Tổ chức phi chính phủ Bồ Đào Nha kiện TikTok 'thu lợi nhuận từ trẻ em'

Tổ chức phi chính phủ Bồ Đào Nha kiện TikTok 'thu lợi nhuận từ trẻ em'

Thứ 6, 07/04/2023 07:00
Một nhóm bảo vệ người tiêu dùng châu Âu có trụ sở tại Bồ Đào Nha đã kiện ứng dụng video ngắn TikTok với cáo buộc cho phép trẻ em dưới 13 tuổi đăng ký tài khoản mà không có sự đồng ý của cha mẹ và không thực hiện các biện pháp bảo vệ chúng.

Vụ kiện diễn ra một ngày sau khi cơ quan giám sát dữ liệu của Anh cho biết họ đã phạt TikTok 12,7 triệu bảng Anh (15,81 triệu USD) vì vi phạm luật bảo vệ dữ liệu, bao gồm cả việc sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

tiktok bi kien

Trong bối cảnh lo ngại về an ninh ngày càng tăng rằng Trung Quốc có thể sử dụng công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, thuộc sở hữu của ByteDance Ltd, để thu thập dữ liệu của người dùng, nhiều quốc gia bao gồm Úc, Hoa Kỳ, Pháp và các nước phương Tây khác gần đây cũng đã cấm TikTok khỏi các thiết bị sử dụng thuộc các cơ quan chính phủ.

"TikTok kiếm lợi nhuận từ trẻ em dưới 13 tuổi, lợi dụng điểm yếu đặc biệt của chúng", nhóm phi lợi nhuận Ius Omnibus cho biết trong một tuyên bố, yêu cầu tòa án Lisbon "chấm dứt hành vi trái pháp luật" và ra lệnh bồi thường tài chính của những người bị ảnh hưởng.

TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, nhưng nói với tờ báo Publico của Bồ Đào Nha trong một tuyên bố rằng việc bảo vệ người dùng và dữ liệu của họ là "quan trọng nhất".

Ius Omnibus tuyên bố TikTok kết thúc việc thu thập và xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em, vi phạm hiến pháp Bồ Đào Nha, quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh Châu Âu và luật thực hành thương mại không công bằng.

Nhóm cho biết bất chấp giới hạn độ tuổi của TikTok, nó "không thực hiện các cơ chế ngăn chặn việc đăng ký" của người dùng dưới 13 tuổi.

Trong một vụ kiện riêng, nhóm cũng tuyên bố người dùng trên 13 tuổi cũng là nạn nhân của "các hoạt động kinh doanh gây hiểu lầm" và một số dữ liệu cá nhân nhất định được sử dụng mà không có sự đồng ý hoàn toàn của họ.

Ius Omnibus cho biết tình huống này khiến trẻ em gặp "những mối nguy hiểm đối với sự toàn vẹn về đạo đức, tâm lý và thể chất cũng như sự an toàn và sức khỏe của chúng, cũng như sự thân mật trong cuộc sống riêng tư và gia đình của chúng".

Diễm Vỹ

Sẽ thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam, dự kiến trong tháng 5 tới

Thứ 3, 04/04/2023 16:12
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ có cuộc thanh tra toàn diện đối với nền tảng TikTok tại Việt Nam, dự kiến trong tháng 5 tới đây, đồng thời sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Một loạt quốc gia cấm TikTok

Chủ nhật, 26/03/2023 09:33
Ngày càng có nhiều quốc gia cấm công chức sử dụng TikTok trên điện thoại vì lo ngại về các mối đe dọa bảo mật do nền tảng truyền thông xã hội này gây ra.

CEO TikTok khẳng định không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc

Thứ 4, 22/03/2023 10:59
Giám đốc điều hành TikTok, ông Shou Zi Chew khẳng định, ứng dụng với hơn 150 triệu người dùng ở Mỹ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ chia sẻ dữ liệu này với chính phủ Trung Quốc.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hơn 2,3 tỷ giao dịch thực hiện qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia từ đầu năm tới nay

Thứ 5, 25/07/2024 19:23
Theo thống kê, tổng giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia - NDXP từ đầu năm đến nay đã đạt 533 triệu, cao hơn hẳn số liệu tương ứng 2 năm 2020 và 2021 lần lượt là 11,5 triệu và 193,8 triệu giao dịch.

Giải pháp VNPT SmartVision cắm cờ Việt Nam trên bản AI thế giới

Thứ 3, 23/07/2024 11:57
Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam vừa giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024 uy tín thế giới là bước khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam.

Nhà mạng bắt đầu triển khai ưu đãi, tặng máy cho khách hàng chuyển đổi từ 2G lên 4G

Thứ 2, 22/07/2024 17:57
Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, các nhà mạng bắt đầu triển khai loạt ưu đãi dành cho các khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G.

Elon Musk sẽ chuyển trụ sở của X từ California đến Texas

Thứ 2, 22/07/2024 17:20
Tỷ phú Elon Musk vừa tuyên bố sẽ chuyển trụ sở của SpaceX và X đến bang Texas (Mỹ).

Cuộc đua xác thực sinh trắc học: Các ngân hàng công bố con số bất ngờ

Thứ 2, 22/07/2024 09:52
Các ngân hàng dẫn đầu việc áp dụng quy định sinh trắc học mới đây đã cập nhật kết quả. Techcombank đã có hơn 2,6 triệu tài khoản xác thực thành công, trong khi đó, Vietcombank cũng công bố con số bất ngờ
     
xe.nguoiduatin.vn