Thực hư thông tin Nga triển khai “cha của các loại bom” để tấn công Volchansk

Thứ 5, 03/10/2024 09:44
Hiện tại, có nhiều luồng thông tin khác nhau về việc Nga triển khai bom chân không ODAB-9000 để tấn công thị trấn Volchansk ở Kharkiv.

Newsweek đưa tin sáng 1/10, các đoạn video ghi cảnh một “quả bom chân không” được thả xuống thị trấn Volchansk thuộc tỉnh Kharkiv ở phía Đông Bắc bắt đầu lan truyền trên phương tiện truyền thông Nga và Ukraine.

Hãng thông tấn InsiderUA của Ukraine đã đăng tải video lên kênh Telegram của minh, đồng thời dẫn lời các blogger quân sự Nga cho hay quả bom này là ODAB-9000 – loại bom lượn nặng 3 tấn, đôi khi được gọi là “cha của tất cả các loại bom”.

Trong đoạn video này, có thể thấy quả bom rơi xuống từ góc trên bên phải của màn hình, phát nổ trong thành phố vốn đã hoang tàn và gây hư hại cho các tòa nhà xung quanh.

Một kênh Telegram ủng hộ Ukraine cũng chia sẻ đoạn video nói trên nhưng cho biết đó là bom nhiệt áp ODAB-3000. Cũng theo kênh Telegram này, thông tin sử dụng loại bom mạnh hơn là “lời nói dối do các thành viên và người ủng hộ lực lượng vũ trang Nga lan truyền”.

Một vụ nổ của bom chân không FAB-9000. Ảnh: Nền tảng X (Twitter)

Một vụ nổ của bom chân không FAB-9000. Ảnh: Nền tảng X (Twitter)

Bom nhiệt áp hay bom chân không hút oxy để tạo ra quá trình đốt cháy dữ dội ở nhiệt độ cao. Các blogger quân sự Nga tiếp tục chia sẻ đoạn video và nhắc lại tuyên bố rằng loại bom được xuất hiện là ODAB-9000. Một blogger còn gọi đó là “loại bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới”.

“Quyết định sử dụng một thứ tuyệt vời ở Volchamsk đã được đưa ra: Bom chân không PDAB-9000. Lần đầu tiên được sử dụng trong toàn bộ cuộc xung đột”, một kênh Telegram ủng hộ Điện Kremlin nổi tiếng khác viết.

Trước những thông tin lan truyền trên mạng, kênh Telegram của đơn vị tác chiến và chiến thuật (OTU) của Kharkiv đã lên tiếng. “Thông tin về việc lực lượng Nga sử dụng bom trên không ODAB-9000 ở Volchansk là không đúng sự thật”, bài đăng cho biết trước khi trích dẫn lời của ông Vitaliy Sarantsev – người phát ngôn của OTU Kharkiv.

Theo ông Vitaliy Sarantsev, để sử dụng bom chân không ODAB-9000 thì cần có một phương tiện mang phù hợp, về mặt lý thuyết có thể là máy bay ném bom chiến lược Tu-160 nhưng lại không ghi nhận việc triển khai máy bay này.

“Một loại bom có trọng lượng và sức mạnh nhỏ hơn đã được sử dụng. Vụ nổ của loại bom này đã được những người tuyên truyền sử dụng để tạo ra một bức tranh ‘ngoạn mục’”, ông Vitaliy Sarantsev nêu ý kiến.

Cũng theo ông Vitaliy Sarantsev, đoạn video ghi lại cuộc tấn công và tuyên bố rằng bom ODAB-9000 được sử dụng có thể nhằm mục đích làm suy yếu tinh thần của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như gây ảnh hưởng đến tâm lý của người dân địa phương.

Theo Tiến sĩ Sidharth Kaushal - Nghiên cứu viên về Sức mạnh Biển tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), đoạn video không thể hiện rõ liệu quả bom có thực sự là vũ khí nhiệt áp ODAB-9000 hay bom trên không FAB-9000, như tài khoản X Crash Report tuyên bố.

Tuy nhiên, vị tiến sĩ này cũng cho hay việc sử dụng bom chân không tại Ukraine không phải chuyện hiếm. Ông chỉ ra rằng, Nga đã từng triển khai TOS-1 và TOS-2 – các bệnh phòng tên lửa có khả năng bắn đầu đạn nhiệt áp, cũng như ODAB-1500.

