Thân vỏ mỏng manh của Toyota Veloz sau những vụ tai nạn
Gần đây nhất, chiều ngày 17/12, trên tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe ô tô hiệu Toyota Veloz với xe tải đông lạnh. Cú va chạm mạnh khiến chiếc xe tải đông lạnh lao xuống ruộng, lật ngửa, xe Veloz lao xuống bên vệ đường, hư hỏng nặng. Hậu quả khiến hai người ngồi trên ô tô tải và 8 người ngồi trên xe con trọng thương và được đưa đi cấp cứu, một bé 3 tuổi đã tử vong sau đó.
Hình ảnh tại hiện trường cho thấy chiếc Toyota Veloz đã bị biến dạng hoàn toàn sau va chạm, thân xe bẹp dúm khiến cửa xe không thể mở, người dân dã phải cạy cửa để đưa người bị nạn ra ngoài. Túi khí trên xe đã bung hoàn toàn.
Trước đó, hồi tháng 5/2023, một chiếc Toyota Veloz va chạm với xe máy tại Xuân Đỉnh, Hà Nội. Tháng 6 xe này đâm vào đuôi xe tải. Tháng 9, một em học sinh đi xe máy đâm vào đầu xe Veloz tại phố Nguyễn Cơ Thạch, Hà Nội.
Trước đó nữa, hồi tháng 10/2022, một phụ nữ lái chiếc MPV của Toyota mất lái đâm vào gốc cây tại quận Long Biên, Hà Nội. Tháng 12/2022, tại cây xăng Tuần Châu, Quảng Ninh, cú va chạm mạnh vào đuôi xe tải cũng khiến toàn bộ đầu xe Veloz biến dạng, bẹp rúm…
Nguyên nhân dẫn đến va chạm đến từ nhiều phía, tuy nhiên điều dễ nhận thấy là hầu hết sau tai nạn, khung vỏ của xe đều bị biến dạng, méo mó từ gầm, cửa, khung và càng.
Sau khi hình ảnh về vụ tai nạn ngày 17/12 được chia sẻ trên các kênh mạng xã hội về giao thông, kỹ sư Lê Văn Tạch cũng đã có những chia sẻ “Garage của mình đã từng xử lý một chiếc xe Toyota Veloz bị tai nạn. Trực quan mình thấy phụ tùng là Daihatsu nhưng logo xe là của Toyota. Cảm nhận của mình là thiếu sự tin cậy. Điều này mình cũng đã chia sẻ khoảng hai năm trước sau khi phục hồi xong chiếc xe đó với mục đích cảnh báo đến cộng đồng”. Chia sẻ của chuyên gia này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều người quan tâm tới thị trường xe cộ.
Theo Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Toyota Veloz ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 3/2022 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và được lắp ráp trong nước từ tháng 12/2022. Cùng thời điểm cuối năm ngoái, xe nhận được đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP, trong đó hạng mục bảo vệ hành khách người lớn với ba hạng mục nhỏ là va chạm trước, va chạm ngang hông và khả năng bảo vệ đầu người dùng là 34,88/40 điểm. Điểm số ở hạng mục bảo vệ trẻ nhỏ của Toyota Veloz 2022 là 17,17/20, trong đó hai hạng mục con là bảo vệ từ va chạm trước và ngang hông của xe được chấm điểm tối đa. Ở hạng mục công nghệ hỗ trợ an toàn, Toyota Veloz 2022 đạt 16/20 điểm. Xe này đạt điểm thấp nhất ở hạng mục bảo vệ người đi đường: 12/20. Tổng điểm xe cuối cùng đạt 79,99/100.
Tuy nhiên, cũng như một số mẫu xe khác từ “nhà Toyota”, Veloz không thực sự được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Đặc biệt là ở lớp tôn vỏ khá mỏng, điều này có thể thấy qua hình ảnh hiện trường các vụ tai nạn, lớp vỏ tôn bị bẹp dúm “như giấy”. Lớp tôn quá mỏng khiến người dùng dễ dàng cảm nhận chiếc xe bị ù khi chạy cao tốc. Nếu di chuyển với thời gian dài, tiếng ù này sẽ khiến hành khách trong xe cảm thấy khó chịu, thậm chí "nhức đầu"
Không chỉ Veloz, một mẫu xe được ưa chuộng khác ở Việt Nam là Toyota Vios. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng được mệnh danh là “thùng tôn di động”. Nhiều hình ảnh Toyota Vios bị “vò nát” sau va chạm cũng đã được chia sẻ khá nhiều thời gian qua.
Một “huyền thoại” được rỉ tai người tiêu dùng Việt là “thánh lật” Toyota Fortuner. Thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến những chiếc Fortuner thế hệ cũ mà tại hiện trường những chiếc xe này đều bị lật ngửa hoặc lật nghiêng. Nguyên nhân là bởi hệ thống khung gầm của mẫu xe này cao nên trọng tâm xe cao, thiếu trang bị an toàn như cân bằng điện tử, ổn định thân xe. Do đó, khi va chạm dù là nhẹ thì xe sẽ mang đến sự bất an, cảm giác chòng chành khiến tài xế không thể xử lý và làm chủ tình hình dẫn đến tình trạng lật xe. Và kết hợp với lái xe dịch vụ chạy ẩu, phóng nhanh, không làm chủ tốc độ, “thánh lật” được định danh cho Toyota Fortuner.
Từ bê bối Daihatsu nhìn về chất lượng xe Toyota
Mới đây nhất, Daihatsu - thành viên của tập đoàn Toyota đã phải tuyên bố tạm dừng tất cả các chuyến hàng xe vì bê bối liên quan đến vụ điều tra về an toàn mở rộng đối với các mẫu xe của hãng này. Tổng cộng có 64 mẫu xe bị ảnh hưởng, trong đó có gần hai chục mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota.
Daihatsu là thương hiệu do Toyota sở hữu và hãng xe Nhật Bản đã mặc nhiên giao những chiếc xe giá rẻ cho hãng con sản xuất. Thời điểm này, có thể kể đến những Toyota Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross, Raize, hay Vios thế hệ mới đã bán ở Thái Lan... đều do Daihatsu chịu trách nhiệm sản xuất và thay logo Toyota để bán ra thị trường. Tại Việt Nam, hiện có 3 mẫu xe bao gồm Toyota Raize, Toyota Veloz (Veloz Cross), Toyota Avanza Premio đều sử dụng nền tảng của Daihatsu.
Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm, gần 40% trong số đó là ở nước ngoài. Họ đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian đó và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.
Toyota cũng cho biết các mẫu xe bị ảnh hưởng hôm thứ Tư bao gồm các mẫu xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam cũng như các nước Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.
Những con số giật mình kể trên lại càng khiến cho người tiêu dùng tại Việt Nam lo ngại, đặc biệt sau những vụ tai nạn có liên quan đến xe của Toyota, bao gồm Toyota Veloz. Hình ảnh những chiếc xe bẹp rúm, biến dạng, mỏng manh trở thành dấu hỏi lửng về chất lượng mà người tiêu dùng vẫn đang phải tìm kiếm câu trả lời....
Nguyên Đỗ (tổng hợp)