Daihatsu - thành viên của Toyota sẽ tạm dừng vận chuyển tất cả các loại xe của mình sau khi một cuộc điều tra vụ bê bối an toàn phát hiện ra các vấn đề liên quan đến 64 mẫu xe, trong đó có gần hai chục mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota.
Thông tin nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khách hàng tại Việt Nam. Hiện, có 3 mẫu xe bao gồm Toyota Raize, Toyota Veloz Cross, Toyota Avanza Premio đều sử dụng nền tảng của Daihatsu tại thị trường Việt Nam.
Theo danh sách sản phẩm được công bố bị ảnh hưởng bởi bê bối này bao gồm Toyota Avanza (tên gọi khác của Avanza Premio) ở Việt Nam; Toyota Agya/Wigo ở Campuchia; Toyota Rush ở Malaysia; Toyota Veloz ở Indonesia, Malaysia, Campuchia, Thái Lan; Toyota Yaris/Vios ở Malaysia...
Một hội đồng độc lập đã điều tra Daihatsu sau khi họ cho biết vào tháng 4 rằng họ đã gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn va chạm bên hông được thực hiện đối với 88.000 chiếc ô tô nhỏ, hầu hết được bán dưới tên Toyota.
Nhưng những tiết lộ mới nhất cho thấy phạm vi của vụ bê bối lớn hơn nhiều và đi xa hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây và có khả năng làm hoen ố danh tiếng của các nhà sản xuất ô tô về chất lượng và an toàn.
Daihatsu là đơn vị sản xuất ô tô nhỏ của Toyota và sản xuất một số loại ô tô và xe tải nhỏ hơn được gọi là "kei" phổ biến ở Nhật Bản. Các thông tin mới cũng cho biết các vấn đề mới nhất cũng ảnh hưởng đến một số mẫu xe Mazda và Subaru được bán ở thị trường trong nước cũng như các mẫu xe Toyota và Daihatsu ở nước ngoài.
Toyota cho biết “cải cách cơ bản” là cần thiết để hồi sinh Daihatsu, cũng như xem xét lại các hoạt động chứng nhận.
Toyota cho biết trong một tuyên bố: “Đây sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng không thể hoàn thành trong một sớm một chiều”. “Nó không chỉ yêu cầu xem xét lại hoạt động quản lý và kinh doanh mà còn phải xem xét lại tổ chức và cơ cấu.”
Toyota cho biết họ vẫn chưa thể xác định được tác động tài chính của vấn đề này.
Cuộc điều tra cho thấy bộ phận điều khiển túi khí được Daihatsu sử dụng trong các thử nghiệm túi khí cho một số mẫu xe khác với bộ phận được sử dụng trên ô tô bán ra công chúng, bao gồm các mẫu Town Ace và Pixis Joy của Toyota và Mazda Bongo.
Toyota cho biết họ chưa nhận được thông tin về vụ tai nạn nào liên quan đến vấn đề này. Họ cho biết các cuộc thử nghiệm va chạm bên hông của hai mẫu xe có thể không tuân thủ luật pháp ngay cả khi quá trình xác minh đã xác nhận rằng túi khí đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cho hành khách.
Bộ giao thông Nhật Bản cho biết họ sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ tại trụ sở của Daihatsu ở Osaka vào thứ Năm.
Các giám đốc điều hành của Daihatsu phát biểu trong một cuộc họp báo rằng các chuyến hàng ra nước ngoài sẽ bị tạm dừng cho đến khi các cơ quan quản lý cho phép bán xe trở lại.
Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira cho biết: “Tình hình cực kỳ nghiêm trọng”, đồng thời cho biết thêm rằng mọi giấy phép pháp lý mà nhà sản xuất ô tô nhận được thông qua các biện pháp gian lận đều có thể bị pháp luật thu hồi.
Hành vi sai trái cũng bao gồm các báo cáo sai về các bài kiểm tra tác động của tựa đầu và tốc độ kiểm tra đối với một số mẫu xe. Cuộc điều tra cho thấy các trường hợp sai trái đặc biệt phổ biến sau năm 2014 và đối với một mẫu xe Daihatsu đã ngừng sản xuất, hành vi này đã xảy ra từ năm 1989.
Makoto Kaiami, chủ tịch ủy ban điều tra bên thứ ba, cho biết hội đồng không tin rằng Toyota phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái, nhưng Daihatsu đang cố gắng đáp ứng những kỳ vọng mà hãng đã đặt ra cho mình.
Vấn đề nổi lên sau khi Daihatsu cho biết vào tháng 4 rằng họ đã phát hiện ra các cuộc thử nghiệm được tiến hành sai sau khi có báo cáo của người tố giác. Họ đã báo cáo vấn đề này với các cơ quan quản lý và tạm dừng vận chuyển các mẫu máy bị ảnh hưởng.
Tháng sau, họ cho biết họ đã ngừng bán xe điện hybrid Toyota Raize và mẫu xe Rocky của riêng mình sau khi phát hiện vấn đề trong quá trình thử nghiệm những mẫu xe đó.
Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm, gần 40% trong số đó là ở nước ngoài. Họ đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian đó và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.
Toyota cho biết các mẫu xe bị ảnh hưởng hôm thứ Tư bao gồm các mẫu xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam cũng như các nước Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.
Bê bối của Daihatsu là vấn đề an toàn mới nhất ảnh hưởng đến tập đoàn Toyota trong nhiều năm qua. Vụ bê bối dữ liệu động cơ tại đơn vị sản xuất xe tải và xe buýt của Toyota, Hino Motors vào năm 2022 đã dẫn đến việc một số nhà quản lý phải từ chức và cắt lương tạm thời. Trong trường hợp đó, Hino thừa nhận đã làm sai lệch dữ liệu trên một số động cơ có niên đại từ năm 2003, hoặc sớm hơn ít nhất một thập kỷ so với thông tin ban đầu.
Năm 2010, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda, khi đó là giám đốc điều hành, đã buộc phải điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ do cuộc khủng hoảng an toàn liên quan đến chân ga bị lỗi.
Nguyên Đỗ