Toyota cho biết, chi nhánh Toyota Industries Corp đã làm giả dữ liệu về động cơ diesel mà họ sản xuất và cung cấp cho nhà sản xuất ô tô, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ tạm dừng vận chuyển các phương tiện bị ảnh hưởng, bao gồm Land Cruiser 300 và Hilux.
Chủ tịch Toyota Koji Sato nói với các phóng viên ở Tokyo: “Chúng tôi chân thành xin lỗi vì đã gây ra rắc rối to lớn cho khách hàng của mình”, đồng thời cho biết thêm nhà sản xuất ô tô sẽ làm tất cả những gì có thể để giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể.
Đơn vị sản xuất ô tô cỡ nhỏ Daihatsu Motor Co. của Toyota hiện đã dừng tất cả các chuyến hàng trong và ngoài nước vào tháng trước sau khi cuộc điều tra của bên thứ ba phát hiện ra rằng các cuộc kiểm tra an toàn đối với hầu hết các mẫu xe của hãng đều có gian lận.
Hino Motors Ltd., một công ty con khác của Toyota, vào tháng 3 năm 2022 đã thừa nhận đã gửi dữ liệu gian lận về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho cơ quan quản lý giao thông vận tải.
Một ủy ban điều tra đặc biệt đã phát hiện những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra để cấp giấy chứng nhận cho ba mẫu động cơ diesel. Sau đó, danh sách 10 mẫu xe sử dụng loại động cơ này trên toàn cầu cũng được công bố, bao gồm xe van Hiace, SUV Fortuner, xe đa dụng Innova và SUV LX500D mang nhãn hiệu Lexus. Những chiếc xe đã được bán ở Nhật Bản, Châu Âu và Trung Đông, cùng các thị trường khác. Toyota Industries cho biết việc gian lận dữ liệu đầu ra bắt đầu từ năm 2017.
Danh sách các mẫu xe sử dụng động cơ bị ảnh hưởng bởi bê bối động cơ trên hầu hết đều được bán tại thị trường Việt Nam bao gồm: Land Cruiser Prado, HIACE, Hilux, Fortuner, Innova, Land Cruiser 300, Lexus LX500d. Vì vậy, ngay sau khi danh sách được công bố, nhiều người tiêu dùng không khỏi bất an. Hiện, Toyota Việt Nam chưa có thông tin chính thức nào liên quan tới vụ việc.
Chủ tịch Toyota Industries Koichi Ito cho biết trong một cuộc họp báo ngày 29/1 vừa qua: “Chúng tôi cảm thấy phải chịu trách nhiệm sâu sắc về hành vi sai trái kéo dài trong một thời gian dài và đã không phát hiện và khắc phục nó”. "Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để xây dựng lại công ty với ưu tiên hàng đầu là tuân thủ pháp luật."
Toyota đã quyết định dừng 6 dây chuyền sản xuất tại 6 nhà máy trong nước cho đến ngày 1 tháng 2 do việc vận chuyển bị tạm dừng.
Theo báo cáo của một hội đồng bên thứ ba, Toyota Industries đã điều chỉnh lượng phun nhiên liệu trong các thử nghiệm công suất động cơ nhằm làm cho mô-men xoắn hoặc lực quay của động cơ có vẻ tốt hơn thực tế.
Hiroshi Inoue, người đứng đầu hội đồng, cho biết trong một cuộc họp báo riêng: “Việc tuân thủ dữ liệu của họ (Toyota) ngày càng lỏng lẻo”.
Toyota cho biết họ đã xác nhận các động cơ bị ảnh hưởng và sau khi đánh giá lại, các phương tiện hiện đã tuân thủ các tiêu chuẩn đầu ra của động cơ.
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết vấn đề này đã làm lung lay nền tảng của hệ thống chứng nhận ô tô, đồng thời chỉ đạo Toyota Industries tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng cho biết họ sẽ tiến hành kiểm tra thực địa nhà máy của công ty ở tỉnh Aichi vào thứ Ba.
Toyota Industries cho biết họ đã bán được khoảng 84.000 động cơ diesel ô tô bị ảnh hưởng trong năm tài chính tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023.
Koji Sato, Giám đốc điều hành của Toyota, nói với các phóng viên sau đó vào thứ Hai rằng công ty đã sử dụng 36.000 mẫu động cơ bị ảnh hưởng trên toàn thế giới mỗi tháng, tương đương 432.000 chiếc mỗi năm.
Người phát ngôn của Toyota không thể ngay lập tức cho biết hãng đã bán được bao nhiêu xe bị ảnh hưởng trong những năm qua.
Nguyên Đỗ