Toyota Veloz biến dạng sau tai nạn và những câu hỏi về chất lượng xe Toyota

Toyota Veloz biến dạng sau tai nạn và những câu hỏi về chất lượng xe Toyota

Thứ 5, 21/12/2023 09:42
Hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan mẫu xe Toyota Veloz tại Việt Nam đang khiến dư luận quan tâm, đặc biệt là sau khi bê bối liên quan đến Daihatsu – đơn vị sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ của Toyota đang ảnh hưởng tới thị trường ô tô toàn cầu.

Thân vỏ mỏng manh của Toyota Veloz sau những vụ tai nạn

Gần đây nhất, chiều ngày 17/12, trên tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe ô tô hiệu Toyota Veloz với xe tải đông lạnh. Cú va chạm mạnh khiến chiếc xe tải đông lạnh lao xuống ruộng, lật ngửa, xe Veloz lao xuống bên vệ đường, hư hỏng nặng. Hậu quả khiến hai người ngồi trên ô tô tải và 8 người ngồi trên xe con trọng thương và được đưa đi cấp cứu, một bé 3 tuổi đã tử vong sau đó.

tai nan tai ky anh ha tinh
Chiếc Toyota Veloz bị "vò nát" sau vụ tai nạn tại Hà Tĩnh ngày 17/12.

Hình ảnh tại hiện trường cho thấy chiếc Toyota Veloz đã bị biến dạng hoàn toàn sau va chạm, thân xe bẹp dúm khiến cửa xe không thể mở, người dân dã phải cạy cửa để đưa người bị nạn ra ngoài. Túi khí trên xe đã bung hoàn toàn.

Trước đó, hồi tháng 5/2023, một chiếc Toyota Veloz va chạm với xe máy tại Xuân Đỉnh, Hà Nội. Tháng 6 xe này đâm vào đuôi xe tải. Tháng 9, một em học sinh đi xe máy đâm vào đầu xe Veloz tại phố Nguyễn Cơ Thạch, Hà Nội.

Trước đó nữa, hồi tháng 10/2022, một phụ nữ lái chiếc MPV của Toyota mất lái đâm vào gốc cây tại quận Long Biên, Hà Nội. Tháng 12/2022, tại cây xăng Tuần Châu, Quảng Ninh, cú va chạm mạnh vào đuôi xe tải cũng khiến toàn bộ đầu xe Veloz biến dạng, bẹp rúm…

Nguyên nhân dẫn đến va chạm đến từ nhiều phía, tuy nhiên điều dễ nhận thấy là hầu hết sau tai nạn, khung vỏ của xe đều bị biến dạng, méo mó từ gầm, cửa, khung và càng.

Sau khi hình ảnh về vụ tai nạn ngày 17/12 được chia sẻ trên các kênh mạng xã hội về giao thông, kỹ sư Lê Văn Tạch cũng đã có những chia sẻ “Garage của mình đã từng xử lý một chiếc xe Toyota Veloz bị tai nạn. Trực quan mình thấy phụ tùng là Daihatsu nhưng logo xe là của Toyota. Cảm nhận của mình là thiếu sự tin cậy. Điều này mình cũng đã chia sẻ khoảng hai năm trước sau khi phục hồi xong chiếc xe đó với mục đích cảnh báo đến cộng đồng”. Chia sẻ của chuyên gia này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều người quan tâm tới thị trường xe cộ.

toyota veloz
Toyota Veloz được đánh giá 5 sao an toàn theo tiêu chuẩn của ASEAN NCAP.

Theo Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Toyota Veloz ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 3/2022 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và được lắp ráp trong nước từ tháng 12/2022. Cùng thời điểm cuối năm ngoái, xe nhận được đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP, trong đó hạng mục bảo vệ hành khách người lớn với ba hạng mục nhỏ là va chạm trước, va chạm ngang hông và khả năng bảo vệ đầu người dùng là 34,88/40 điểm. Điểm số ở hạng mục bảo vệ trẻ nhỏ của Toyota Veloz 2022 là 17,17/20, trong đó hai hạng mục con là bảo vệ từ va chạm trước và ngang hông của xe được chấm điểm tối đa. Ở hạng mục công nghệ hỗ trợ an toàn, Toyota Veloz 2022 đạt 16/20 điểm. Xe này đạt điểm thấp nhất ở hạng mục bảo vệ người đi đường: 12/20. Tổng điểm xe cuối cùng đạt 79,99/100.

Tuy nhiên, cũng như một số mẫu xe khác từ “nhà Toyota”, Veloz không thực sự được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Đặc biệt là ở lớp tôn vỏ khá mỏng, điều này có thể thấy qua hình ảnh hiện trường các vụ tai nạn, lớp vỏ tôn bị bẹp dúm “như giấy”. Lớp tôn quá mỏng khiến người dùng dễ dàng cảm nhận chiếc xe bị ù khi chạy cao tốc. Nếu di chuyển với thời gian dài, tiếng ù này sẽ khiến hành khách trong xe cảm thấy khó chịu, thậm chí "nhức đầu"

toyota vios bi vo nat
Hình ảnh một chiếc Toyota Vios bị "vò nát" sau va chạm với lớp tôn "mỏng như giấy".

