Trẻ có IQ cao thường có 3 “sở thích” này khi ngủ, nếu con bạn có đủ thì xin chúc mừng

Trẻ có IQ cao thường có 3 “sở thích” này khi ngủ, nếu con bạn có đủ thì xin chúc mừng

Chủ nhật, 20/10/2024 22:00
Trẻ có 3 thói quen này khi ngủ chứng tỏ có  IQ cao vượt trội nhưng nhiều bố mẹ không hề chú ý đến.

Theo các nghiên cứu, quá trình ngủ không chỉ để nghỉ ngơi mà còn thúc đẩy sự phát triển thể chất và những giai đoạn quan trọng của quá trình tăng trưởng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. 

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã từng thực hiện một cuộc khảo sát liên quan và kết quả cho thấy khi trẻ đang chìm trong giấc ngủ sâu, không chỉ tốc độ phát triển của não bộ cao gấp đôi so với trạng thái thức, mà hormone tăng trưởng trong cơ thể cũng nhiều hơn gấp ba lần tỷ lệ thông thường. Do đó, trẻ ngủ ngon thì cơ thể sẽ tràn đầy năng lượng, trí óc được phát triển. Tuy nhiên, cũng có những thói quen "lạ" khi ngủ cũng ngầm tiết lộ trẻ có thể có IQ cao mà bố mẹ không hay biết. Dưới đây là 3 biểu hiện như thế:

1. Cười khi ngủ

Không ít cha mẹ đã từng nhìn thấy đứa con của mình mỉm cười trong khi đang ngủ. Lúc này, nhiều người cho rằng trẻ có thể đang có những giấc mơ đẹp mà không biết rằng đây chính là một phản ứng thể hiện rằng  IQ và EQ của trẻ rất cao.

Cười khi ngủ không chỉ phản ánh tâm trạng vui vẻ mà còn cho thấy sự hòa nhập sâu hơn của não bộ và hệ thần kinh. Hành động mỉm cười có liên quan trực tiếp đến các dây thần kinh, trong khi não nắm vai trò kiểm soát tất cả. Thông thường, hệ thống thần kinh của trẻ nhỏ chưa được kiểm soát tốt nên phần lớn trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi bị hạn chế trong việc thể hiện cảm xúc.

Khi trẻ chưa học nói và không thể thể hiện cảm xúc của mình bằng lời thì chắc chắn rằng nét mặt là cách biểu đạt duy nhất mà trẻ có. Những đứa trẻ thông minh, có trí tuệ cảm xúc cao thì ngay từ bé, mạng lưới thần kinh đã điều phối ý thức, trẻ hay cười trong khi ngủ chứng tỏ não bộ của trẻ đang hoạt động rất tốt, hệ thần kinh phản xạ nhanh nhạy với quá trình học hỏi thông tin mới của trẻ, từ đó chỉ số IQ cũng tăng cao.

Theo các nhà tâm lý học, để có thể cười mỉm khi ngủ thì cần có sự tác động rất nhiều đến dây thần kinh mặt. Vì vậy, khi thấy trẻ có phản ứng này thì chứng tỏ mạng lưới thần kinh của bé đã có thể hoạt động và điều phối các cơ quan rất tốt, hơn hẳn những đứa trẻ bình thường. 

2. Đạp chăn khi ngủ

Nhiều đứa trẻ có thói quen đạp chăn trong khi ngủ khiến các bậc phụ huynh lo lắng vì sợ con sẽ bị cảm lạnh và coi đây là một thói quen vô cùng xấu. Trên thực tế, đây chính là một trong những biểu hiện có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ. Bên cạnh đó, điều này cũng liên quan tới khả năng nhận thức của bé.

z5949269388015e8691333223632a90d3184faa6556550
Ảnh minh hoạ: Internet

Khi cơ thể ở trong một tư thế lâu dài, khí huyết sẽ bị cản trở, gây khó chịu. Lúc này, trẻ có phản ứng và kịp thời điều chỉnh tư thế ngủ chứng tỏ rằng não bộ của trẻ đã phát triển, chi phối cơ thể một cách linh hoạt hơn. Từ đó, chỉ số IQ cũng cao hơn. Hơn nữa, ở trẻ nhỏ, chân tay của chúng còn tươi đối mềm và cơ xương vẫn đang nằm trong giai đoạn phát triển. Vì vậy, việc bé đẩy chăn ra chúng tỏ cơ chân của trẻ đang phát triển rất tốt. Cùng với đó, điều này cũng có nghĩa là khả năng hành vi của trẻ đang được cải thiện, khả năng nhận thức cũng đang được tăng cường. Vì vậy bố mẹ không cần phải quá lo lắng khi tình trạng này xảy ra. 

