Đây là đợt triệu hồi ô tô chính thức tại Việt Nam kể từ khi bắt đầu năm 2024 và với số lượng khá lớn, ảnh hưởng trên các mẫu xe bán chạy hàng đầu của TMV thời gian qua.
Số lượng và thời gian sản xuất cụ thể các mẫu xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi như sau:
Mẫu xe | Mã kiểu loại | Giai đoạn sản xuất | Số lượng | |
Xe nhập khẩu | Veloz Cross | W101LE-LBSFF | Từ 07/01/2022 đến 27/10/2022 | 6.833 |
W101LE-LBVFF | Từ 11/01/2022 đến 28/10/2022 | 8.535 | ||
Avanza Premio | W101LE-LMMFF | Từ 11/01/2022 đến 25/10/2022 | 1.645 | |
W101LE-LBMFF | Từ 06/01/2022 đến 26/10/2022 | 1.869 | ||
Yaris Cross Yaris Cross HEV |
NGC200L-DHXHKF | Từ 02/06/2023 đến 31/07/2023 | 199 | |
NYC200L-DHXHBF | Từ 05/06/2023 đến 30/08/2023 | 249 | ||
Xe lắp ráp trong nước | Veloz Cross | W101LE-LBSFVV | Từ 14/11/2022 đến 14/08/2023 | 1.717 |
W101LE-LBVFVV | Từ 07/12/2022 đến 14/08/2023 | 2.575 | ||
Avanza Premio | W101LE-LMMFVV | Từ 07/12/2022 đến 10/08/2023 | 1.154 | |
W101LE-LBMFVV | Từ 08/12/2022 đến 14/08/2023 | 1.195 | ||
TỔNG | 25.971 |
Theo TMV, giảm chấn trước của các xe trong dải ảnh hưởng sử dụng đai ốc để lắp lên xe. Do vấn đề thiết kế, lực siết đai ốc giảm chấn có thể không đủ. Trong quá trình sử dụng xe, đai ốc giảm chấn có thể bị lỏng, gây ra tiếng kêu bất thường. Trong trường hợp xấu nhất, đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, khiến cho xe thiếu ổn định trong quá trình sử dụng xe.
Các khách hàng có xe trong diện ảnh hưởng, sẽ nhận được thông báo từ các đại lý Toyota để mời mang xe đến kiểm tra. Dựa vào kết quả kiểm tra, xe của khách hàng sẽ được tiến hành siết đai ốc giảm chấn. Thời gian kiểm tra và sửa chữa/ thay thế dự kiến khoảng 0,5 đến 2,5 giờ/xe.
Cùng cùng thời gian, TMV cũng triển khai chương trình thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh trước trên các dòng xe Veloz, Avanza và Raize nhập khẩu cũng được sản xuất từ trong khoảng tháng 9/2022 đến tháng 10/2022. Cụ thể, chương trình này bao gồm các mẫu xe và thời gian như sau:
Theo nhà sản xuất, shốt trượt càng phanh trước được trang bị chụp bụi để tránh bụi, nước lọt vào. Trong quá trình lắp ráp cụm càng phanh trước, dụng cụ lắp ráp có thể cọ vào chụp bụi chốt trượt này gây nên hư hại trên chụp bụi. Nếu nước lọt vào chụp bụi và gây rỉ, má phanh có thể bị mòn sớm hơn.
Các khách hàng có xe trong diện ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo từ các đại lý Toyota để mời mang xe đến kiểm tra. Dựa vào kết quả kiểm tra, xe của khách hàng sẽ được tiến hành thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh/ bộ càng phanh. Thời gian kiểm tra và sửa chữa/ thay thế dự kiến khoảng 1,3 đến 2,4 giờ/xe.
Toyota Việt Nam khuyến cáo khách hàng sở hữu xe trong diện ảnh hưởng của 2 chương trình trên nhanh chóng mang xe tới các Đại lý Toyota trên toàn quốc để được kiểm tra, thay thế hoàn toàn miễn phí.
Nguyên Đỗ