Thủ tướng Phạm Minh Chính đón tiếp gần 20 "đại bàng" lớn từ Hàn Quốc muốn tham gia đầu tư tại Việt Nam vào 3 lĩnh vực quan trọng

Thứ 2, 01/07/2024 13:51
Trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc vào sáng 1/7, thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn tại Hàn Quốc đa lĩnh vực. Tại tọa đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm theo 3 nhóm lĩnh vực: công nghiệp - năng lượng; tài chính - ngân hàng; công nghệ thông tin - y dược - đầu tư tổng hợp.
photo-1719815219732

Đề xuất nhiều hướng hợp tác tiềm năng

Tại tọa đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã phát biểu, nêu các đề xuất, kiến nghị và lãnh đạo các bộ, ngành đã phản hồi theo 3 nhóm lĩnh vực: Công nghiệp – năng lượng; tài chính – ngân hàng; công nghệ thông tin – y dược – đầu tư tổng hợp.

 Chủ tịch Doosan Enerbility, ông Jung Yeoin cho biết tập đoàn này đã có lịch sử đầu tư đa dự án vào Việt Nam từ năm 2006. Doanh nghiệp chia sẻ mong muốn tham gia các dự án điện gió, điện khí của Việt Nam, cung cấp thiết bị của nhà máy phát điện như turbine… vào các dự án.

Lãnh đạo tập đoàn Doosan Enerbility bày tỏ: "Phát điện là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước, chúng tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ và cùng Việt Nam đào tạo về chuyên môn".

Tập đoàn POSCO International đã đầu tư vào ngành thép từ năm 2015 với sản lượng 2.3 triệu tấn thép ở Việt Nam với doanh thu 1.5-2 tỷ USD mỗi năm.

Hiện, POSCO International đang đầu tư vào dự án phát điện Mông Dương 1 và đang hướng tới dự án Quỳnh Lập ở Nghệ An với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Ông Jung In Sup, Giám đốc điều hành Hanwha Aerospace mong muốn cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng động cơ máy bay ở Việt Nam. Tập đoàn này hy vọng thời gian tới sẽ làm được các công việc bảo trì, bảo dưỡng máy bay ở Việt Nam.

Ngành đóng tàu tại Việt Nam cũng ghi nhận sự gia nhập của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Một trong số đó là Tập đoàn HD Hyundai Mipo đang đầu tư mạnh vào Việt Nam để phát triển ngành đóng tàu.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng bày tỏ sự mong muốn các tập đoàn này sẽ mở rộng hợp tác với Việt Nam theo 3 hướng Việt Nam đã xác định, gồm lĩnh vực công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao; hạ tầng số; chuyển đổi xanh theo chiến lược tăng trưởng xanh, đặc biệt về giao thông, năng lượng.

Bộ trường khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết ủng hộ và sẵn sàng tháo gỡ vướng mắc để đồng hành cùng các doanh nghiệp Hàn Quốc.

photo-1719815240437

Giải đáp các vấn đề năng lượng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo 6 giải pháp, trong đó có việc hoàn thiện cơ chế; áp dụng cơ chế mua bán điện trực tiếp; hoàn thiện cơ chế điện mặt trời áp mái theo hướng tự sản, tự tiêu; rà soát điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường…

Ngoài ra, Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực năng lượng mới nên rất mong doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư ở Việt Nam, phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam.

Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ thêm Việt Nam đang đa dạng hóa các nguồn điện. Dù nhu cầu tăng cao tới 15% và còn tiếp tục tăng, Việt Nam bảo đảm sẽ không thiếu điện.

Về vấn đề bảo trì, bảo dưỡng động cơ máy bay, Việt Nam hiện đang có Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và hãng tư nhân phát triển nhanh như Vietjet Air. Các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể liên hệ các doanh nghiệp này để bàn hợp tác.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đang phát triển kinh tế hàng không với nhiều hệ thống sân bay, đang xây dựng thêm sân bay Long Thành, nên hợp tác về bảo trì, bảo dưỡng máy bay là lĩnh vực mà Việt Nam đang rất cần.

Về hợp tác đóng tàu, Thủ tướng cũng nhấn mạnh Việt Nam có vùng Đồng bằng Sông Cửu Long là vùng sông nước, giao thông thủy đóng vai trò hết sức quan trọng và nhu cầu đóng tàu rất lớn. Vì vậy, Thủ tướng hoan nghênh hợp tác trong lĩnh vực này.