Tuy nhiên, khi thấy trẻ đạp chăn ra khỏi người, bố mẹ cũng nên đắp lại cho trẻ, đặc biệt là mùa đông để tránh cho việc trẻ bị nhiễm lạnh.

3. Nhạy cảm khi ngủ

Nhiều bậc cha mẹ thường buồn phiền rằng con mình ngủ không được sâu giấc, dễ tỉnh giấc hay giật mình trong khi ngủ chỉ vì những âm thanh hay tiếng động nhỏ xung quanh. Tuy nhiên cha mẹ cũng đừng quá lo lắng bởi đây là một trong những biểu hiện của một đứa trẻ thông minh.

Sở dĩ trẻ nhạy cảm với những tiếng động xung quanh trong lúc ngủ là do não bộ của bé đang phát triển sớm, các tế bào thần kinh hoạt động nhanh nhạy và phản ứng liên tục với các tác động bên ngoài. Khả năng cảm nhận tuyệt vời này có thể cho thấy não bộ của trẻ đang phát triển cực kỳ tốt. Do đó, bất kỳ tiếng động nhỏ nào cũng khiến chúng tỉnh giấc hoặc có phản ứng lại. Tương lai có thể bé sẽ là một đứa trẻ lanh lợi và cực kỳ thông minh.

Ánh Lê (Theo Sohu)

 

Cùng chuyên mục

Khi ChatGPT “xâm chiếm vũ trụ”: Các cặp đôi giờ dùng lý lẽ của chatbot để cãi nhau, hầu hết đều giành phần thắng 

Chủ nhật, 20/10/2024 22:33
Vấn đề này đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tự mình đối mặt vấn đề của giới trẻ hiện nay. 

Gửi 67 tỷ vào ngân hàng, người đàn ông tá hỏa khi nhân viên báo chỉ còn 120 nghìn: Tiền đã đi đâu?

Chủ nhật, 20/10/2024 22:30
Phía ngân hàng cho rằng họ làm đúng quy trình, cảnh sát phải vào cuộc.

Văn Lâm lập chiến công lớn, đẩy 2 quả phạt đền giúp đội bóng hạng Nhất hạ CLB V.League

Chủ nhật, 20/10/2024 22:26
Văn Lâm ra mắt CLB hạng Nhất theo cách không thể hoành tráng hơn. Trong khi đó cũng ở vòng loại Cúp Quốc gia, Tiến Linh và các đồng đội suýt chút nữa đã phải ôm hận.

Trẻ có IQ cao thường có 3 “sở thích” này khi ngủ, nếu con bạn có đủ thì xin chúc mừng

Chủ nhật, 20/10/2024 22:00
Trẻ có 3 thói quen này khi ngủ chứng tỏ có  IQ cao vượt trội nhưng nhiều bố mẹ không hề chú ý đến.

Ánh sáng ảo diệu ở TP.HCM như phim khoa học viễn tưởng khiến nhiều người ghen tị

Chủ nhật, 20/10/2024 21:12
Đoạn video được một cư dân mạng quay lại ở TP.HCM với ánh sáng cực ảo diệu đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông cầm bó hoa toàn 500.000 đồng làm quà 20/10 nhưng phản ứng của cô gái lại khiến CĐM dậy sóng tranh cãi và sự thật bất ngờ

Chủ nhật, 20/10/2024 09:09
Đoạn video về việc tặng quà nhân ngày 20/10 của một cặp đôi đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Thanh niên cầu hôn bạn gái rồi sát hại tại nhà nghỉ: Đã có 3 con, trước kia bỏ học để lấy vợ

Chủ nhật, 20/10/2024 11:36
Ông P.V.T. (SN 1975, cha ruột Phan Văn Minh) cho biết, hiện tại vợ chồng Minh có 3 con trai, cháu đầu học lớp 3, cháu tiếp theo học lớp 2 và cháu út 4 tuổi.

Đêm nay, miền Bắc sẽ có mưa to

Chủ nhật, 20/10/2024 16:38
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh yếu, Bắc Bộ có mưa rào, cục bộ có nơi mưa to.

Khi ChatGPT “xâm chiếm vũ trụ”: Các cặp đôi giờ dùng lý lẽ của chatbot để cãi nhau, hầu hết đều giành phần thắng 

Chủ nhật, 20/10/2024 22:33
Vấn đề này đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tự mình đối mặt vấn đề của giới trẻ hiện nay. 

Ít nhất 7 người chết sau vụ sập bến phà thảm khốc, nhiều tình tiết bất ngờ

Chủ nhật, 20/10/2024 09:23
Ít nhất 7 người đã thiệt mạng vào 16h30 ngày 19/10 (giờ địa phương) khi một phần bến phà trên đảo Sapelo (Georgia) bị sập.
xe.nguoiduatin.vn