Toyota cho biết họ sẽ không bình luận về các sản phẩm trong tương lai liên quan đến Mirai. Quyết định của công ty không ảnh hưởng đến việc nghiên cứu và phát triển động cơ đốt hydro. Toyota có kế hoạch tiếp tục cải tiến công nghệ pin nhiên liệu hybrid cho xe chở khách.
Đã có một chút ngạc nhiên khi thấy Toyota ra mắt Mirai thế hệ thứ hai. Chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro chưa bao giờ bán chạy nhưng điều đó không ngăn cản công ty đầu tư vào công nghệ này. Tuy nhiên, hai năm sau, Toyota đã phải có những chuyển hướng khác. Mirai đã không thành công nên công ty quyết định phát triển công nghệ cho xe thương mại.
Giám đốc công nghệ của Toyota, Hiroki Nakajima, cho biết trong Triển lãm di động Nhật Bản rằng "rất khó để hiện thực hóa" các trạm tiếp nhiên liệu hydro. Điều này đã hạn chế doanh số bán hàng của Mirai, vốn “không thành công”. Theo Trung tâm Dữ liệu Nhiên liệu Thay thế của Bộ Năng lượng Mỹ, chỉ có 57 địa điểm tiếp nhiên liệu hydro ở Mỹ, tất cả đều ở California.
Nakajima cho biết, hydro phù hợp hơn với những chiếc ô tô chủ yếu di chuyển giữa hai địa điểm, như xe thương mại. Việc sử dụng chúng thường hạn chế và việc thương mại hóa sẽ giúp cung cấp các phương án tiếp nhiên liệu ổn định dễ dàng hơn. Toyota và Isuzu đã công bố hồi đầu tháng này rằng cả hai sẽ cùng nhau phát triển xe tải chạy pin nhiên liệu hydro hạng nhẹ.
Mirai thế hệ đầu tiên chưa bao giờ đạt doanh số 2.000 chiếc, nhưng thế hệ thứ hai đã vượt qua mốc đó hàng năm kể từ năm 2021, năm bán hàng cao nhất từ trước đến nay của mẫu xe này. Doanh số bán hàng giảm vào năm 2022 xuống chỉ còn hơn 2.000 nhưng đang phục hồi trong năm nay. Toyota đã bán được 2.604 chiếc Mirai sedan tính đến tháng 9 năm 2023, tăng hơn 80% so với 9 tháng đầu năm 2022.
Không phải mọi nhà sản xuất ô tô đều từ bỏ việc chế tạo ô tô chở khách chạy bằng hydro. Honda đã trình làng mẫu crossover dựa trên CR-V có pin nhiên liệu vào đầu tháng này. Nó sẽ ra mắt tại Mỹ và Nhật Bản vào năm tới, nhưng dự kiến số lượng trạm tiếp nhiên liệu hạn chế sẽ hạn chế tính khả dụng và doanh số bán hàng của nó, giống như Mirai.
Toyota và các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang phát triển động cơ đốt hydro. Tuần trước, một công ty đã giới thiệu một mẫu động cơ xe đua mới có công suất 410 mã lực. Tại Japan Mobility Show năm nay, Toyota đã trình diễn một mẫu xe buggy đốt nhiên liệu hydro được thiết kế với sự cộng tác của Honda, Suzuki và Kawasaki, mẫu xe này có thể có tương lai ở phân khúc ô tô du lịch.
Nam Lê