Cụ thể, 3 mẫu xe được liệt kê trong danh sách bị thu hồi giấy phép sản xuất xe bao gồm: Daihatsu Gran Max, Toyota Town Ace và Mazda Bongo.
Quyết định này được đưa ra sau khi hành vi gian lận nghiêm trọng trong quá trình kiểm tra chứng nhận xe của Daihatsu sử dụng dữ liệu gian lận được đưa ra ánh sáng hồi tháng 12 vừa qua.
Trước khi hủy bỏ, cơ quan chức năng Nhật Bản sẽ tổ chức một buổi điều trần với công ty vào ngày 23/1.
Dựa trên luật quy định của Nhật Bản, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Tetsuo Saito cho biết Bộ sẽ ban hành lệnh chấn chỉnh tới Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira, yêu cầu cải thiện mạnh mẽ cơ cấu tổ chức của hãng xe này.
Saito cho biết tại một cuộc họp báo: “Đây là một vấn đề lớn liên quan đến uy tín của ngành sản xuất Nhật Bản. Nếu việc chỉ định loại bị thu hồi, việc sản xuất hàng loạt sẽ không thể thực hiện được cho đến khi chứng nhận được cấp lại.
Vào tháng 12, Daihatsu đã công khai thừa nhận 174 trường hợp vi phạm trong các cuộc kiểm tra an toàn đối với hầu hết các loại xe hiện đang được sản xuất cùng với một số mẫu xe đã ngừng sản xuất. Công ty đã đình chỉ vận chuyển tất cả các mẫu xe, một hành động chưa từng có.
Đến ngày 25/12/2023, Daihatsu cũng phát đi thông báo sẽ tạm thời ngừng sản xuất tại các xưởng trong nước cho đến ít nhất cuối tháng 1/2024. Theo truyền thông quốc tế, Daihatsu có thể phải đối mặt với khoản lỗ 700 triệu USD do vụ bê bối khiến các nhà máy ngừng hoạt động
Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra tại chỗ tại trụ sở chính của Daihatsu ở Ikeda, tỉnh Osaka, để xác nhận sự thật. Ngoài ra, Bộ này cũng đang tiến hành các cuộc kiểm tra xác nhận an toàn trên 45 mẫu xe trong đó đã xác định được những điểm bất thường.
Với tính chất và quy mô đặc biệt lớn, vụ bê bối ảnh hưởng tới nhiều thị trường khác nhau. Tuy nhiên, cũng khá nhanh sau đó, nhiều quốc gia đã "bật đèn xanh" cho các sản phẩm của công ty quay trở lại thị trường. Tại Đông Nam Á, Indonesia và Malaysi hiện đã cho phép Toyota/Daihatsu bán xe trở lại. Tuy vậy, mối lo ngại về chất lượng an toàn sản phẩm vẫn khiến khách hàng lo ngại.
Tại Việt Nam, theo danh sách được tiết lộ, mẫu Toyota Avanza MT (số sàn) được nêu đích danh liên quan tới bê bối. Toyota Việt Nam ngay sau đó đã ngưng giao bản MT nhưng vẫn bán bản AT. Theo TMV, bê bối liên quan Daihatsu chỉ là "bất thường về mặt thủ tục" của mẫu xe này. Hiện công ty đang thảo luận với cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập ở nước ngoài.
Nam Lê