Theo đó, đường cao tốc được chọn là E20, nằm ở giữa các thành phố lớn của Thụy Điển là Stockholm, Gothenburg và Malmö. Đây sẽ là phần đầu tiên của một kế hoạch lớn hơn dự kiến hơn 3.000 km (1.864 dặm) đường của Thụy Điển sẽ được xử lý bằng điện. Tuy nhiên, chỉ có một vấn đề nhỏ: họ vẫn chưa giải quyết được loại đường điện nào mà đường cao tốc đầu tiên sẽ có.
Thụy Điển đã đi tiên phong trong việc thử nghiệm đường điện khí hóa và đã thử nghiệm ba giải pháp hàng đầu. Vào năm 2016, một đoạn đường dài 2 km (1,2 dặm) ở Gävle, miền trung Thụy Điển, đã được khai trương, sử dụng đường dây điện trên cao để cho phép các phương tiện hạng nặng sạc lại thông qua điện kế — tương tự như tàu điện hoặc xe điện. Sau đó, một đoạn đường dài 1,6 kilômét (0,9 dặm) ở Gotland đã được điện khí hóa bằng cách sử dụng các cuộn dây điện tích đặt bên dưới lớp nhựa đường. Vào năm 2018, Trafikverket đã giới thiệu đường ray cấp điện đầu tiên trên thế giới trên đoạn đường dài 2 km (1,2 dặm) cho phép xe tải tự sạc điện thông qua một chiếc cần tự động dưới gầm xe.
Mặc dù việc sử dụng đường dây điện trên cao chỉ dành riêng cho xe tải, nhưng có thể có một số lợi thế cho những người sở hữu ô tô riêng nếu triển khai hệ thống sạc điện cảm ứng dưới đường. Công nghệ này hoạt động giống như sạc không dây Qi trong điện thoại di động. Một miếng đệm hoặc tấm được nhúng dưới đường và các phương tiện điện được trang bị cuộn dây nhận sẽ được sạc lại khi chúng đi qua nó. Những dịch vụ như vậy cũng đã được thử nghiệm ở Đức và Michigan (Mỹ).
Công nghệ sạc điện trên đường không chỉ giúp mở rộng phạm vi sử dụng của xe điện mà còn có thể tạo ra những chiếc xe điện rẻ hơn nhờ pin nhỏ hơn.
Theo các nhà nghiên cứu, chỉ 25% mạng lưới đường bộ của Thụy Điển cần được điện khí hóa để đưa ra phương án hiệu quả nhất. Euro News báo cáo rằng Thụy Điển đã hợp tác với Đức và Pháp để chia sẻ kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu, trong khi Anh, Mỹ và Ấn Độ cũng đang nỗ lực gấp đôi để xây dựng các con đường điện khí hóa.
Thành Đô