Nhà sản xuất ô tô cỡ nhỏ của Nhật Bản là Daihatsu đã sử dụng các bộ phận túi khí khác nhau để thử nghiệm va chạm và làm giả các báo cáo từ năm 1989. Vụ bê bối này đã ảnh hưởng lớn đến Toyota, Mazda và Subaru.
Một cuộc điều tra mở rộng ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản cho biết có một số gian lận mờ ám trong quá trình kiểm tra an toàn đang diễn ra tại thương hiệu Daihatsu của Toyota. Một loạt các loại xe có niên đại từ những năm 1980, bao gồm xe tải Toyota, Mazda, Subarus và Daihatsu, đều có liên quan.
Trong một báo cáo được đăng trên Reuters và các nơi khác, có vẻ như một số xe sản xuất để bán đã nhận được các bộ phận kiểm soát túi khí khác với các mẫu xe thử nghiệm va chạm của chúng. Cuộc điều tra cũng trích dẫn "các báo cáo sai lệch về thử nghiệm tác động của tựa đầu và tốc độ thử nghiệm đối với một số mẫu xe" và phát hiện ra những trường hợp kinh doanh buồn cười đã xảy ra từ năm 1989.
Có tới 64 mẫu xe bị ảnh hưởng thuộc một số thương hiệu khác nhau (Daihatsu, Toyota, Mazda và Subaru). Đây là một bước phát triển mới kể từ tháng 4, khi Daihatsu bị phát hiện đã cắt những rãnh khía đặc biệt trên những chiếc xe thử nghiệm va chạm để hoạt động tốt hơn trong các thử nghiệm va chạm bên hông.
Chính Daihatsu đã đưa ra một thông cáo thừa nhận tình hình. Thông báo của Daihatsu nêu rõ: "Cuộc điều tra cho thấy có 174 trường hợp mới trong 25 hạng mục kiểm tra, ngoài ra còn có tình trạng bất thường ở viền cửa vào tháng 4 và thử nghiệm va chạm bên cột bất thường vào tháng 5. Có những bất thường được tìm thấy ở 64 mẫu xe và 3 động cơ (tổng số mẫu xe trong sản xuất/phát triển và ngừng sản xuất), bao gồm cả những mẫu đã bị ngừng sản xuất. Các mẫu xe này bao gồm cả xe mang nhãn hiệu Daihatsu và các mẫu được cung cấp dưới dạng mẫu OEM cho Toyota Motor Corporation (Toyota), Mazda Motor Corporation (Mazda) và Subaru Corporation. Chúng tôi xin lỗi sâu sắc tới khách hàng của chúng tôi và các bên liên quan khác vì đã gây ra sự bất tiện, lo ngại lớn và phản bội lòng tin của họ."
Hãng tin AP chia sẻ rằng Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi “thúc giục các quan chức Daihatsu giải thích đầy đủ về tình hình”. Ông được trích dẫn rằng “Thật vô cùng đáng tiếc… đã làm tổn hại đến niềm tin của các chủ xe và làm lung lay nền tảng của hệ thống chứng nhận ô tô.”
Bộ giao thông vận tải quốc gia Nhật cho biết họ sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ tại trụ sở Osaka của Daihatsu trong tuần này. Có thông tin cho rằng Makoto Kaiami, Chủ tịch ủy ban điều tra bên thứ ba, cho biết hội đồng "không tin rằng Toyota phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái, nhưng Daihatsu đang cố gắng đáp ứng những kỳ vọng mà họ đã đặt ra cho chính mình."
Mặc dù Daihatsu có thể cực kỳ hiếm ở Mỹ nhưng loại sự việc này lại có tác động lớn trên trường quốc tế khi nó liên quan đến một nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota. Một điều chắc chắn có liên quan là giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 4% trong tuần này.
Nam Lê