Tổ chức phi chính phủ Bồ Đào Nha kiện TikTok 'thu lợi nhuận từ trẻ em'

Tổ chức phi chính phủ Bồ Đào Nha kiện TikTok 'thu lợi nhuận từ trẻ em'

Thứ 6, 07/04/2023 07:00
Một nhóm bảo vệ người tiêu dùng châu Âu có trụ sở tại Bồ Đào Nha đã kiện ứng dụng video ngắn TikTok với cáo buộc cho phép trẻ em dưới 13 tuổi đăng ký tài khoản mà không có sự đồng ý của cha mẹ và không thực hiện các biện pháp bảo vệ chúng.

Vụ kiện diễn ra một ngày sau khi cơ quan giám sát dữ liệu của Anh cho biết họ đã phạt TikTok 12,7 triệu bảng Anh (15,81 triệu USD) vì vi phạm luật bảo vệ dữ liệu, bao gồm cả việc sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

tiktok bi kien

Trong bối cảnh lo ngại về an ninh ngày càng tăng rằng Trung Quốc có thể sử dụng công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, thuộc sở hữu của ByteDance Ltd, để thu thập dữ liệu của người dùng, nhiều quốc gia bao gồm Úc, Hoa Kỳ, Pháp và các nước phương Tây khác gần đây cũng đã cấm TikTok khỏi các thiết bị sử dụng thuộc các cơ quan chính phủ.

"TikTok kiếm lợi nhuận từ trẻ em dưới 13 tuổi, lợi dụng điểm yếu đặc biệt của chúng", nhóm phi lợi nhuận Ius Omnibus cho biết trong một tuyên bố, yêu cầu tòa án Lisbon "chấm dứt hành vi trái pháp luật" và ra lệnh bồi thường tài chính của những người bị ảnh hưởng.

TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, nhưng nói với tờ báo Publico của Bồ Đào Nha trong một tuyên bố rằng việc bảo vệ người dùng và dữ liệu của họ là "quan trọng nhất".

Ius Omnibus tuyên bố TikTok kết thúc việc thu thập và xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em, vi phạm hiến pháp Bồ Đào Nha, quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh Châu Âu và luật thực hành thương mại không công bằng.

Nhóm cho biết bất chấp giới hạn độ tuổi của TikTok, nó "không thực hiện các cơ chế ngăn chặn việc đăng ký" của người dùng dưới 13 tuổi.

Trong một vụ kiện riêng, nhóm cũng tuyên bố người dùng trên 13 tuổi cũng là nạn nhân của "các hoạt động kinh doanh gây hiểu lầm" và một số dữ liệu cá nhân nhất định được sử dụng mà không có sự đồng ý hoàn toàn của họ.

Ius Omnibus cho biết tình huống này khiến trẻ em gặp "những mối nguy hiểm đối với sự toàn vẹn về đạo đức, tâm lý và thể chất cũng như sự an toàn và sức khỏe của chúng, cũng như sự thân mật trong cuộc sống riêng tư và gia đình của chúng".

Diễm Vỹ

Sẽ thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam, dự kiến trong tháng 5 tới

Thứ 3, 04/04/2023 16:12
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ có cuộc thanh tra toàn diện đối với nền tảng TikTok tại Việt Nam, dự kiến trong tháng 5 tới đây, đồng thời sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Một loạt quốc gia cấm TikTok

Chủ nhật, 26/03/2023 09:33
Ngày càng có nhiều quốc gia cấm công chức sử dụng TikTok trên điện thoại vì lo ngại về các mối đe dọa bảo mật do nền tảng truyền thông xã hội này gây ra.

CEO TikTok khẳng định không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc

Thứ 4, 22/03/2023 10:59
Giám đốc điều hành TikTok, ông Shou Zi Chew khẳng định, ứng dụng với hơn 150 triệu người dùng ở Mỹ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ chia sẻ dữ liệu này với chính phủ Trung Quốc.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.
xe.nguoiduatin.vn