Không chỉ Veloz, một mẫu xe được ưa chuộng khác ở Việt Nam là Toyota Vios. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng được mệnh danh là “thùng tôn di động”. Nhiều hình ảnh Toyota Vios bị “vò nát” sau va chạm cũng đã được chia sẻ khá nhiều thời gian qua.

Một “huyền thoại” được rỉ tai người tiêu dùng Việt là “thánh lật” Toyota Fortuner. Thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến những chiếc Fortuner thế hệ cũ mà tại hiện trường những chiếc xe này đều bị lật ngửa hoặc lật nghiêng. Nguyên nhân là bởi hệ thống khung gầm của mẫu xe này cao nên trọng tâm xe cao, thiếu trang bị an toàn như cân bằng điện tử, ổn định thân xe. Do đó, khi va chạm dù là nhẹ thì xe sẽ mang đến sự bất an, cảm giác chòng chành khiến tài xế không thể xử lý và làm chủ tình hình dẫn đến tình trạng lật xe. Và kết hợp với lái xe dịch vụ chạy ẩu, phóng nhanh, không làm chủ tốc độ, “thánh lật” được định danh cho Toyota Fortuner.

Từ bê bối Daihatsu nhìn về chất lượng xe Toyota

Mới đây nhất, Daihatsu - thành viên của tập đoàn Toyota đã phải tuyên bố tạm dừng tất cả các chuyến hàng xe vì bê bối liên quan đến vụ điều tra về an toàn mở rộng đối với các mẫu xe của hãng này. Tổng cộng có 64 mẫu xe bị ảnh hưởng, trong đó có gần hai chục mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota.

Daihatsu là thương hiệu do Toyota sở hữu và hãng xe Nhật Bản đã mặc nhiên giao những chiếc xe giá rẻ cho hãng con sản xuất. Thời điểm này, có thể kể đến những Toyota Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross, Raize, hay Vios thế hệ mới đã bán ở Thái Lan... đều do Daihatsu chịu trách nhiệm sản xuất và thay logo Toyota để bán ra thị trường. Tại Việt Nam, hiện có 3 mẫu xe bao gồm Toyota Raize, Toyota Veloz (Veloz Cross), Toyota Avanza Premio đều sử dụng nền tảng của Daihatsu.

Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm, gần 40% trong số đó là ở nước ngoài. Họ đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian đó và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.

chu tich daihatsu1
Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira cúi đầu xin lỗi tại họp báo ở Tokyo, ngày 20/12

Toyota cũng cho biết các mẫu xe bị ảnh hưởng hôm thứ Tư bao gồm các mẫu xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam cũng như các nước Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.

Những con số giật mình kể trên lại càng khiến cho người tiêu dùng tại Việt Nam lo ngại, đặc biệt sau những vụ tai nạn có liên quan đến xe của Toyota, bao gồm Toyota Veloz. Hình ảnh những chiếc xe bẹp rúm, biến dạng, mỏng manh trở thành dấu hỏi lửng về chất lượng mà người tiêu dùng vẫn đang phải tìm kiếm câu trả lời....

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

 

Bê bối toàn cầu của Daihatsu, Toyota Avanza tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng

Thứ 5, 21/12/2023 08:40
Sau vụ bê bối gian lận của Daihatsu, Toyota cho biết các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm các mẫu xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam cũng như các nước Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.

Toyota triệu hồi 1,12 triệu xe do lỗi túi khí trên toàn cầu

Thứ 5, 21/12/2023 08:53
Toyota Motor cho biết sẽ triệu hồi 1,12 triệu xe trên toàn thế giới vì đoản mạch trong cảm biến có thể khiến túi khí không bung như thiết kế.

Toyota Việt Nam tổng kết hoạt động hỗ trợ tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Thứ 7, 16/12/2023 11:32
Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương vừa tổ chức Lễ Tổng kết hoạt động hỗ trợ tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong khuôn khổ dự án hợp tác lần thứ 4 giữa hai bên.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu, 5 người thoát chết thần kỳ, xe được trang bị những gì?

Thứ 2, 06/05/2024 17:13
Khi đang lưu thông trên đường, một gia đình 5 người trên chiếc Suzuki XL7 đã gặp tai nạn bất ngờ, xe lao xuống vực sâu 70 m, may mắn các thành viên đều thoát chết thần kỳ, chỉ bị thương nhẹ.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Mitsubishi Xforce đã rẻ, lại giảm giá tới 35 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 05/05/2024 18:26
Mặc dù phiên bản cao cấp Ultimate vẫn chưa được công bố, Mitsubishi tiếp tục ưu đãi giảm giá tới 35 triệu đồng cho các phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam khiến giá xe thêm phần cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Tháng 4/2024: TMV bán được 4.483 xe Toyota, Innova Cross đạt kỷ lục doanh số

Chủ nhật, 05/05/2024 18:55
Trong tháng 4/2024, Toyota Việt Nam bán ra 4.483 xe các loại, đạt mức tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp sau chuỗi suy giảm kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong đó, Toyota Innova Cross đạt doanh số ấn tượng 802 xe.

Thị trường ô tô Việt ghi nhận loạt tăng giảm trái chiều

Chủ nhật, 05/05/2024 19:19
Trong khi số lượng xe nhập khẩu sụt giảm một cách nhanh chóng, nhiều thương hiệu xe trong nước cũng điều chỉnh giá bán với những tăng, giảm trái chiều, điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt chưa thực sự ổn định.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.