Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Toyota không vội nhảy vào lĩnh vực xe điện. Họ đã có những bước đi e dè đối với lĩnh vực thuần điện, thay vào đó quyết định tập trung vào xe hybrid.
Chủ tịch Akio Toyoda tin rằng xe điện thuần túy sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần, vì vậy tương lai không phát thải vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn. Tuy nhiên, thương hiệu Nhật Bản đã dần dần mở rộng dòng sản phẩm không sử dụng động cơ đốt trong của mình trong thời gian gần đây, với mẫu xe bán tải Hilux phiên bản thuần điện vừa được xác nhận sẽ ra mắt vào năm 2025.
Sau khi trình làng nguyên mẫu vào cuối năm 2022, Toyota cho biết Hilux Revo BEV sẽ đi vào sản xuất vào gần cuối năm sau. Tiết lộ quan trọng được một giám đốc điều hành công ty đưa ra trong một cuộc phỏng vấn tuần này với Reuters. Mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện này sẽ được lắp ráp tại Thái Lan, nơi xe tải chiếm hơn 50% tổng doanh số bán hàng. Hilux mới không có động cơ đốt trong sẽ cạnh tranh với Isuzu D-Max chạy điện cũng sắp được lắp ráp tại quốc gia Đông Nam Á này.
Mặc dù Toyota đề cập đến chiếc bán tải điện sắp ra mắt của hãng sẽ chủ yếu được sản xuất tại Thái Lan nhưng đang xem xét thị trường xuất khẩu.
Thông số kỹ thuật không được tiết lộ, nhưng Toyota trước đó cho biết phạm vi hoạt động là “khoảng 124 dặm” (khoảng 200 km). Ý tưởng độc nhất với pin gắn trên sàn là một chiếc Hilux taxi đơn với thiết kế 4×2 và một chiếc khoang chở hàng dài, dựa trên mẫu xe được bán ở Thái Lan.
Phó chủ tịch điều hành của Toyota Motor Asia, Pras Ganesh, nói với Reuters rằng trọng lượng là một vấn đề đối với chiếc bán tải điện: "Để chạy được quãng đường dài hơn đồng nghĩa với việc xe phải lắp nhiều pin hơn, trọng lượng của xe cũng trở nên nặng hơn đáng kể, dẫn đến việc tải trọng có thể ít hơn nhiều."
Quãng đường 200km bị cho là thấp hơn mức kỳ vọng lý tưởng của nhiều người đối với một mẫu xe điện hiện nay, đặc biệt là đối với một chiếc xe bán tải thường chở hàng nặng. Hy vọng rằng các kỹ sư của Toyota sẽ tìm được cách để trung hòa vấn đề này.
Toyota đã quyết định thực hiện chuyển đổi xe điện cho Hilux thế hệ hiện tại mặc dù mẫu xe bán tải này đã ra đời được gần một thập kỷ. Điều đó có thể có nghĩa là mô hình hiện tại sẽ tồn tại thêm vài năm nữa. Ngoài ra, sự thay thế của nó có thể là một sự làm mới mạnh mẽ chứ không phải là một chiếc xe tải thế hệ tiếp theo thực sự, vì vậy công việc được thực hiện đối với phiên bản điện có thể được chuyển sang mẫu xe thế hệ thứ 9.
Hilux Revo BEV không phải là chiếc bán tải điện duy nhất của Toyota từng được thấy trong những năm gần đây. Có một chiếc bán tải giống Tacoma vào cuối năm 2021 và một mẫu concept EPU tại Triển lãm Di động Nhật Bản 2023. Tại sự kiện tương tự năm ngoái, công ty cũng giới thiệu mẫu concept IMV-0 cỡ nhỏ đóng vai trò là một chiếc xe bán tải điện mô-đun nhỏ. IMV-0 đã được bán ở Thái Lan nhưng lại được sử dụng động cơ đốt trong. Chiếc bán tải cỡ nhỏ này có giá khá rẻ, có giá khởi điểm chỉ hơn 13.000 USD một chút tại thị trường sát vách của Việt Nam.
Anh Nguyễn