Những hình ảnh về chiếc Toyota Land Cruiser Prado 2024 được ngụy trang được phát hiện tại sân bay Melbourne, Úc được chia sẻ trên mạng xã hội dấy lên suy đoán rằng xe sẽ được trang bị hệ truyền động mới.
Người phát ngôn của Toyota Úc xác nhận "chiếc xe ở đây là một phần công việc thường xuyên của các kỹ sư phát triển toàn cầu" và "thường liên quan đến thông số kỹ thuật không dành riêng cho Úc". Ngoài ra, người này không tiết lộ gì thêm.
Toyota Land Cruiser Prado "lạ" xuất hiện ở Úc
Việc Toyota Land Cruiser Prado mới xuất hiện ở Melbourne gây chú ý bởi hai điều.
Thứ nhất, chiếc này có đèn pha tròn và logo Toyota trên lưới tản nhiệt. Trong khi đó, Toyota Land Cruiser Prado 2024 đã ra mắt với dáng hình hộp, đèn pha dạng chữ nhật và dòng chữ "Toyota" trên lưới tản nhiệt. Hiện nay, chỉ có Trung Quốc mới được giới thiệu Prado 2024 với đèn pha tròn.
Thứ hai, thiết kế và trang bị trên Toyota Land Cruiser Prado 2024 không còn là bí mật do đã ra mắt. Lịch trình giới thiệu Prado với đèn pha chữ nhật ở Úc vào cuối năm nay cũng đã có.
Chiếc xe bị bắt gặp có vài điểm khác so với Toyota Land Cruiser Prado 2024 đã ra mắt (trái). Có vẻ đó là một mẫu tương tự Prado 2024 ở Trung Quốc với đèn pha tròn (phải). Ảnh: Toyota
Nhưng điều này khiến việc Toyota ngụy trang Land Cruiser Prado trở nên khó hiểu.
Từ hình ảnh chụp được có thể nhận thấy chiếc Toyota Land Cruiser Prado này sử dụng ghế trước là loại thể thao của nhà sản xuất Nhật Bản Bride.
Toyota Land Cruiser Prado sẽ có hệ truyền động mới?
Theo trang ô tô hàng đầu của Úc Drive, điều giải thích hợp lý là Toyota Land Cruiser Prado sẽ có hệ truyền động mới. Hãng xe Nhật Bản mang phiên bản này đến Úc để thử nghiệm.
Mặc dù ra mắt với hai tùy chọn động cơ turbo-diesel và hybrid xăng-điện, nhưng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ chỉ đến Úc với phiên bản động cơ đốt trong.
Đó là do Úc sử dụng tay lái nghịch, trong khi Toyota xác nhận chưa có kế hoạch làm xe hybrid xăng-điện với tay lái bên phải.
Tuy nhiên, Toyota còn động cơ hydro. Hãng xe Nhật Bản nổi tiếng với sự đầu tư cho động cơ sử dụng pin nhiên liệu hydro. Hãng còn bán Mirai sử dụng pin nhiên liệu và trưng bày nguyên mẫu Hilux và HiAce sử dụng động cơ tương tự.
Chính giám đốc nhà máy hydro Toyota, Mitsumasa Yamagata, nói với báo giới Nhật Bản hồi năm 2023 hãng để ngỏ khả năng áp dụng động cơ chạy bằng nhiên liệu hydro cho các mẫu xe "nặng" như Land Cruiser.
Ngoài ra, kỹ sư trưởng của Toyota Land Cruiser Prado, Keita Moritsu, từng nói với Automotive News rằng hãng đang xem xét thay thế hệ truyền động trên mẫu SUV này. "Mỗi lựa chọn đều có điểm trừ và điểm đáng khen. Vì vậy, chúng tôi cần suy nghĩ đi theo con đường đa hướng", ông nói, ý chỉ việc tạo ra đa phiên bản hydro, plug-in hybrid và/hoặc chạy hoàn toàn bằng điện.
Cùng khoảng thời gian đó, giám đốc thiết kế toàn cầu của Toyota Simon Humphries cũng cho biết có rất nhiều lựa chọn cho tương lai của Prado. "Ai biết điều gì là tốt nhất cho Land Cruiser? Chúng tôi cần phải thảo luận rất nhiều", ông nói.
Như vậy, rất có thể chiếc Toyota Land Cruiser Prado xuất hiện ở Úc sẽ sử dụng động cơ hydro. Song chưa rõ hãng sẽ cung cấp dạng động cơ hydro nào. Mirai sử dụng pin nhiên liệu hydro, tức là tạo ra dòng điện từ hydro để dẫn động các bánh, với hơi nước là sản phẩm phụ. Trong khi đó, nguyên mẫu HiAce sử dụng động cơ V6 tăng áp kép 3.5L với nhiên liệu là hydro thay vì xăng.
Vẫn chưa rõ liệu đây có phải là bước khởi đầu trong quá trình thử nghiệm Toyota Land Cruiser Prado hydro hay không. Nhưng ít nhất có thể khẳng định một điều Toyota đang muốn làm gì đó mà chưa muốn thế giới biết đến.
Điểm trừ của động cơ hydro
Dù là dạng động cơ hydro nào, việc tiếp nhiên liệu hydro bị coi là trở ngại lớn nhất. Vì trạm hydro rất ít. Mặc dù các hãng như Toyota, Hyundai cũng đã xây dựng một số trạm tiếp nhiên liệu, song rất hạn chế nếu muốn đưa động cơ này trở nên phổ biến và thực dụng.
Điểm trừ khác là sức mạnh. Động cơ V6 tăng áp kép 3.5L chạy bằng xăng trên Lexus LX600, Toyota Land Cruiser 300 Series tạo ra 409 mã lực/650Nm. Trong khi đó, động cơ tương tự song sử dụng nhiên liệu hydro trên HiAce chỉ có 161 mã lực/354Nm.
Toyota từng hợp tác với Yamaha để sản xuất phiên bản chạy bằng hydro của động cơ V8 hút khí tự nhiên 5.0L được sử dụng trên xe thể thao Lexus RC F và LC 500.