Quyết định của Toyota áp dụng bảng tên vương giả nhất của mình (Century) cho một loại phương tiện hoàn toàn khác, dưới hình thức SUV vẫn còn là một mối tranh cãi lớn đối với những người quan tâm. Về vấn đề này, Chủ tịch công ty, ông Akio Toyoda cho rằng đây là động thái đúng đắn để thu hút những người mua trẻ tuổi đến với cái tên Century, trước đây vốn chỉ dành cho những "ông lớn vàng son" trong giới kinh doanh Nhật Bản.
Trước đó, Toyoda đã nói về sức hấp dẫn của Century (Thế kỷ) đối với cuốn biên niên sử của chính công ty, tờ Toyota Times. Toyoda cho biết: "Đây là mẫu xe có tài xế lái cao cấp hàng đầu không chỉ của Toyota mà còn ở Nhật Bản. Tôi nghĩ mẫu SUV này cũng sẽ phù hợp với những người trẻ tuổi và những người trước đây cảm thấy rằng Century không dành cho họ".
Ông Toyoda cho biết, đây là một sự thay đổi lớn đối với Toyota Century, mẫu xe được bán dưới dạng sedan kể từ khi được giới thiệu vào năm 1967.
Khác xa với những suy đoán cơ bản, những nhận xét này xuất phát từ những quan sát của chính Toyoda về các bãi đậu xe điều hành của công ty. Từ rất lâu trước đó, theo lời của cựu CEO thì khu vực này chỉ toàn "không có gì ngoài Century" , nhưng ngày nay, nó là sự kết hợp đa dạng hơn. Các giám đốc điều hành trẻ tuổi đã rời xa xe sedan, nhiều người trong giới thượng lưu của Toyota lựa chọn di chuyển bằng những chiếc Toyota Alphard hoặc Vellfire. Chính thực tế này có thể đã truyền cảm hứng cho việc quyết định đưa cửa sau trượt lên mẫu SUV Century.
Ở một mức độ nào đó, quan điểm của Toyoda thực sự có ý nghĩa. Doanh số bán SUV đã tăng vọt trong ba thập kỷ qua. Đối với nhiều thương hiệu, sự nổi lên của crossover đã khiến hoạt động kinh doanh xe sedan và wagon truyền thống hoàn toàn không còn tồn tại. Thêm vào thực tế là chiếc sedan Century, thường được điều khiển bởi các giám đốc điều hành cuối sự nghiệp và các hoàng gia lớn tuổi của Nhật Bản, lại có hình ảnh ngột ngạt ở quê nhà.
Câu hỏi đặt ra là liệu việc đặt cái tên Century trên một chiếc SUV có thể thay đổi nhận thức nghiêm túc và trang nghiêm hiện có về cái tên này hay không. Chắc chắn là biểu tượng của sự giàu có và uy tín luôn được ưa chuộng, nhưng thật khó để thấy tầm nhìn của Toyoda về việc những người mua trẻ tuổi đổ xô mua ô tô. Đó là một chiếc SUV cỡ lớn, thoải mái nhưng không có điểm nhấn hoặc góc cạnh về mặt hình ảnh để có thể đóng vai chính trong một video táo bạo hiện đại. Trong khi đó, cửa trượt tương tự báo hiệu "dễ vào" hơn là "xe buýt tiệc độc thân".
Nhìn chung, mỗi thế hệ mới đều muốn tránh xa thị hiếu và xu hướng của cha mẹ mình. Điều đó thể hiện rõ ràng trong mọi thứ, từ quần áo họ mua cho đến chiếc xe họ lái. Thế hệ từng lái những chiếc xe ga khi còn nhỏ sẽ lớn lên và từ bỏ chúng để chuyển sang những chiếc SUV.
Quả thực, xu hướng này có thể đã bộc lộ, dù chỉ một chút. Vào năm 2019, một nghiên cứu của Nissan cho thấy những người mua trẻ tuổi và thế hệ Z quan tâm đến xe sedan hơn những người mua thế hệ cũ. Đúng vậy, doanh số bán xe SUV vẫn đang tăng vọt, nhưng có hai lý do đằng sau điều đó. Trước hết, những chiếc ô tô thông thường đã bắt đầu biến mất khỏi thị trường; và thứ hai là đại đa số người mua xe mới đều là người cũ. Đây là kết quả tự nhiên của sự phân phối của cải trong xã hội ngày nay. Thế hệ trẻ có sức mua yếu hơn và do đó không có tác động tương tự đến quyết định sản phẩm của các nhà sản xuất ô tô lớn.
Tuyên bố của Toyoda đáng được cân nhắc và ý kiến của ông có sức nặng hơn hầu hết mọi người nhờ thành công của ông ở vị trí dẫn đầu trong ngành ô tô. Câu chuyện về các giám đốc điều hành mất dấu ấn với những người mua trẻ tuổi là một câu chuyện xa xưa. Trong mọi trường hợp, thật dễ dàng để tưởng tượng người trẻ sẽ phát cuồng vì chiếc SUV mui trần Century, vì vậy có lẽ Toyota nên tiếp tục và chế tạo chiếc đó rồi.
Thành Đô