Cụ thể, theo Nikkei, Daihatsu đang xem xét kế hoạch triệu hồi 300.000 xe sau khi kết quả điều tra phát hiện thêm mẫu xe Daihatsu Cast và Toyota Pixis Joy có liên quan tới vụ gian lận kiểm tra an toàn Daihatsu gần đây.
Nhiều khả năng hai mẫu xe trên không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn do cửa xe có thể bị khóa, người ngồi bên trong khó mở cửa từ bên ngoài khi xảy ra tai nạn.
Bê bối gian lận kết quả kiểm tra an toàn của Daihatsu đặc biệt chấn động công chúng từ tháng 12/2023. Đây được xem là một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp tới thương hiệu mẹ là Toyota.
Daihatsu ngay sau đó phải dừng giao xe trên phạm vi toàn cầu và dừng mọi hoạt động sản xuất xe, kéo theo hàng loạt mẫu xe Toyota do Daihatsu sản xuất bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày tuyên bố tạm dừng hoạt động sản xuất, nhà máy Daihatsu ở Indonesia và Malaysia đã hoạt động trở trở lại sau khi chính quyền sở tại chấp thuận.
Phát biểu trong một sự kiện diễn ra ngày 16/1, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành Toyota - ông Koji Sato cho biết Toyota đang xem xét lại các hoạt động kinh doanh của Daihatsu, đồng thời cải tổ lại cơ cấu tổ chức quản lý của công ty này.
Ngày 18/1 vừa qua, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản quyết định sẽ thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận chất lượng và an toàn kỹ thuật xe đối với 3 mẫu xe do Daihatsu sản xuất là Gran Max (xe van và bán tải), Bongo sản xuất cho Mazda và Toyota TownAce (xe van, bán tải hạng nhẹ).
Đại diện Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản chia sẻ, cuộc điều tra còn phát hiện thêm 14 lỗi mới. Daihatsu bị yêu cầu phải nhanh chóng gửi báo cáo giải trình. Tính đến thời điểm hiện tại có tổng cộng 171 lỗi xảy ra khi thử nghiệm an toàn và chất lượng trên 64 mẫu xe ô tô các loại.
Tại Việt Nam, bê bối gian lận của Daihatsu được xác định ảnh hưởng trực tiếp tới mẫu xe Toyota Avanza Premio bản số sàn MT. Toyota Việt Nam đã cho ngừng giao xe từ ngày 21/12/2023, phiên bản AT hiện vẫn được bán như bình thường.
Trong một trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, việc Toyota Avanza Premio bị "gọi tên" trong bê bối và bị ngừng bán bản MT chỉ là "bất thường về mặt thủ tục". "Chúng tôi tin rằng không có bất cứ vấn đề nào liên quan đến chất lượng hay an toàn của xe. Tất cả các phương tiện đang lưu hành trên đường có thể được sử dụng mà không phải lo lắng", đại diện Toyota Việt Nam khẳng định.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)