Hội thảo Monozukuri được TMV phối hợp với trường đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức. |
Được triển khai từ năm 2005, chương trình Monozukuri với mục tiêu “Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota” do TMV phối hợp thực hiện với ĐHBKHN nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về hệ thống sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS) và những bí quyết thành công của tập đoàn Toyota.
Với những mục đích đó, chương trình mong muốn giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.
“Hiện nay, Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực. Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước khi phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cần phải nỗ lực không ngừng, đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, nâng cao kiến thức chuyên sâu để tăng hiệu suất và giảm chi phí sản xuất. Xuất phát từ lý do đó, bên cạnh các hoạt động đóng góp xã hội trong các lĩnh vực an toàn giao thông, môi trường, văn hóa xã hội với mong mốn trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại, Toyota Việt Nam đã triển khai chương trình Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, qua đó hỗ trợ các đối tác, các doanh nghiệp để nhằm đóng góp cho sự phát triển của đất nước và ngành công nghiệp Việt Nam.” - Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng giám đốc TMV chia sẻ tại hội thảo.
PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng ĐHBKHN tặng quà cho đại diện TMV. |
Tại hội thảo, 4 doanh nghiệp bao gồm công ty cổ phần Woodsland (Woodsland), công ty cổ phần Nhựa Hà Nội (HPC), công ty cổ phần – Tổng công ty May Bắc Giang và công ty cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu (EMTC) đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ sau khi áp dụng cải tiến theo tiêu chí Monozukuri.
Trong năm 2017, chương trình Monozukuri cũng đã triển khai thành công 05 khóa đào tạo Monozukuri (bao gồm 4 khóa dành cho doanh nghiệp - 149 học viên; 01 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 29 học viên). Theo kế hoạch, 01 khóa đào tạo còn lại dành cho sinh viên dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1/2018 sắp tới.
Trải qua chặng đường 13 năm thực hiện, chương trình Monozukuri có tổng số 06 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khóa đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khóa dành cho 190 doanh nghiệp - 822 học viên; 14 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên).
Bên cạnh đó, chương trình cũng đã thực hiện thành công 05 mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I (VPIC1), tập đoàn LeGroup, công ty cổ phần Woodsland, công ty cổ phần HPC và công ty Cổ phần EMTC, giúp các doanh nghiệp ứng dụng thành công TPS vào sản xuất của chính doanh nghiệp và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.