Tiểu đường

Tiểu đường "rất thích" những ai ăn nhiều món này: Đọc ngay còn tránh!

Thứ 4, 19/11/2025 10:00
Một nghiên cứu mới đã phát hiện mối liên hệ đáng lo ngại giữa việc ăn một số loại thực phẩm nhất định và nguy cơ tiền tiểu đường tăng cao ở người trẻ, báo Anh Mirror đưa tin.

Tiền tiểu đường là tình trạng đường huyết cao hơn mức bình thường nhưng chưa đủ để chẩn đoán tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu mới do Trường Y Keck thuộc Đại học California (Mỹ) dẫn dắt, theo dõi 85 người trẻ trong nhiều năm. Những người tham gia, từ 17 đến 22 tuổi, cung cấp dữ liệu trong các buổi thăm khám ban đầu từ năm 2014 đến 2018, trước khi quay lại thăm khám sau bốn năm.

Ở mỗi lần thăm khám, các bạn trẻ báo cáo tất cả những gì họ đã ăn vào một ngày trong tuần và một ngày cuối tuần gần nhất, đồng thời cung cấp mẫu máu, sau đó được phân tích thống kê. 

Kết quả cho thấy mức tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến tăng 10% có liên quan đến "nguy cơ tiền tiểu đường cao hơn 64% và nguy cơ gặp vấn đề về điều hòa glucose cao hơn 56%".

Kẹo ngọt, nước ngọt, ngũ cốc ăn sáng, các loại phết bánh mì đóng gói, sữa chua có hương vị và đồ ăn nhà hàng là một số trong nhiều thực phẩm siêu chế biến được xem xét trong nghiên cứu. Giáo sư Vaia Lida Chatzi, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy ngay cả mức tăng nhỏ trong tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến cũng có thể làm rối loạn quá trình điều hòa glucose ở người trẻ có nguy cơ béo phì.”

“Những kết quả này cho thấy chế độ ăn uống là yếu tố có thể thay đổi, góp phần gây bệnh chuyển hóa sớm và cần được nhắm đến trong các chiến lược phòng ngừa cho người trẻ.”

tieu duong 2
Nghiên cứu mới phát hiện việc ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường.

Thực phẩm siêu chế biến thường là các sản phẩm được sản xuất công nghiệp, chứa các nguyên liệu, phụ gia và chất bảo quản không phổ biến trong nấu ăn tại nhà. Chúng thường chứa nhiều muối, đường và chất béo bão hòa.

Nghiên cứu mới này bổ sung cho nhiều nghiên cứu khác vốn đã cảnh báo về rủi ro sức khỏe lâu dài liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại hệ thống y tế Cleveland Clinic (Mỹ) cảnh báo rằng các “chất chuyển hóa” liên quan đến thịt đỏ và thịt chế biến là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư đại trực tràng khởi phát sớm.

Các nhà khoa học của Đại học California hiện cho rằng những nghiên cứu tiếp theo với số lượng người tham gia lớn hơn và theo dõi chế độ ăn chi tiết hơn có thể giúp làm rõ những loại thực phẩm siêu chế biến nào gây hại nhất cho người trẻ. Họ cũng có kế hoạch nghiên cứu “cơ chế sinh học” đứng sau mối liên hệ với tiền tiểu đường và cách thực phẩm siêu chế biến ảnh hưởng đến quá trình điều hòa đường huyết.

Yiping Li, nghiên cứu sinh tiến sĩ và từng là nhà nghiên cứu tại Trường Y Keck, cho biết thêm: “Những phát hiện này cho thấy tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2 ở người trẻ — và việc hạn chế tiêu thụ những thực phẩm này có thể giúp ngăn ngừa bệnh.”

Thực phẩm siêu chế biến là gì?
Tổ chức Tim mạch Anh giải thích rằng thực phẩm siêu chế biến thường chứa lượng muối, đường hoặc chất béo bão hòa cao. Nhiều bằng chứng ngày càng cho thấy chúng gây hại cho tim và hệ tuần hoàn, dù chưa rõ liệu chúng ta có nên loại bỏ hoàn toàn chúng khỏi chế độ ăn hay không.

