Lịch sử là của Toyota Vios…
Thị trường ô tô tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào các mẫu xe dưới 1 tỷ đồng và phân khúc B có tầm giá 500-600 triệu đồng là phân khúc chiếm số lượng đông đảo nhất, khi hầu hết các hãng xe tại Việt Nam đều góp mặt trong phân khúc này. Tuy nhiên, phân khúc này từ trước đến nay luôn diễn biến theo kiểu “một chiều’ rất tẻ nhạt khi Toyota Vios luôn là cái tên chiếm áp đảo về doanh số bán ra. Và cũng có lẽ trong lịch sử thị trường xe trong nước, chưa có tháng nào doanh số mẫu xe này chịu “thất thủ” xuống vị trí “chiếu dưới”.
Dù “cay mũi”, nhưng vị trí thứ hai phân khúc B trong ba năm gần đây luôn là sự bám đuổi quyết liệt của cái tên Honda City. Một minh chứng khá thú vị theo Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, thì tháng có doanh số thấp nhất của Toyota Vios vẫn cao hơn tháng có doanh số cao nhất của Honda City tới vài chục xe.
Rõ ràng, Toyota Vios đang là một đế chế rất mạnh tại phân khúc B nói riêng và thị trường xe hơi Việt Nam nói chung. Vios có lợi thế hơn về doanh số một phần nhờ vào các hợp đồng bán theo lô số lượng lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Trong khi Honda lại không có chính sách kinh doanh linh hoạt bán City hướng tới các doanh nghiệp này, mà theo cái lý khó hiểu của họ đưa ra là để gìn giữ hình ảnh. Đây cũng là lý do chính mà City không thể “có cửa” về doanh số với Vios.
…nhưng Honda City muốn thay đổi lịch sử đó
Hiện tại, Toyota Vios đang ở thế hệ mới được ra mắt từ tháng 03/2014 và được nâng cấp động cơ, hộp số vào tháng 09/2016. Không kém cạnh, Honda City cũng đang ở thế hệ mới được ra mắt từ tháng 09/2015 và tháng 06/2017 vừa qua, Honda cũng đã giới thiệu phiên bản City nâng cấp với nhiều trang bị hơn so với phiên bản cũ và cả Vios. Đây có thể xem là đòn tấn công mạnh mẽ vào Vios vốn trang bị thường ở mức cơ bản.
Mang Toyota Vios và Honda City ra so sánh. Có thể thấy, thiết kế ngoại thất của Vios trung tính và phù hợp với số đông người dùng với các đường nét bo tròn nhẹ nhàng. Với City, phong cách thiết kế của mẫu xe này sử dụng nhiều đường thẳng và các đường gân theo lối mạnh mẽ và hiện đại phù hợp với các khách hàng trẻ tuổi.
Tương tự như thiết kế ngoại thất, nội thất của Toyota Vios vẫn đơn giản và thực dụng. Với việc sử dụng tông màu kem sáng tạo cảm giác xe rộng và thoáng, ghế xe thiết kế thoải mái và khoảng để chân rộng rãi. Với City, nội thất của mẫu xe này sử dụng tông màu đen tạo cảm giác không được thoáng như Vios nhưng bù lại tông màu này sang và khó bẩn hơn. Khoảng để chân của City cũng rộng rãi gần tương đương với Vios.
Nội thất Vios đơn giản và thực dụng
Về trang bị tiện nghi ở bản cao nhất, Vios sử dụng đèn Halogen, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ, vô-lăng trợ lực điện tích hợp nút chỉnh âm thanh, ghế da màu kem sáng, điều hòa tự động với cụm nút điều chỉnh dạng cảm ứng, đầu CD giải trí 6 loa kết nối Bluetooth/USB/AUX. Honda City nổi trội hơn Vios về trang bị khi sử dụng đèn LED, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ, vô-lăng trợ lực điện tích hợp nút chỉnh âm thanh, kiểm soát hành trình và lẫy sang số, ghế da màu đen, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, đầu giải trí màn hình cảm ứng 6.8 inch 8 loa kết nối Bluetooth/USB/HDMI.
Trang bị an toàn của Vios gồm có chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, 2 túi khí phía trước. Trang bị an toàn của City đầy đủ hơn hẳn Vios với phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, 6 túi khí gồm 2 túi khí trước 2 túi khí bên và 2 túi khí rèm, camera lùi 3 góc quay và cảm biến lùi. Tuy nhiên phanh sau của City vẫn là phanh đùm trong khi Vios là phanh đĩa ở cả 2 bánh.
Về vận hành, Toyota Vios sử dụng động cơ dung tích 1.5 lít công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm cùng hộp số vô cấp CVT còn City sử dụng động cơ dung tích 1.5 lít cho công suất 117 mã lực, mô men xoắn cực đại 146 Nm cùng hộp số vô cấp CVT. Toyota Vios có 3 phiên bản 4 phiên bản có giá từ 564-644 triệu đồng còn Honda City chỉ có 2 phiên bản có giá 568 và 604 triệu đồng.
Có thể thấy, Honda City muốn cạnh tranh với Vios bằng trang bị và giá bán dù việc cạnh tranh doanh số với Vios là điều không đơn giản. Tuy nhiên quan trọng hơn hết là sự cạnh tranh để người tiêu dùng có thể sở hữu những chiếc xe có giá trị bỏ ra sát với giá trị mà nó mang lại hơn.
Minh Quân