Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản dự kiến sẽ trình bày chi tiết những thay đổi trong kế hoạch xe điện cho đến đầu năm 2026, đồng thời thông báo những điều chỉnh đó cho các nhà cung cấp lớn, một nguồn tin chia sẻ với Reuters.
Toyota được cho là đã và đang tìm cách cải thiện khả năng cạnh tranh của xe điện. Điều này được cho là đang trong quá trình hoàn thiện kế hoạch dành cho cả thập kỷ tới. Bằng việc đẩy nhanh áp dụng các công nghệ nâng cao hiệu suất cho xe điện, từ hệ thống truyền động điện - bao gồm cả động cơ đến thiết bị điện tử chuyển đổi năng lượng từ động cơ điện.,...
Tuy nhiên, những thay đổi sắp tới có thể bao gồm sự chậm trễ đối với một số chương trình phát triển EV được lên kế hoạch ban đầu trong khoảng thời gian ba năm. Những thay đổi này sẽ dành cho những người kế nhiệm hai chiếc EV đầu tiên của Toyota dành cho các thị trường lớn, bZ4X và Lexus RZ, đồng thời nhằm thu hẹp khoảng cách với Tesla về chi phí và hiệu suất.
Toyota chuẩn bị triệu tập một cuộc họp lớn của các nhà cung cấp vào tháng Hai, hội nghị nhà cung cấp toàn cầu đầu tiên như vậy kể từ sau đại dịch.
Toyota cho biết trong một tuyên bố rằng họ “luôn tích cực thảo luận và làm việc với các chủ chốt (nhà cung cấp và đối tác) về nhiều chủ đề khác nhau,” để đạt được mức trung hòa carbon. Nhưng họ cho biết họ không có chi tiết mới nào để tiết lộ về các dự án phát triển xe điện.
Các nhà phân tích cho biết, Tesla của tỷ phú Elon Musk đã kiếm được lợi nhuận trên mỗi chiếc xe gần gấp 8 lần so với Toyota trong quý thứ ba, một phần nhờ khả năng đơn giản hóa việc sản xuất EV và giảm chi phí.
Toyota đã xem xét một kế hoạch ba giai đoạn trị giá 30 tỷ USD để phát triển và phát hành xe điện mà hãng đã công bố vào cuối năm ngoái. Kế hoạch này đã đình chỉ công việc đối với một số dự án ô tô chạy bằng pin được công bố vào năm ngoái, trong khi một nhóm làm việc do cựu giám đốc cạnh tranh Shigeki Terashi đứng đầu đang tìm cách cải thiện hiệu suất chi phí và công nghệ. Nhóm làm việc đã được giao nhiệm vụ phác thảo các kế hoạch để cải thiện cách tiếp cận EV của Toyota, bao gồm cả việc xem xét nền tảng EV mới của hãng, e-TNGA.
Cuộc cải tổ diễn ra ngay cả khi Toyota giữ quan điểm rằng xe hybrid xăng-điện, thị trường mà hãng tiên phong với Prius, sẽ vẫn là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông trung tính carbon.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều kỳ vọng xe điện sẽ chiếm phần lớn doanh số bán xe vào năm 2030, đồng thời các nhà đầu tư xanh và các nhóm môi trường đã thúc đẩy Toyota tiến nhanh hơn khi doanh số bán xe điện trong toàn ngành vượt xa các giả định trước đó của Toyota.
Nền tảng e-TNGA
Chiến lược xe điện của Toyota đã tập trung vào việc tung ra những chiếc xe như bZ4X, chiếc xe đầu tiên trong chuỗi xe điện chạy bằng pin với tên sê-ri "beyond zero".
Giai đoạn thứ hai trong kế hoạch của Toyota bao gồm vài năm tới khi Toyota có các mẫu xe dựa trên nền tảng e-TNGA đang được phát triển, công ty đã nói với một số nhà cung cấp. Những điều chỉnh trong giai đoạn này là những thay đổi có khả năng được thông báo cho các nhà cung cấp vào đầu năm tới.
Hiện nhóm của Terashi đang xem xét liệu có nên bỏ kiến trúc e-TNGA đã ba năm tuổi, được tạo ra bằng cách sửa đổi nền tảng ô tô chạy xăng, để chuyển sang nền tảng EV chuyên dụng hay không. e-TNGA được thiết kế để EV có thể được chế tạo trên dây chuyền lắp ráp của Toyota với ô tô chạy bằng xăng và xe hybrid.
Ngoài ra, Toyota đã thiết kế e-TNGA dựa trên giả định rằng họ sẽ cần bán khoảng 3,5 triệu xe điện mỗi năm, khoảng một phần ba sản lượng toàn cầu hiện tại của họ, vào năm 2030, các nguồn tin cho biết, trong khi triển vọng của ngành là tốc độ tăng trưởng nhanh hơn .
Toyota đã làm việc với hai nhà cung cấp Denso và Aisin để khởi động lại quá trình EV hóa của mình. Điều này cho thấy hãng xe Nhật Bản đang xem xét liệu nó có thể đẩy nhanh việc áp dụng một hệ thống quản lý nhiệt mới do Aisin và Denso cùng phát triển hay không. Nó có khả năng là một hệ thống truyền động điện tiên tiến hơn, còn gọi là eAxle, từ Aisin.
Toyota cũng đang xem xét liệu hãng có thể giới thiệu một biến tần dựa trên silicon-cacbua vừa được phát triển trong một số xe điện cao cấp của Denso để cải thiện quá trình sạc và giúp giảm chi phí sản xuất hay không.
Denso và Aisin đã không trả lời yêu cầu bình luận về các thông tin này.
Vai trò của Terashi trong việc lãnh đạo đánh giá chiến lược xe điện của Toyota sau khi bị loại khỏi công ty đã được một số người coi là dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất ô tô này đang tiến gần hơn đến việc chuyển hướng hoàn toàn sang xe điện.
Terashi, 67 tuổi, đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Trong suốt sự nghiệp 42 năm của mình, Terashi là một trong những nhà hoạch định phương tiện hàng đầu của Toyota và là người ủng hộ mạnh mẽ các loại ô tô không khí thải, bao gồm cả hydro.
Ông là thành viên của nhóm đã mở đường cho sự hợp tác của Toyota với BYD của Trung Quốc , nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Điều đó dẫn đến một chiếc sedan điện Toyota sắp được tung ra thị trường, chỉ dành cho thị trường Trung Quốc có tên là bZ3 , chạy bằng pin BYD.
Thành Đô