Bom lượng dẫn đường chính xác, chẳng hạn như FAB-1500, đã được sử dụng để tấn công các khu vực phía Đông của Ukraine với tần suất ngày càng tăng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Các quan chức Ukraine cũng cáo buộc Moscow sử dụng bom chân không trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

“Nga đang đẩy mạnh hoạt động trên không và tên lửa của mình ở cả gần tiền tuyến và ở các khu vực hậu phương. Các cuộc tấn công bằng tên lửa ở hậu phương được lên kế hoạch để gây căng thẳng cho mạng lưới năng lượng của Ukraine và làm cạn kiệt kho dự trữ tên lửa đánh chặn trước mùa đông", Tiến sĩ Sidharth Kaushal chia sẻ.

Theo ông Sidharth Kaushal, Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga đã tận dụng việc Ukraine buộc phải ưu tiên phân bổ phòng không của mình, từ đó triển khai hoạt động gần tiền tuyến. Bom lượn FAB của Nga, vốn có thể được phóng "từ khoảng cách xa hơn (và do đó an toàn hơn), giảm thiểu rủi ro mà họ phải đối mặt từ một số hệ thống phòng không trên mặt đất", cũng tăng tầm bắn.

Do những cuộc tấn công này, việc nhắm mục tiêu vào các căn cứ không quân đã trở thành ưu tiên chính của lực lượng Ukraine, cũng là một phần động lúc thúc đẩy mong muốn của họ là sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Cùng chuyên mục

Có nên trồng cây cau cảnh trước nhà?

Thứ 5, 03/10/2024 12:45
Nhiều gia đình lựa chọn trồng cau cảnh trước nhà không chỉ vì vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn bởi những lợi ích về phong thủy và môi trường mà nó mang lại.

Bằng cấp 3 bị mất có xin cấp lại được không?

Thứ 5, 03/10/2024 12:30
Mất bằng tốt nghiệp THPT là tình huống không ai mong muốn, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy khi không may đánh mất tấm bằng quý giá bạn cần làm gì?

Biển báo tốc độ tối đa gồm những biển nào?

Thứ 5, 03/10/2024 12:30
Biển báo tốc độ tối đa là những biển báo giao thông quan trọng, giúp người lái xe nắm rõ giới hạn tốc độ cho phép trên từng đoạn đường, bảo an toàn giao thông.

Người dân có được phép photo tiền Việt Nam để làm kỷ niệm hay không?

Thứ 5, 03/10/2024 12:05
Nhiều người có thể thắc mắc liệu hành vi photo tiền Việt Nam để làm kỷ niệm có vi phạm quy định pháp luật hay không. Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Hà Nội: Khởi tố 21 đối tượng mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn

Thứ 5, 03/10/2024 11:57
Mâu thuẫn trên mạng xã hội, 36 thanh thiếu niên mang theo tuýp sắt hàn dao phóng lợn, kiếm, điều khiển xe máy diễu qua nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cà phê trứng - thức uống Hà Nội nhiều người mê nhưng "đại kỵ" với thứ gì?

Thứ 5, 03/10/2024 07:05
Cà phê trứng, thức uống "huyền thoại" của Hà Nội với hương vị độc đáo, béo ngậy nhưng không phải ai cũng thưởng thức cà phê trứng một cách an toàn và trọn vẹn.

Cơn bão số 5 suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 03/10/2024 06:55
Theo dự báo hiện tại, bão số 5 không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền nước ta.

Lãi suất SHB lên tới hơn 6%, gửi 200 triệu lãi bao nhiêu?

Thứ 5, 03/10/2024 09:05
Biểu lãi suất tiền gửi trực tuyến của SHB dao động trong khoảng 3,5 - 6,1%/năm, tại quầy giao động từ 0,5-5,9%.

Làm giàu bằng nghề ít ai nghĩ đến: "Ăn theo" tắc đường, ngồi không cũng có thu nhập "khủng"

Thứ 5, 03/10/2024 09:45
Giữa thủ đô của Indonesia xuất hiện một "nghề" độc đáo", ngồi yên trên xe, ngắm phố phường, lại có thu nhập, quả là một công việc đáng mơ ước!

Trường đại học chưa có phương án tuyển sinh, học sinh lúng túng không biết học thế nào?

Thứ 5, 03/10/2024 10:50
Vấn đề phương án tuyển sinh đại học năm 2025 sẽ được điều chỉnh như thế nào đang nhận được sự quan tâm lớn của nhiều địa phương, giáo viên, phụ huynh và học sinh.
xe.nguoiduatin.vn