Xe điện đã, đang và chắc chắn sẽ còn rất phát triển tại Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội cho người bán, người mua, người độ xe, các trung tâm dịch vụ mà còn cả những người đầu tư trạm sạc.
Khách mời số Trên Ghế 55 phát sóng ngày 19/12 là anh Nguyễn Sỹ Thành, một chủ đầu tư trạm sạc xe điện V-Green tại huyện Vân Hồ (Sơn La). Dưới đây là phần thảo luận của host Đăng Việt và anh Sỹ Thành về chủ đề: Vì sao đầu tư trạm sạc V-Green?
Câu hỏi đầu tiên, vì sao anh quyết định đầu tư trạm sạc xe điện V-Green của VinFast?
Thời điểm VinFast VF 3 ra mắt, tôi là một trong những người khách hàng tiên phong, mua để tặng con gái sau khi tốt nghiệp đại học.
Khi mua về, tôi nhận thấy chiếc xe này hay quá. Vốn là người thích là đi chinh phục các cung đường, tôi tự hỏi tại sao không lấy xe điện để đi chinh phục, vì chi phí sử dụng rất rẻ.
Sau đó, tôi bắt đầu nghiên cứu về VinFast, V-Green. Tôi nhận thấy đây cơ hội kinh doanh để các doanh nghiệp, cá nhân kết hợp với V-Green mở các trạm sạc.
Vì thế, tôi đã gửi email liên hệ. Tôi gửi vị trí khu đất mà mình đang có, V-Green đưa ra các tiêu chí cần đáp ứng để hai bên làm việc với nhau. Sau khi đã thống nhất, chúng tôi quyết định hợp tác với nhau, rất đơn giản.
Trạm sạc của anh đặt tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Vì sao anh chọn vị trí này?
Có 2 yếu tố phù hợp. Thứ nhất, tôi đã có sẵn khu đất này.
Yếu tố thứ hai, khu đất nằm này trên cung đường mà nhiều người thường xuyên đi qua khi lên Tây Bắc là quốc lộ 6.
Ngoài ra, trong kế hoạch phát triển đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, khu vực đó nằm gần nút giao lối ra từ cao tốc. Tâm lý của những người đi du lịch, thường họ sẽ ra ở nút giao này rồi mới theo quốc lộ 6 lên Mộc Châu vì cung đường này đẹp hơn, thay vì đi thẳng bằng cao tốc.
Vì thế, tôi cho rằng đây là vị trí thuận lợi, cùng chung nhận định với V-Green. Vì thế, chúng tôi bắt tay vào triển khai.
Ngoài vị trí đắc địa, V-Green đánh giá và kiểm tra những gì trước khi đồng ý đặt trạm sạc tại đó?
Thứ nhất, V-Green kiểm tra về mật độ trạm sạc. Cụ thể, họ cần biết gần vị trí mà tôi đề xuất đã có nhiều trạm sạc chưa, trạm gần nhất cách đó bao xa.
Tiếp theo, kích thước của khu đất, chiều rộng, chiều dài cũng cần đáp ứng được yêu cầu tối thiểu.
Cuối cùng, V-Green kiểm tra hạ tầng điện tại khu vực đó. Điều này giúp đảm bảo cung cấp đủ điện cho các trụ sạc, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cao nhất.
Anh có thể chia sẻ điều gì về trạm sạc của mình cũng như những việc cần làm để hoàn thành một trạm sạc xe điện VinFast đạt chuẩn?
Trạm sạc mà tôi vừa hoàn thành ở Vân Hồ (Sơn La) có 4 trụ sạc và 8 vị trí đỗ xe. Khu đất có hơn 200m2, mặt tiền rộng hơn 10m và chiều sâu là 20m. Về yêu cầu từ V-Green, một khu đất để mở trạm sạc cần có chiều ngang tối thiểu 8m và sâu tối thiểu 15m.
Một lợi thế khi kết hợp với V-Green là tôi không cần phải lo thủ tục pháp lý, kỹ thuật… Mọi thứ đều do V-Green đảm nhiệm.
Đầu tư lớn nhất của tôi chính là đầu tư khu đất. Ở trạm sạc này, V-Green thuê mặt bằng, họ đầu tư lắp đặt trụ sạc và hạ tầng điện. Mỗi tháng tôi thu tiền cho thuê đất và 10% doanh thu sạc pin.