Ví dụ về thực phẩm siêu chế biến gồm:
– Khoai tây chiên và bánh quy
– Kem và sữa chua hương trái cây
– Thịt nguội và xúc xích
– Bánh mì sản xuất hàng loạt, ngũ cốc ăn sáng và súp ăn liền
– Đồ uống có ga và một số loại đồ uống có cồn, bao gồm whisky, gin và rum

Trà My

(Theo Mirror)

 

Cùng chuyên mục

Doãn Hải My ra ngoài là tiểu thư sang chảnh, về nhà trổ tài "nữ công gia chánh", chăm chút biệt thự của Văn Hậu cực khéo

Thứ 5, 13/08/2026 15:01
Doãn Hải My khiến nhiều người thích thú khi cho thấy hai hình ảnh đối lập: bước ra ngoài là nàng WAG thanh lịch, sang chảnh, nhưng khi trở về nhà lại vô cùng giản dị, tự tay chăm chút từng góc nhỏ trong tổ ấm.

Đội tuyển Việt Nam mang đội hình mạnh nhất lên đường sang Malaysia đấu bán kết ASEAN Cup 2026

Thứ 5, 13/08/2026 14:54
Trưa ngày 13/8, đội tuyển Việt Nam lên đường sang Kuala Lumpur (Malaysia) tham dự trận bán kết lượt đi ASEAN Cup 2026.

Cơ hội lịch sử cho Đình Bắc nối gót Huỳnh Đức, Tiến Linh trở thành "Vua phá lưới" Đông Nam Á

Thứ 5, 13/08/2026 14:52
Đình Bắc dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới ASEAN Cup 2026.

Một đêm kiểm tra 3 cơ sở massage, công an phát hiện 7 cặp nam nữ đang đang mua bán dâm

Thứ 5, 13/08/2026 14:50
Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra 3 cơ sở massage, phát hiện 7 cặp nam nữ đang mua bán dâm và khởi tố 4 người để điều tra về hành vi chứa mại dâm.

Vì chiếc phong bì mừng cưới em bạn trai, tôi lập tức chia tay anh chỉ sau 6 tháng hẹn hò

Thứ 5, 13/08/2026 14:21
Dù mới hẹn hò 6 tháng và chưa tình chuyện lâu dài, nhưng sau buổi nói chuyện hôm đó, tôi thấy không nên tiếp tục mối quan hệ này.
     
Nổi bật trong ngày

Nhiều chiếc Toyota Land Cruiser bị bịt kín đèn hậu ‘zin’ từ khi xuất xưởng, lý do đến từ… lốp dự phòng

Thứ 4, 12/08/2026 06:00
Vì sao Toyota Land Cruiser 70 Series lại dùng đèn hậu giả tại Nhật Bản? Lý do nằm ở quy định an toàn khắt khe, lốp dự phòng che khuất tầm nhìn và giải pháp khắc phục độc đáo từ các xưởng độ xe.

Ford sắp có SUV giá chỉ ngang Toyota Yaris Cross, thiết kế như Escape, Bronco Sport

Thứ 4, 12/08/2026 06:00
Mẫu SUV mới của Ford dự kiến ra mắt năm 2029, sử dụng động cơ xăng hoặc hybrid và có giá thấp hơn cả Maverick, Escape lẫn Bronco Sport.

Sắp ra mắt siêu xe mới có là đại gia cũng chưa chắc mua được: Lấy cảm hứng từ McLaren F1, giá dự kiến trên 540 tỷ đồng

Thứ 4, 12/08/2026 06:00
Chỉ vài tháng sau khi một chiếc Gordon Murray S1 LM lập kỷ lục với mức giá đấu giá hơn 20 triệu USD, hãng xe của nhà thiết kế Gordon Murray tiếp tục hé lộ một mẫu siêu xe hoàn toàn mới.

Google vừa giúp Samsung bán Galaxy, vài ngày sau tung Pixel 11 “đánh” chính đối tác: Chuyện gì đang xảy ra?

Thứ 4, 12/08/2026 07:10
Nghịch lý của Google: Càng giúp Samsung mạnh, hãng càng phải làm Pixel mạnh hơn.

Cảnh sát giải cứu 8 em nhỏ, 3 người lớn mắc kẹt trong thang máy: “Dũng cảm lên! Có chú đây rồi!”

Thứ 4, 12/08/2026 07:12
Đoạn video ghi lại cảnh lực lượng cứu nạn nỗ lực đưa 13 người, trong đó có 8 em nhỏ, ra khỏi thang máy gặp sự cố khiến nhiều người xúc động.
xe.nguoiduatin.vn