Trong một thông báo được phát đi mới đây, Gojek cho biết sẽ rút lui khỏi thị trường Việt Nam vào ngày 16/9/2024. ""Chúng tôi quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam kể từ ngày 16/9 và gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn bộ nhân viên, người dùng, các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, những người đã đóng góp và là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của Gojek tại Việt Nam.
Chúng tôi sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp này đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành ,” phía Gojek chia sẻ.
Được biết, quyết định này được xem là một bước tiến chiến lược quan trọng nhằm củng cố hoạt động kinh doanh của công ty và công ty mẹ là tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia. Thời gian gần đây, Tập đòa này đang tập trung vào các hoạt động có thể mang đến tác động đáng kể lên thị trường một cách bền vững, phù hợp với cam kết của GoTo trong việc đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn.
Về phía Gojek, công ty được thành lập năm 2010 tại Indonesia, ra mắt ứng dụng điện thoại vào năm 2015. Hiện tại, công ty đang tập trung phát triển tại hai thị trường trọng điểm là Singapore và Indonesia. Tại Indonesia, tổng giá trị các giao dịch và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Gojek vào quý II tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Trước Việt Nam, Gojek cũng đã nói lời tạm biệt với thị trường hàng xóm của chúng ta là Thái Lan vào năm 2021.
Tại Việt Nam, Gojek chính thức gia nhập từ tháng 8/2018, dưới hình thức bắt tay về công nghệ với GoViet. Từ ngày 5/8/2020, GoViet chính thức trở thành Gojek Việt Nam. Màu sắc nhận diện, trang phục của các tài xế đổi từ gam đỏ sang xanh lá cây, đen, trắng tương tự công ty mẹ.
Bước sang năm 2021 và 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình hoạt động của Gojek Việt Nam gặp nhiều khó khăn và từng bước thu nhỏ thị phần. Trước khi chính thức dừng hoạt động giữa tháng này, Gojek đã đổi Tổng Giám đốc 4 lần. Họ cung cấp các dịch vụ gồm chở người bằng xe 2 bánh (GoRide), ôtô (GoCar), giao thức ăn (GoFood) và giao hàng (GoSend) tại Việt Nam, hoạt động chủ yếu ở TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai.
Như vậy, sau Gojek và Baemin, thị trường gọi xe công nghệ và ứng dụng giao đồ ăn nhanh tại Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ còn các thương hiệu như Grab, be, XanhSM. Tuy nhiên, do thị phần của Gojek không lớn (chỉ khoảng 7%) nên việc rút lui này dự kiến sẽ không có tác động nhiều tới thị trường trong thời gian tới.
Về hành trình của Gojek tại Việt Nam, ngay từ 2018, khi vừa ra mắt, Gojek lúc đó là GoViet đã "tất tay" tung hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với người dùng như đồng giá chuyến đi 1.000 đồng, 5.000 đồng.
Tuy nhiên, chỉ sau nửa năm – đến tháng 3/2019, cả Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Đức và Phó Tổng giám đốc Nguyễn Bảo Linh của GoViet bất ngờ từ chức. Người đảm nhiệm vị trí CEO thay ông Đức là bà Lê Diệp Kiều Trang – cựu CEO Facebook Việt Nam. Sau 5 tháng lãnh đạo GoViet, nữ doanh nhân nổi tiếng này cũng rời "ghế nóng".
Tháng 8/2020, sau khi thương hiệu GoViet bị "khai tử" và công ty chính thức đổi thành Gojek, ông Phùng Tuấn Đức, trước đây là Giám đốc Vận hành của GoViet lên nắm quyền lãnh đạo cao nhất của công ty. Đây cũng là thời điểm mà Gojek đang có nhiều dấu hiệu "hụt hơi" so với các đối thủ. Theo báo cáo của ABI Research, số cuốc xe của GoViet chiếm tỷ trọng 10,3%, xếp sau Be (15,6%) và Grab (72,8%). Ở mảng giao đồ ăn, GoFood cũng đứng sau GrabFood và Now cả về mức độ hài lòng và mức độ sử dụng thường xuyên.
Bản thân công ty mẹ của Gojek là GoTo cũng vô cùng chật vật trên con đường tìm kiếm lợi nhuận. Năm 2022, GoTo ghi nhận khoản lỗ ròng tăng 56% so với năm 2021, lên mức 40,4 nghìn tỷ Rupiah, tương đương 2,7 tỷ USD, cao hơn gấp 3 lần so với doanh thu của công ty.
Tháng 1/2023, sau hơn 4 năm gắn bó ở vị trí COO và CEO, ông Phùng Tuấn Đức quyết định rời Gojek Việt Nam với lý do để theo đuổi sự nghiệp riêng. Ông Sumit Rathor trở thành CEO thứ 4 của Gojek tại thị trường Việt Nam sau khoảng 4 năm rưỡi gia nhập. Ông Sumit Rathor lãnh đạo Gojek Việt Nam từ đó cho đến nay.
Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works cho thấy trong năm 2023, Baemin chỉ chiếm 5% GMV (tổng giá trị hàng hóa) trên thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam,Trong khi GrabFood chiếm tới 47% và ShopeeFood chiếm 45% còn GoFood của Gojek chỉ chiếm vỏn vẹn 3%. Đó có lẽ cùng là lý do vì sao 2 tên tuổi cuối bảng này đã quyết định rời khỏi Việt Nam khi không chịu nổi áp lực cạnh tranh.
Anh Nguyễn