộng (từ năm 2026 - 2028); Giai đoạn 3 - phát triển (từ năm 2029 - 2030).
Thái Hà