Thúc đẩy những "chân trời" hợp tác mới

Kết thúc buổi tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ hai nước chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay trên tất cả các lĩnh vực, đang phát triển hết sức sôi động và thực chất. Nhiều cơ hội hợp tác kinh tế song phương tiếp tục được mở ra.

Hiện, Hàn Quốc giữ vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp (tổng số vốn luỹ kế đến nay đạt 87 tỷ USD với gần 10,000 dự án); số 2 về hợp tác phát triển và du lịch; và số 3 về hợp tác lao động và thương mại (đạt 76 tỷ USD năm 2023). Hai nước hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD trong thời gian tới và 150 tỷ USD năm 2030.

Đánh giá cao các ý kiến tại tọa đàm, Thủ tướng cho biết luôn mong muốn lắng nghe, trân trọng những đóng góp chân thành, thẳng thắn và sẵn sàng trao đổi về các kiến nghị, đề xuất, sáng kiến hợp tác thiết thực của các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã đầu tư tại Việt Nam.


Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Từ nay, hàng triệu người đã có căn cước điện tử, coi chừng bị khóa vì những lý do này

Thứ 4, 03/07/2024 12:53
Căn cước điện tử là căn cước của công dân Việt Nam được thể hiện thông qua tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn

Thứ 4, 03/07/2024 12:30
Từng được coi là một hiện tượng trong làng xe điện tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 bắt đầu tới giai đoạn mất dần sức hút.

Sẽ thế nào nếu các đặc vụ VALORANT xuất thân từ vũ trụ “Nhện nhọ”?

Thứ 4, 03/07/2024 12:05
Sự kết hợp độc đáo đã mang đến một diện mạo rất mới cho các đặc vụ VALORANT.

Bloomberg: Với xe điện Trung Quốc, tiền không là tất cả!

Thứ 4, 03/07/2024 11:55
Nếu chỉ cần đầu tư thật nhiều tiền để thành công, Trung Quốc đã có thể thống trị mọi ngành công nghiệp, từ sản xuất máy bay đến sản xuất chất bán dẫn.

Ford Ranger sắp thêm bản mới: Rẻ hơn hẳn Raptor nhưng offroad không kém, như bản Sport nhiều đồ xịn

Thứ 4, 03/07/2024 11:53
Ford Ranger sắp có phiên bản off-road mới với tên gọi Tremor, được phát triển dựa trên biến thể Sport tầm trung, hứa hẹn mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ với động cơ diesel tăng áp kép.
     
Nổi bật trong ngày

"Chết đi sống lại" trên chấm 11m, Ronaldo chính thức đưa ra tuyên bố đầy khó khăn về Euro

Thứ 3, 02/07/2024 06:46
Ronaldo đã đá hỏng 1 quả penalty trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024.

Chấm điểm Bồ Đào Nha vs Slovenia: Một ngôi sao còn sáng hơn Diogo Costa, Ronaldo gây thất vọng

Thứ 3, 02/07/2024 08:11
Theo chấm điểm từ WhoScored thì thủ môn Diogo Costa vẫn chưa phải là cầu thủ xuất sắc nhất dù cản phá 3 quả luân lưu giúp Bồ Đào Nha vào tứ kết Euro 2024.

Thành Cát Tư Hãn và 'sở thích đặc biệt' gây ám ảnh cho phụ nữ thời xưa: Hé lộ góc khuất trong cuộc đời vị Đại Hãn

Thứ 3, 02/07/2024 10:24
Ẩn sau hình ảnh người anh hùng oai hùng là một khía cạnh khác trong đời tư của ông, nơi "sở thích đặc biệt" này trở thành chủ đề bàn tán và ám ảnh cho biết bao phụ nữ thời cổ đại.

Mỹ nhân màn ảnh Việt thập niên 90, bạn diễn cùng Thương Tín trong 'Tình khúc 68” sống ra sao sau nhiều năm vắng bóng: Tuổi 60 xinh đẹp, đài các, làm mẹ đơn thân của 3 con

Thứ 3, 02/07/2024 11:15
Sau nhiều năm vắng bóng trong giới giải trí, hiện mỹ nhân này có cuộc sống bình dị bên các con thân yêu.

Một ngành lần đầu tiên được tuyển sinh tại Đại học Y Hà Nội, chỉ duy nhất 60 suất: Học phí cực kỳ có lợi, cơ hội việc làm lương cao thì không thiếu

Thứ 3, 02/07/2024 11:59
Trước xu hướng hiện nay, trường Đại học Y Hà Nội cũng đã bắt đầu tuyển sinh ngành này từ năm 2024.
xe.nguoiduatin.vn