Nhật Bản đã quyết định siết chặt khí thải đối với xe máy và xe gắn máy có động cơ dưới 50cc. Do việc thiết kế bộ chuyển đổi xúc tác cho những loại xe gắn máy có dung tích động cơ nhỏ như vậy sẽ rất khó khăn, xét về cả góc độ kỹ thuật và chi phí.
Với sự ra đời của xe đạp điện, doanh số bán xe máy nhỏ đã giảm mạnh. Nikkei Asia đưa tin rằng doanh số bán xe máy năm ngoái là 92.824 xe, chỉ bằng một phần nhỏ so với mức đỉnh điểm của loại xe này vào năm 1982 khi có hơn 2,78 triệu xe được xuất xưởng. Honda vẫn nắm giữ 80 phần trăm thị phần xe máy tại Nhật Bản.
Mặc dù các mẫu xe như Super Cub nguyên bản—được nhiều cuộc thăm dò và phương tiện truyền thông bình chọn là xe máy tuyệt vời nhất thế giới—là một phần quan trọng trong di sản của công ty Nhật Bản, Honda không thấy cách nào để duy trì sản xuất xe máy 50cc. Hơn 110 triệu chiếc Super Cub đã được sản xuất kể từ khi ra mắt, khiến nó trở thành loại xe cơ giới bán chạy nhất hành tinh.
Ngoài việc chi phí giảm, các bộ phận bổ sung cần thiết để làm cho những chiếc xe máy dung tích nhỏ tuân thủ luật khí thải mới sẽ đẩy giá lên từ khoảng 200.000–300.000 yên (1.250–1.880 USD) lên cùng mức giá của những chiếc xe máy dung tích lớn hơn 125cc.
Honda Nhật Bản hiện đang bán một loạt xe máy có động cơ dưới 50cc, bao gồm Super Cub, Cross Cub, xe tay ga Benly và CRF50F dành cho học sinh.
Mặc dù Honda Super Cub 50 sẽ bị "khai tử", tuy nhiên, cái tên Super Cub vẫn chưa hoàn toàn chấm hết. Khả năng, sẽ có các biến thể có dung tích lớn hơn, bao gồm Super Cub C125, có khả năng sẽ được tiếp tục cung cấp trong thời gian tới.
Anh Nguyễn