Nhưng hiện nay, V-Green không còn áp dụng chính sách này. Từ khi hết tháng 9, V-Green triển khai chính sách nhượng quyền trạm sạc. Chủ đầu tư cần có sẵn đất hoặc tự thuê, sau đó mua trang thiết bị trạm sạc về để xây dựng một trạm sạc hoàn chỉnh. Với cách làm này, chủ đầu tư sẽ có doanh thu theo chi phí điện sử dụng. Tuy nhiên, mọi thủ tục pháp lý, đăng ký kinh doanh, hướng dẫn vận hành… đều do V-Green sẽ hỗ trợ thực hiện thay cho chủ đầu tư.
Ngoài ra, mỗi khi đến đợt bảo trì, V-Green sẽ đến bảo trì để trạm sạc luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Về vận hành, chủ đầu tư không cần phải lo lắng, bởi chính các khách hàng hay chủ xe chính là người tự sạc pin khi vào trạm.
Về phía mình, tôi chỉ cần một người lo công tác vệ sinh, quét dọn để trạm sạc luôn sạch. Thường các trạm sạc sẽ kết hợp với mô hình dịch vụ bán đồ ăn nhẹ, nước giải khát. Người bán hàng cũng sẽ là người phụ trách những việc tôi vừa nhắc đến.
Vậy chi phí để đầu tư cho mỗi trạm sạc là bao nhiêu, thưa anh?
Với trạm sạc đã hoàn thành ở Vân Hồ (Sơn La), tôi chỉ cần cho V-Green thuê mặt bằng, họ đầu tư trang thiết bị và trả một khoản chi phí trông coi. Vì thế, trạm sạc này không tốn quá nhiều chi phí.
Tuy nhiên, với hình thức nhượng quyền, tôi đang trong quá trình triển khai ở Yên Châu (Sơn La), tôi cần đầu tư toàn bộ. Với một trạm sạc gồm 4 trụ sạc, mỗi trụ gồm 2 cổng sạc loại 60kW, 8 vị trí đỗ xe, tôi cần đầu tư số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Con số này chưa bao gồm chi phí thuê đất.
Về thời gian hồi vốn, tôi dự đoán mất khoảng hơn 2 năm. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm lượng xe ở khu vực đặt trạm sạc, độ nhận diện của mình trên bản đồ trạm sạc cả nước.
Nếu tôi biết cách làm marketing, cung cấp dịch vụ tốt sẽ có nhiều người nhớ đến và lựa chọn sạc pin ở đây. Khi làm tốt, biết đâu một người thay vì từ Hà Nội họ chạy lên Mộc Châu mới sạc pin lại chọn dừng lại sạc pin ở trạm của mình khi đến Vân Hồ.
Tôi nghĩ rằng có nhiều ý tưởng để giúp trạm sạc của mình được nhiều người chú ý. Là một người thích đi cắm trại, tôi thích tự làm mọi thứ khi đi chơi. Vì thế, tôi đang thiên về việc làm các quầy hàng tự phục vụ, có tủ bán hàng tự động, có đồ ăn, nước uống. Ngoài ra, tôi cũng sẽ luôn sẵn bình nước nóng lạnh miễn phí để khách hàng pha cà phê, pha trà hoặc pha mì tôm. Khách hàng lái xe đến chờ sạc pin có thể ăn uống, nghỉ ngơi giữa không gian thiên nhiên.
Trong quá trình làm việc với V-Green, điều gì khiến anh tin tưởng và đồng hành với đơn vị này?
Bản chất cái xe điện vẫn còn mới tại Việt Nam. Một nhà đầu tư khi tham một lĩnh vực mới đều rất dè chừng vì chưa hiểu rõ được về thị trường này, liệu sẽ phát triển ra sao.
Tuy nhiên, V-Green cam kết cứ mỗi 1kW điện bán ra, nhà đầu tư sẽ được hưởng 750 đồng dù giá điện là bao nhiêu đi nữa. Điều này kéo dài trong 10 năm.
Thêm vào đó, trong vòng 10 năm, nếu tự ý rút lui không tiếp tục hợp tác, V-Green sẽ bồi thường toàn bộ chi phí mà chủ đầu tư đã bỏ ra.
Cảm ơn anh Thành vì những chia sẻ vừa rồi.
Thùy Trag